Hàng nội khó “chen chân” vào siêu thị

13:33 09/10/2006

Từ lâu những khách hàng thân thiết của các siêu thị trong thành phố đều nhận thấy một điều: Hàng hóa trong siêu thị tương đối phong phú, trưng bày bắt mắt... nhưng những sản phẩm có xuất xứ nước ngoài luôn chiếm thế thượng phong ở những vị trí được coi là đắc địa nhất trong siêu thị!

Chỉ trong khoảng 10 năm trở lại đây, hàng loạt các siêu thị đã được thành lập như: chuỗi 15 siêu thị Coop Mart, siêu thị Sài Gòn, siêu thị City Mart, siêu thị Cộng Hòa... Chưa kể tới hệ thống các trung tâm thương mại, Trung tâm Điện máy hay siêu thị bán sỉ Metro. Tất cả những hệ thống này đều đứng vững và phát triển mạnh mẽ, từng bước khẳng định được vai trò của mình trong kênh phân phối, tiêu thụ sản phẩm, hàng tiêu dùng, gia dụng.

Thế nhưng, trong lúc chúng ta đang cổ động cho phong trào mang tính tự tôn dân tộc là "người Việt Nam dùng hàng Việt Nam" thì lại có nhiều doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp vừa và nhỏ than phiền: Đưa hàng vào siêu thị khó quá!

Chẳng cần phải đợi tới khi nghe doanh nghiệp than phiền, mà từ lâu những ai là "khách hàng thân thiết" của các siêu thị trong thành phố đều nhận thấy một điều: Hàng hóa trong siêu thị tương đối phong phú, trưng bày bắt mắt... nhưng những sản phẩm có xuất xứ từ "made in doanh nghiệp nước ngoài" luôn chiếm thế thượng phong ở những vị trí được coi là đắc địa nhất trong siêu thị!

Thậm chí còn lấn lướt hoặc "nuốt chửng" những sản phẩm hàng hóa thuộc loại "chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý nhưng tên tuổi chưa nhiều" của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước theo tỉ lệ chênh lệch bình quân là 7/3.

Một điều nữa khiến chúng ta buồn lòng đó là dường như có sự thiên vị nào đó của các siêu thị đối với các sản phẩm hàng hóa có xuất xứ mang yếu tố nước ngoài đối với những sản phẩm hàng hóa 100% từ nội địa. Trong khi diện tích của hầu hết các siêu thị đều quá nhỏ so với số lượng mặt hàng quá nhiều và lượng khách đến mua sắm đông thì các siêu thị luôn để những nhãn hàng của một số doanh nghiệp độc chiếm hết cả một dãy kệ như các mặt hàng hóa mỹ phẩm của tập đoàn P&G, Unilever, các nhãn sữa bột nhập ngoại…

Khi tiếp xúc với chúng tôi, rất nhiều doanh nghiệp than phiền rằng: Cùng một mặt hàng, mỗi siêu thị chỉ lấy của 3 - 5 doanh nghiệp, còn lại đều lấy lý do "đã có mặt hàng này rồi để từ chối những sản phẩm cùng chủng loại của các doanh nghiệp khác". Như vậy, vô hình trung các siêu thị đã tạo thế độc quyền cho những sản phẩm đang nhận bán và làm giảm bớt đi quyền được lựa chọn của khách hàng?

Vẫn biết, trong kinh doanh thì quy luật "mạnh được yếu thua" là tất yếu. Những doanh nghiệp mạnh về tiềm lực tài chính, công nghệ sản xuất thì chế độ hậu mãi lại tốt và kênh phân phối sẽ rộng. Và nếu các nhà phân phối, trong đó có hệ thống siêu thị không ủng hộ hơn nữa hàng nội địa của các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì các doanh nghiệp này sẽ bị "đè bẹp" trong cơ chế thị trường. Giống như việc các doanh nghiệp ngành hóa mỹ phẩm của chúng ta bị 2 tập đoàn nước ngoài hạ "nock out" để gần như độc diễn thị trường cả nước những năm qua!

