Hầu hết các bến đò khu vực phía Nam hoạt động tự phát

18:30 04/09/2007

Hầu hết số bến đò khách ngang sông trên các tuyến giao thông đường thủy nội địa khu vực phía Nam đều được hình thành một cách tự phát xuất phát từ nhu cầu đi lại thực tế của người dân địa phương, không theo một quy hoạch nào và không do cơ quan quản lý đường bộ quản lý.

Nghị quyết 32 của Chính phủ đã giao cho UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ các bến đò khách, đò chở khách trên địa bàn quản lý. Kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến đò, hoặc đò không đủ tiêu chuẩn an toàn, thiếu trang bị cứu sinh theo quy định.

Cụ thể hơn, nghị quyết này đã quy rõ trách nhiệm là "Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các xã phường, thị trấn để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) do bến đò hoặc đò không đủ các điều kiện an toàn sẽ bị xử lý kỷ luật. Nếu để xảy ra TNGT gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị cách chức, bị truy cứu trách nhiệm hình sự...".

Trên hệ thống sông rạch của các tỉnh, thành khu vực phía Nam hiện đang có khoảng 1.400 bến đò khách ngang sông. Mỗi ngày hệ thống bến này vận chuyển phục vụ nhu cầu đi lại của hàng triệu lượt khách, xe 2 bánh và phương tiện cơ giới đường bộ qua lại. Trong đó, chỉ có khoảng trên 50% số bến đủ điều kiện và đã được cấp phép.

Ngoài tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ có 1 bến, đến nay mới chỉ có tỉnh Bình Dương là đã hoàn thành 100% việc cấp phép hoạt động để quản lý cho 28 bến trên địa bàn. Thực trạng trên đang đòi hỏi phải có những quy định chặt chẽ để quản lý hoạt động này.

Hầu hết số bến đò khách ngang sông trên các tuyến giao thông đường thủy nội địa khu vực phía Nam đều được hình thành xuất phát từ nhu cầu đi lại thực tế của người dân địa phương một cách tự phát, không theo một quy hoạch nào và không do cơ quan quản lý đường bộ quản lý. Về lâu dài, việc xây dựng cầu tại tất cả các bến khách ngang sông này là không khả thi.

Theo khảo sát, việc khai thác các bến vận chuyển hành khách ngang sông chủ yếu được chia làm 2 loại, những bến nhỏ do cấp phường xã quản lý và thường giao khoán cho những gia đình diện chính sách đảm nhận. Với những bến lớn, chính quyền cấp huyện đứng ra quản lý, tổ chức đấu thầu, đây cũng chính là nguồn thu lớn cho địa phương.

Theo một cán bộ của Cục Đường sông cho biết, những bến nằm trên sông Tiền, Sông Hậu giá bỏ thầu đã phải lên đến 1 tỷ đồng/năm, cá biệt có những bến đã cho nguồn thu đến 3 tỷ đồng/năm.

Trong lúc, việc tổ chức đấu thầu của các địa phương chủ yếu nhằm mục đích tận thu chứ chưa đặt nặng các quy định về điều kiện an toàn giao thông đường thuỷ đối với các đơn vị dự thầu bởi chưa có quy định nào bắt buộc như: lượng đầu phương tiện phải đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân lúc cao điểm; định biên chế số người điều khiển để bảo đảm thời gian vận hành theo ca 8 tiếng/ngày; các điều kiện đảm bảo an toàn khác...

Một vấn đề khó nữa là đa số các sông, kênh được lấy làm mốc ranh giới giữa các địa phương, dẫn đến việc luân phiên khai thác giữa 2 địa phương với thời hạn đấu thầu theo từng năm. Chủ bến sau khi trúng thầu chỉ quan tâm đến việc thu hồi vốn, chứ với thời hạn ngắn như vậy, khó có thể yên tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị bảo đảm an toàn cho những chuyến đò.

Đối với những bến nhỏ được giao cho các hộ dân thuộc diện chính sách cũng vậy, do điều kiện kinh tế khó khăn nên việc đầu tư những trang bị cần thiết cũng hạn chế. Chính vì vậy, tình trạng vi phạm về chở quá tải vào những lúc cao điểm, nhất là những bến đò có chở học sinh, khách du lịch, người đi chợ... hoặc thiếu trang thiết bị, áo phao, phao cứu sinh cho khách... diễn ra khá phổ biến.

