Hãy vì tương lai của trẻ

19:24 25/06/2010
Theo nội dung của Nghị định 34 của Chính phủ, người lớn điều khiển xe gắn máy chở trẻ em trên 6 tuổi không đội MBH hoặc đội MBH mà không cài dây mũ sẽ bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng. Quy định là thế nhưng sau 1 tháng áp dụng, quy định này vẫn chưa được thực hiện triệt để. Dường như nhiều bậc cha mẹ vẫn còn rất thờ ơ với việc đảm bảo an toàn cho con trẻ.
>> Phát động chiến dịch đội MBH cho trẻ em

1001 lý do không đội mũ cho trẻ

Đang là kỳ nghỉ hè, cộng thêm việc thời tiết nắng nóng kéo dài, tối đến nhiều bậc phụ huynh thường cho trẻ đi dạo phố hoặc đến những điểm có không gian thoáng mát để vui chơi. 8 giờ tối, đường Thanh Niên và những con đường xung quanh khu vực Hồ Tây, Hà Nội lượng người tham gia giao thông đông đặc. Đa phần là những người đi dạo để cảm nhận chút "gió trời".

Chỉ cần để ý một chút có thể thấy đa số những người cho con đi cùng đều không đội mũ bảo hiểm cho con, thậm chí có những xe còn chở cùng một lúc đến 3 cháu nhỏ nhưng không một cháu nào được đội mũ. Nhiều cháu hiếu động không chịu ngồi sau yên xe mà còn đứng ở phía trước các xe tay ga. Những chiếc xe này khi đi trên đường mà xảy ra sự cố như: gặp phải ổ gà, va chạm thì tính mạng của trẻ sẽ rất nguy hiểm. Đứng trước quán kem Hồ Tây, trên đường Thanh Niên trong thời gian khoảng 10 phút đồng hồ, theo ghi nhận của chúng tôi, có trên 20 phụ huynh đưa con đến đây ăn kem nhưng không hề đội MBH cho trẻ.

Khi được hỏi có biết quy định phải đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông hay không?, chị Hoàng Thuý Nga, nhà ở phố Hoàng Hoa Thám cho hay, chị biết quy định đó, nhưng chị lại viện lý do rằng do nhà cách đây chỉ hơn 2 cây số nếu đội mũ cho con thì rất vướng víu. Hơn nữa buổi tối đưa con ra khỏi nhà trong mùa hè nóng nực thế này mà đội thêm mũ bảo hiểm nữa thì rất nóng.

Tại các trung tâm mua sắm, trung tâm vui chơi như: trung tâm thương mại Vincom, siêu thị Big C… vào buổi tối theo quan sát của chúng tôi có đến 70% số phụ huynh đưa trẻ đi theo nhưng không đội MBH cho trẻ với lý do để đầu trần đi ra đường cho… mát!?. Cứ theo những lý do trên thì có lẽ đầu trẻ em “cứng” hơn đầu người lớn?

Các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn tới việc đội MBH cho con em mình.

Các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn nữa

Theo Trung tá Nguyễn Văn Tòng, Đội trưởng đội CSGT số 1, Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội, tình trạng các bậc phụ huynh học sinh không đội mũ cho con khi tham gia giao thông hiện còn tồn tại khá phổ biến. Việc xử phạt những trường hợp này khó giải quyết triệt để, bởi các phụ huynh này thường phân trần hoặc nói dối rằng con họ vẫn chưa đến 6 tuổi.

"Có nhiều cái khó cho lực lượng CSGT, đơn cử như giữa trời nắng chang chang vào thời điểm này, làm triệt để thì chúng tôi sẽ yêu cầu phụ huynh xuất trình giấy tờ chứng minh con họ dưới 6 tuổi hoặc phải về nhà lấy giấy khai sinh, hộ khẩu… song bắt trẻ đứng đợi cả giờ để xử phạt thì rất ái ngại. Vậy nên đối với những trường hợp không đội mũ cho con em thì chúng tôi chỉ nhắc nhở" Trung tá Tòng cho hay.

Theo thống kê của ngành Y tế, trung bình mỗi năm ở Việt Nam có gần 2.000 trường hợp trẻ em tử vong vì TNGT, chiếm 24 - 26% tổng số trẻ em tử vong do các loại tai nạn thương tích gây ra. Tỷ lệ trẻ dưới 14 tuổi bị chấn thương sọ não chiếm 13,4%. Gần 1/2 trong số này bị chấn thương sọ não do không đội MBH. Đã có nhiều vụ TNGT thương tâm mà nạn nhân là trẻ em chỉ vì bố mẹ không đội MBH cho trẻ. Vì vậy các bậc phụ huynh cần quan tâm đến con mình hơn nữa khi tham gia giao thông.

Theo đánh giá của nhóm đối tác hợp tác phát triển bao gồm: Tổ chức Y tế thế giới, Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc, Quỹ an toàn đường bộ châu Á, Đại sứ quán Australia về việc đội MBH cho trẻ em khi tham gia giao thông ở Việt Nam, thì việc đội MBH giúp trẻ em giảm 79% nguy cơ bị chấn thương sọ não và giảm 42% nguy cơ tử vong nếu xảy ra tai nạn.

Đoàn Hạnh

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文