Hãy vì tương lai của trẻ

19:24 25/06/2010
Theo nội dung của Nghị định 34 của Chính phủ, người lớn điều khiển xe gắn máy chở trẻ em trên 6 tuổi không đội MBH hoặc đội MBH mà không cài dây mũ sẽ bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng. Quy định là thế nhưng sau 1 tháng áp dụng, quy định này vẫn chưa được thực hiện triệt để. Dường như nhiều bậc cha mẹ vẫn còn rất thờ ơ với việc đảm bảo an toàn cho con trẻ.
>> Phát động chiến dịch đội MBH cho trẻ em

1001 lý do không đội mũ cho trẻ

Đang là kỳ nghỉ hè, cộng thêm việc thời tiết nắng nóng kéo dài, tối đến nhiều bậc phụ huynh thường cho trẻ đi dạo phố hoặc đến những điểm có không gian thoáng mát để vui chơi. 8 giờ tối, đường Thanh Niên và những con đường xung quanh khu vực Hồ Tây, Hà Nội lượng người tham gia giao thông đông đặc. Đa phần là những người đi dạo để cảm nhận chút "gió trời".

Chỉ cần để ý một chút có thể thấy đa số những người cho con đi cùng đều không đội mũ bảo hiểm cho con, thậm chí có những xe còn chở cùng một lúc đến 3 cháu nhỏ nhưng không một cháu nào được đội mũ. Nhiều cháu hiếu động không chịu ngồi sau yên xe mà còn đứng ở phía trước các xe tay ga. Những chiếc xe này khi đi trên đường mà xảy ra sự cố như: gặp phải ổ gà, va chạm thì tính mạng của trẻ sẽ rất nguy hiểm. Đứng trước quán kem Hồ Tây, trên đường Thanh Niên trong thời gian khoảng 10 phút đồng hồ, theo ghi nhận của chúng tôi, có trên 20 phụ huynh đưa con đến đây ăn kem nhưng không hề đội MBH cho trẻ.

Khi được hỏi có biết quy định phải đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông hay không?, chị Hoàng Thuý Nga, nhà ở phố Hoàng Hoa Thám cho hay, chị biết quy định đó, nhưng chị lại viện lý do rằng do nhà cách đây chỉ hơn 2 cây số nếu đội mũ cho con thì rất vướng víu. Hơn nữa buổi tối đưa con ra khỏi nhà trong mùa hè nóng nực thế này mà đội thêm mũ bảo hiểm nữa thì rất nóng.

Tại các trung tâm mua sắm, trung tâm vui chơi như: trung tâm thương mại Vincom, siêu thị Big C… vào buổi tối theo quan sát của chúng tôi có đến 70% số phụ huynh đưa trẻ đi theo nhưng không đội MBH cho trẻ với lý do để đầu trần đi ra đường cho… mát!?. Cứ theo những lý do trên thì có lẽ đầu trẻ em “cứng” hơn đầu người lớn?

Các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn tới việc đội MBH cho con em mình.

Các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn nữa

Theo Trung tá Nguyễn Văn Tòng, Đội trưởng đội CSGT số 1, Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội, tình trạng các bậc phụ huynh học sinh không đội mũ cho con khi tham gia giao thông hiện còn tồn tại khá phổ biến. Việc xử phạt những trường hợp này khó giải quyết triệt để, bởi các phụ huynh này thường phân trần hoặc nói dối rằng con họ vẫn chưa đến 6 tuổi.

"Có nhiều cái khó cho lực lượng CSGT, đơn cử như giữa trời nắng chang chang vào thời điểm này, làm triệt để thì chúng tôi sẽ yêu cầu phụ huynh xuất trình giấy tờ chứng minh con họ dưới 6 tuổi hoặc phải về nhà lấy giấy khai sinh, hộ khẩu… song bắt trẻ đứng đợi cả giờ để xử phạt thì rất ái ngại. Vậy nên đối với những trường hợp không đội mũ cho con em thì chúng tôi chỉ nhắc nhở" Trung tá Tòng cho hay.

Theo thống kê của ngành Y tế, trung bình mỗi năm ở Việt Nam có gần 2.000 trường hợp trẻ em tử vong vì TNGT, chiếm 24 - 26% tổng số trẻ em tử vong do các loại tai nạn thương tích gây ra. Tỷ lệ trẻ dưới 14 tuổi bị chấn thương sọ não chiếm 13,4%. Gần 1/2 trong số này bị chấn thương sọ não do không đội MBH. Đã có nhiều vụ TNGT thương tâm mà nạn nhân là trẻ em chỉ vì bố mẹ không đội MBH cho trẻ. Vì vậy các bậc phụ huynh cần quan tâm đến con mình hơn nữa khi tham gia giao thông.

Theo đánh giá của nhóm đối tác hợp tác phát triển bao gồm: Tổ chức Y tế thế giới, Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc, Quỹ an toàn đường bộ châu Á, Đại sứ quán Australia về việc đội MBH cho trẻ em khi tham gia giao thông ở Việt Nam, thì việc đội MBH giúp trẻ em giảm 79% nguy cơ bị chấn thương sọ não và giảm 42% nguy cơ tử vong nếu xảy ra tai nạn.

Đoàn Hạnh

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

Một nhánh cây cổ thụ dài hàng chục mét gãy đổ chắn ngang lòng đường Quốc lộ 12B thuộc thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, đã được lực lượng CSGT cùng cơ quan chức năng dọn dẹp, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文