Hải Phòng: Tìm giải pháp hạn chế ùn tắc trên đường Đình Vũ

14:53 03/11/2010
Từ 29/10, tại tuyến đường trọng yếu dẫn ra cảng Đình Vũ, Hải Phòng, ngành GTVT đã thực hiện đóng 12/14 điểm mở qua dải phân cách để hạn chế ùn tắc giao thông. Giữa 2 luồng quan điểm trái chiều: "được" và "chưa được" là hàng trăm doanh nghiệp "sống" dựa vào con đường đang lao đao. Liệu có hay không những bất cập đang và sẽ nảy sinh?

Để làm rõ vấn đề này, PV Báo CAND đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Đới, Phó GĐ Sở GTVT Hải Phòng. Ông Đới thừa nhận tình hình TTATGT trên đường Đình Vũ quá phức tạp bởi mặt cắt ngang chỉ 17m trừ vỉa hè, giải phân cách chỉ còn đủ chỗ cho 2 làn đường. Nhưng đây là tuyến đường làm ra tiền bạc của cải cho Hải Phòng. Bởi nó là lối ra vào của hàng hóa XNK qua các cảng Đình Vũ, Tân Cảng và hàng loạt cảng cục bộ của các doanh nghiệp.

Ước khoảng 60% tổng lượng hàng hóa XNK cả miền Bắc phụ thuộc vào cụm cảng Đình Vũ. Theo đó, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến ngày một tăng. Đến nay, ước khoảng từ 5-5.500 lượt xe/ngày đêm. Trong đó, chủ yếu là xe container, xe tải hạng nặng. Do đây cũng đang là "đại công trường" nên các khu công nghiệp Đình Vũ 1, Đình Vũ 2 đang khai thác, đang thi công còn góp thêm hàng vạn lượt phương tiện cá nhân như ôtô con, xe máy.

Đường đúng là không đủ cho người đi. Nhưng cái gì cũng có nguyên nhân của nó. Ngay từ đầu, đường xuyên đảo Đình Vũ được thiết kế chủ yếu để phục vụ du lịch, mở hướng phát triển kinh tế ra đảo Cát Bà, Cát Hải là chính. Đến khoảng năm 2000 trở đi, với chủ trương xây dựng cảng nước sâu, khu kinh tế Đình Vũ đã biến vùng bán đảo hoang sơ, cư dân thưa thớt trở thành nơi tập trung vô số công trình, nhà máy.

Một khi doanh nhân kéo đến lập nghiệp thì việc đầu tiên là mở lối từ đường Đình Vũ độc đạo vào lãnh địa của họ. Thế là có tới 14 điểm mở băng qua dải phân cách, chưa kể hàng chục điểm mở dân sinh nhỏ hơn. Con đường bị cắt khúc nham nhở, ùn tắc trở thành chuyện thường ngày ở đường Đình Vũ.

Trước những đòi hỏi bức xúc, tháng 8/2010, Sở GTVT đề xuất bịt thí điểm 4 điểm trong tổng số 14 điểm mở dải phân cách, tình hình có vẻ đỡ phức tạp hơn tại các điểm bịt. Nhưng tại các điểm còn lại, số lượng xe quay đầu chuyển hướng lại tăng lên, tình trạng "chen lấn", "cắt mặt" nhau diễn ra nhiều hơn.

Đặc biệt, do điểm mở không đủ chiều rộng vòng cua, xe kéo container dài tới 14m, mỗi một khi quay đầu phải tiến lùi liên tục, phần bánh xe ở rơ moóc trở thành bánh cày, mặt đường tan nát nhanh trông thấy. Đây là lý do khiến Sở GTVT tiếp tục đề xuất bịt tiếp 8 điểm mở vào ngày 29/10 vừa qua.

Ông Nguyễn Đình Trung, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đa phương thức Duyên Hải (Tasa), việc đóng các điểm mở là cần thiết. Nhưng trước khi đóng, lẽ ra ngành GTVT cần phải đầu tư xây dựng trước các điểm mở chính thức thành những nút giao thông đầy đủ các yếu tố cần thiết kèm theo như vòng xuyến, đèn tín hiệu điều khiển và cần nhất là phải bố trí lực lượng để điều tiết, chỉ huy giao thông, chắc chắn tình hình sẽ bớt rối loạn...

Lê Minh Triết

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

Tại dự thảo Nghị định về phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu, Bộ Công Thương đề xuất loại hình này lắp tại nhà ở, cơ quan công sở, khu công nghiệp để tự dùng, nếu nối lưới điện quốc gia sẽ ghi nhận sản lượng với giá 0 đồng. Đề xuất này gây tranh cãi.

“Cảnh sát cơ động: Tư tưởng vững vàng/ Nắng mưa chẳng quản/ Hăng say luyện rèn”là khẩu hiệu được 1.000 CBCS hô vang hào hùng tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ 2. Để chuẩn bị cho buổi lễ trọng đại này, trong 3 tháng qua, hơn 5.000 CBCS CSCĐ đã miệt mài khổ luyện trên thao trường để báo cáo với Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an những thành tích, chiến công đặc biệt xuất sắc.

Liên quan đến tình trạng tôm hùm ở vùng thả nuôi tôm ven biển xã Vạn Thạnh và xã Vạn Hưng nằm trong vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) chết hàng loạt như Báo CAND đã thông tin, ngày 5/5, PGS.TS Võ Văn Nha, Viện trưởng Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, cơ quan này vừa có báo cáo gửi đến Cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Khánh Hòa về kết quả khảo sát.

Ký ức xưa ùa về, vị tướng già 92 tuổi đã ôm máy trợ tim hơn 20 năm, ánh mắt như cười khi thổi những giai điệu rộn ràng của cây kèn Harmonica cho tôi nghe, những bản tình ca tha thiết của 31 ngày đêm chiến đấu trên đồi C1...

Nhiều dịch bệnh bùng phát từ đầu năm đến nay. Theo thống kê của Bộ Y tế, cả nước đã ghi nhận hơn 13.700 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ; tử vong do bệnh dại tăng gấp đôi; các bệnh truyền nhiễm khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà… đều tăng số ca mắc.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Hoàng Thái Thụy (SN 1988, trú tại khu 5A, thị trấn Na Dương), Hoàng Ngọc Công (SN 1999) và Hoàng Ngọc Anh (SN 2001), cùng trú tại khu 6, thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Ngày 5/5, Công an TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đang tạm giữ hình sự đối với Đinh Vũ Đức Anh (SN 2008), trú tại huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ và Dương Trung Kiên (SN 2008), trú tại TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) để điều tra làm rõ về hành vi cướp tài sản. 

Một quan chức cấp cao tại bang Baja California (Mexico) hôm 4/5 thông tin, các thi thể được tìm thấy dưới một đáy giếng ở khu vực Ensenada của bang này rất có thể là của các vận động viên lướt sóng quốc tịch Mỹ và Australia, vốn được thông báo mất tích hồi tuần trước. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文