Hải Phòng: Nhiều điểm giao cắt mất an toàn giao thông đường sắt

10:36 22/09/2014
Tuyến đường sắt chạy qua địa bàn TP Hải Phòng dài hơn 24km, trải dài qua 5 quận, huyện gồm: An Dương, Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền và Hải An. Trên tuyến hiện có khoảng 118 điểm giao cắt đồng mức. Trong đó, chỉ có 32 điểm giao cắt do Công ty Đường sắt Hà Hải quản lý, còn lại 86 điểm không được quản lý. Trung bình mỗi ngày, tại Hải Phòng có 8 chuyến tàu khách và hàng chục chuyến tàu hàng chạy qua.

Mặc dù ngành Đường sắt đã có những biện pháp tổ chức chạy tàu tránh giờ cao điểm như: đổi giờ tàu khách LP3 tuyến Hà Nội - Hải Phòng đến ga Hải Phòng lúc 12h10 (giờ cũ là 11h45); tàu khách LP5 đến ga Hải Phòng lúc 18h (giờ cũ là 17h45), không tổ chức chạy tàu hàng từ ga Hải Phòng đến các ga cảng vào cung giờ từ 16h30-17h30 và các giờ cấm.

Người dân cần nâng cao ý thức khi đi qua các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Tuy nhiên, tình hình ùn tắc và nguy cơ mất ATGT trên tuyến đường sắt luôn tiềm ẩn. Cụ thể, tại các điểm giao cắt này, nhiều người dân thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và đường sắt. Hằng ngày, vào giờ cao điểm các buổi chiều, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Khi tàu sắp chạy qua, nếu không có lực lượng CSGT điều phối, nhiều người dân ngang nhiên đi ngược chiều, cố vượt đèn đỏ, chen lấn đường, gây ùn tắc. Các nhân viên đường sắt rất vất vả để đóng thanh chắn bảo đảm ATGT.

Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hải Phòng, nguyên nhân tình trạng này là do người dân tự ý mở đường ngang trái phép nhiều. Người tham gia giao thông khi đi qua những khu vực có đường ngang thường rất chủ quan, không quan sát hoặc cố tình vượt qua trong khi tàu hỏa đang đến gần. Hiện, đoạn đường sắt từ ga Dụ Nghĩa (huyện An Dương) đến ga Vật Cách dài gần 7km tồn tại trên 50 đường ngang dân sinh. Tương tự, cung đường sắt từ ga Vật Cách đến ga Thượng Lý dài 3,5km cũng có gần 50 điểm giao cắt với đường ngang dân sinh mở trái phép. Trên đoạn đường sắt từ Cảng Hải Phòng - Khu xếp dỡ Chùa Vẽ (đoạn thuộc phường Đông Hải 1, quận Hải An), nhiều hộ dân làm nhà tạm, quán bán hàng cố định trên đất hành lang ATGT đường sắt, chăng bạt che trùm lên đường sắt hoặc đặt bếp lò đun nấu trong đường sắt… Khi tàu đến kéo còi, các hộ dân mới thu hồi bạt che, di chuyển các vật liệu để trên đường ray để tàu chạy.

Để bảo đảm ATGT đường bộ và đường sắt, lực lượng Công an và chính quyền các địa phương cần kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm, tránh để những việc tai nạn đáng tiếc xảy ra

Đăng Hùng

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

Sau hơn 6 giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng cùng người dân đã phát hiện, vớt thành công thi thể của 2 mẹ con nhảy cầu tự tử vào trưa cùng ngày.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới đây đã cáo buộc Panama tính phí quá cao khi sử dụng kênh đào Panama và cho biết nếu Panama không quản lý kênh đào theo cách chấp nhận được, ông sẽ yêu cầu đồng minh này của Mỹ giao lại kênh đào.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文