Mới đây, ngành Thuế đã đề cập đến vấn đề đưa thiết bị đến các siêu thị để quản lý doanh thu nhằm mục đích "tính đúng - tính đủ" số thuế phải nộp của từng siêu thị. Trước hết là để chống thất thu cho ngân sách, sau đó là để góp phần tạo thế cạnh tranh bình đẳng giữa các siêu thị với nhau, giữa hệ thống siêu thị với các kênh phân phối khác. Bởi một điều rất không bình thường đó là trong lúc nhiều siêu thị phải đi thuê mặt bằng kinh doanh nhưng lại không ngừng phát triển thêm những siêu thị mới trong hệ thống, lưu lượng khách đến với siêu thị ngày càng đông nhưng các siêu thị luôn báo cáo lỗ hoặc lãi không nhiều?!

Theo thông tin từ phía doanh nghiệp cho biết, đặc điểm của ngành hàng tiêu dùng là đơn vị sản xuất lãi không cao bằng nhà phân phối mà chỉ lấy số lượng tiêu thụ nhiều gộp lại và tỉ lệ lãi trong phân phối sỉ, lẻ của hàng hóa trên thị trường nội địa là ngang nhau. Hệ thống siêu thị hiện nay đã trở thành một kênh phân phối quan trọng giữa sản xuất - tiêu thụ sản phẩm. Trong lúc các nhãn hàng lớn của những doanh nghiệp mạnh có vốn đầu tư từ nước ngoài luôn áp đảo những sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên thị trường thì rất cần có sự hỗ trợ trong khâu tiêu thụ từ phía các siêu thị để phát triển sản xuất

Đức Thắng

Ngày 15/3/2024, trái tim của nữ biệt động thành Nguyễn Thị Mai (SN 1943) với biệt danh “con thoi sắt” đã ngừng đập. Bà là một trong những nữ biệt động thành đã cống hiến cả tuổi thanh xuân cho cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mới đây kêu gọi Israel vẫn phải làm nhiều hơn nữa để tăng dòng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza, đồng thời nhấn mạnh sẽ tận dụng chuyến thăm đến Trung Đông lần này để giải quyết vấn đề đó với các nhà lãnh đạo Israel.

Lợi dụng một bộ phận người dân chưa nắm đầy đủ thông tin về việc cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VNeID), kẻ gian đã giả danh Công an, gọi điện thoại hướng dẫn, yêu cầu người dân cài đặt các ứng dụng giả mạo vào ĐTDĐ để lấy cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tài sản. Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có nhiều trường hợp rơi vào bẫy của đối tượng lừa đảo, tài sản bị chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Đến hôm nay, ông Đạt vẫn nhớ như in từng giây phút của ngày lịch sử 49 năm về trước. Hôm ấy, ông ôm máy ảnh lao ra đường phố Sài Gòn với bầu máu nóng của chàng trai vừa 19 tuổi, chụp những tấm ảnh về thời khắc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an tỉnh Tiền Giang đã huy động 100% lực lượng CSGT làm nhiệm vụ điều tiết, phân luồng, tránh ùn tắc giao thông, đồng thời tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn.

Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định (số 145 Trần Quang Khải quận 1, TP Hồ Chí Minh) là bảo tàng tư nhân đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh và là bảo tàng duy nhất tại Việt Nam về lực lượng biệt động Sài Gòn - Gia Định. Bảo tàng nằm trong di tích, địa điểm trước đây thuộc nghiệp đoàn Ngọc Quế - cơ sở bí mật của lực lượng biệt động Sài Gòn thuộc sở hữu của gia đình Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) Trần Văn Lai.

Sáng 30/4, Công an huyện Quế Sơn (Quảng Nam) cho biết, lực lượng chức năng vừa dập tắt vụ cháy lớn xảy ra tại Cửa hàng điện tử - điện lạnh Ninh Trang (thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn). Vụ cháy không gây thiệt hại về người, song đã thiêu rụi nhiều tài sản có giá trị trong cửa hàng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文