Sau sự cố chìm đò thảm khốc tại 2 bến đò là Cà Tang và Chôm Lôm ở miền Trung một số tỉnh, thành như Long An đã triển khai cấp 450 áo phao cứu sinh miễn phí cho 9 bến đò.

Đối với những bến chưa đủ điều kiện cấp phép, giấy phép hết hạn hoặc vi phạm các quy định về ATGT đường thủy nội địa như đăng ký đăng kiểm phương tiện, giấy phép hành nghề của người điều khiển... khi đoàn kiểm tra tới lập biên bản thì hoạt động vận chuyển khách qua sông cũng chỉ tạm dừng ở thời điểm đó. Đoàn kiểm tra rút đi, hoạt động này lại tiếp diễn và cũng chẳng thể có biện pháp nào giám sát hoặc khắc phục ngay tại chỗ trước áp lực nhu cầu qua lại của người dân không dừng.

Một số tỉnh, thành trước đây cũng đã tính tới phương án giao việc quản lý, khai thác đảm bảo an toàn và mang tính chuyên nghiệp cho Công ty Cầu phà nhưng như vậy lại làm mất đi nguồn thu của địa phương nên đã gặp phải sự... không đồng tình của chính quyền cấp huyện ở một số nơi. 

Để đảm bảo ATGT đường thủy, cần tăng cường kiểm tra hoạt động và kiên quyết buộc chủ bến phải đầu tư những điều kiện cần thiết để đảm bảo an toàn cho khách qua sông

Đức Thắng

Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, qua xác minh, chưa có cơ sở xác định người phụ nữ bán hàng rong trên phố cổ “chặt chém” du khách nước ngoài với việc bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng (như mạng xã hội và báo chí phản ánh mấy ngày qua), tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản xử phạt hành chính 150 nghìn đồng đối với người này về hành vi bán hàng rong không đúng quy định. 

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Quá trình ông N.V.C. đốt lửa lấy mật ong rừng, ngọn lửa nhanh chóng cháy lan sang các bụi cây rậm dẫn đến cháy rừng. Vụ cháy rừng khiến ông C. bị bỏng nặng và người này được lực lượng chữa cháy cõng ra khỏi rừng để đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Để đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường, trong những ngày lễ 30/4 và 1/5, không quản ngại nắng nóng gay gắt, lực lượng CSGT các địa phương vẫn “đội nắng”, “bám đường”, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát xuyên đêm, xuyên lễ.

Ngày 1/5, Công an TP Cần Thơ cho biết, cơ quan điều tra đã bắt giữ đối tượng Võ Chí Cường (SN 1995, ngụ huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) để làm rõ về hành vi giết người và cố ý gây thương tích. Cường bị bắt khi đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ).

Từ trưa 1/5, sau 5 ngày nghỉ lễ, người dân từ khắp các tỉnh thành đã quay trở lại Hà Nội. Theo đó, trên tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, hướng về trung tâm Hà Nội, lượng phương tiện cũng gia tăng nhanh chóng dẫn đến tình trạng ùn ứ, các phương tiện di chuyển chậm dần.

Ngót 70 năm trước, để có được chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, thực hiện trọn vẹn khát vọng hòa bình, độc lập, tự do bằng ý chí tự lực, tự cường, dân tộc ta đã phải đánh đổi bằng biết bao máu xương. Đằng sau kỳ tích xứng đáng được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa,… đã có những sự hy sinh thầm lặng.

LTS: Ngày 27/4/2023, Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh Thái Nguyên triển khai 6 mô hình điểm về Đề án 06. Đến ngày 30/6/2023, Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ phối hợp UBND tỉnh Thái Nguyên triển khai 21 mô hình điểm về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên (bao hàm 6 mô hình nêu trên). Đến nay, sau gần một năm triển khai, 17 mô hình cơ bản hoàn thành, 4 mô hình đang thực hiện, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文