Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói về vụ mất tích của máy bay mang số hiệu MH370:

Hệ thống liên lạc trên máy bay bị “vô hiệu hóa”

09:27 16/03/2014
Trong cuộc họp báo vào hồi 13h30 ngày 15/3 (giờ địa phương), Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết, hệ thống liên lạc trên chiếc máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) mất tích bí ẩn hôm 8-3 đã bị vô hiệu hóa và nhấn mạnh, đây là “hành động cố ý của người nào đó trên máy bay”. Chiếc máy bay này khi đó đang thực hiện chuyến bay mang số hiệu MH370 có lộ trình từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Bắc Kinh, Trung Quốc, chở theo 239 người gồm 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.
>> Ngày thứ 8: Việt Nam dừng tìm kiếm, Malaysia lục soát nhà phi công

* Cơ trưởng và cơ phó đang là đối tượng điều tra của cảnh sát.

Ông Najib Razak khẳng định: “Chúng tôi có thể chắc chắn rằng, hệ thống liên lạc trên khoang trước của máy bay đã hoàn toàn ngừng hoạt động trước khi tới bờ biển phía Đông Malaysia”, trong khi một vị quan chức chính phủ Malaysia cho biết, các nhà điều tra đã kết luận rằng, một trong số những viên phi công, hoặc ai đó có kinh nghiệm đã cướp chiếc máy bay bị mất tích này. “Đó phải là một người có chuyên môn và đang làm phi công. Người này, có vẻ đã nghiên cứu và biết tránh các radar dân sự”, vị quan chức khẳng định.

Cũng như vậy, nguồn tin cảnh sát cấp cao Malaysia cho biết, cuộc điều tra đang tập trung nhiều hơn vào giả thuyết: một người có kiến thức về các điểm dừng hoặc đổi lộ trình - vốn được các hãng hàng không sử dụng để theo dấu các đường bay thương mại được định sẵn - đã chuyển hướng chuyến bay khỏi lộ trình ban đầu từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Các nhà điều hành MAS thừa nhận, cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi và phi công phụ Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi, đang là đối tượng điều tra của cảnh sát. Cảnh sát Malaysia cho biết đang tìm hiểu các biểu hiện tâm lý, gia cảnh và những mối quan hệ khác của hai người. Tuy nhiên, theo Thủ tướng Malaysia, vẫn còn quá sớm để có thể đi đến kết luận rằng máy bay đã bị bắt cóc.

Thủ tướng Malaysia xác nhận vụ mất tích này “chưa từng xảy ra trước đây” và cho biết thêm rằng, dựa vào các dữ liệu thu được từ vệ tinh, Cơ quan Hàng không Dân dụng Malaysia cùng các đồng nghiệp quốc tế có thể khẳng định rằng, máy bay có thể nằm ở một trong hai vành đai sau: Vành đai phía Bắc trải dài theo biên giới từ Kazakhstan và Turkmenistan tới phía Bắc Thái Lan. Vành đai thứ hai là ở phía Nam, có thể kéo dài từ Indonesia tới phía Nam của Ấn Độ Dương.

Việt Nam dừng hoạt động tìm kiếm máy bay của Malaysia mất tích

Chiều 15/3, phía Malaysia đã tuyên bố tại cuộc họp báo rằng các hoạt động tìm kiếm ở Biển Đông sẽ được hủy bỏ. Thay vào đó, Malaysia sẽ điều chỉnh cuộc tìm kiếm máy bay mất tích, tập trung vào hai khu vực mà máy bay có thể đã mất liên lạc với vệ tinh. Hai khu vực này được gọi là 2 hành lang. Hành lang thứ nhất là “hành lang miền Bắc”, trải từ biên giới Kazakhstan và Turkmenistan tới miền bắc Thái Lan. Hành lang thứ hai là “hành lang miền Nam”, trải từ Indonesia tới Nam Ấn Độ Dương.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu cũng cho biết, phía Việt Nam cũng sẽ dừng hoạt động tìm kiếm máy bay này trên vùng biển Việt Nam. Hoạt động này dừng lại sau 1 tuần huy động tổng lực trên không và trên biển cùng với các lực lượng của nước ngoài, nỗ lực tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích ở ngoài khơi Việt Nam nhưng không có kết quả. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đồng ý với việc Việt Nam dừng tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích. Đại diện Sở Chỉ huy cho biết, yêu cầu dừng hoạt động đối với máy bay và tàu của nước ngoài đang hoạt động trên vùng thông báo bay (FIR), vùng biển Việt Nam cũng được đưa ra, cùng với đó là sự đôn đốc thường xuyên để việc quản lý trong khu vực đi vào ổn định trở lại.

Thanh Huyền

Hai viên phi công trên chiếc máy bay mất tích đều có nhiều số giờ bay an toàn

Theo mô tả của bạn bè và đồng nghiệp, cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, là một phi công lão luyện, nhiệt tình và say mê hàng không, trong khi cơ phó Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi, là một chàng trai lịch sự và khiêm tốn, đang theo đuổi những ước mơ bay lâu dài.

Sinh ra ở miền Bắc Penang, cơ trưởng chuyến bay MH370 là một người chăm chỉ, nhiệt tình và có tài nấu nướng. Ông gia nhập MAS năm 1981 sau khóa huấn luyện ở Philippines và trở thành cơ trưởng vào đầu những năm 1990. Với 33 năm ở MAS, Zaharie đã tích lũy được hơn 18.360 giờ bay, giám sát huấn luyện phi công và các hoạt động của phi đội máy bay phản lực thân hẹp Boeing 737. Ông được cơ quan hàng không dân sự Malaysia cấp chứng nhận là một thẩm tra viên, cho phép ông chấm điểm các phi công.

Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah và cơ phó Fariq Abdul Hamid.

Trả lời câu hỏi về việc cơ trưởng Shah sở hữu một bộ sưu tập máy bay điều khiển từ xa bao gồm máy bay trực thăng và máy bay đổ bộ, Giám đốc điều hành MAS, ông Ahmad Jauhari Yahya, cho biết, tất cả các phi công đều được tự do làm theo những sở thích riêng. Một tiếp viên của MAS đã mô tả Shah là một người tốt, thân thiện và có ý thức.

Cơ phó Hamid, 27 tuổi, là con trai của một quan chức cấp cao trong tiểu bang Selangor. Cơ phó chuyến bay MH370 gia nhập vào hãng hàng không Malaysia vào năm 2007 và tích lũy được 2.763 giờ bay. Hamid lái Boeing 737 trước khi chuyển sang làm phi công cho Airbus 330 và Boeing 777-200. Là người lớn tuổi nhất trong 5 người con của gia đình, Hamid là niềm tự hào của gia đình.

Đặng Hà

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

Chiều 5/5, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoà Thành (Tây Ninh) đã tạm giữ hình sự đối với Biện Văn Cường (SN 1982, ngụ thị xã Hoà Thành) và Khấu Văn Thum (SN 1986, ngụ Kiên Giang) để điều tra, làm rõ hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người.

Tại dự thảo Nghị định về phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu, Bộ Công Thương đề xuất loại hình này lắp tại nhà ở, cơ quan công sở, khu công nghiệp để tự dùng, nếu nối lưới điện quốc gia sẽ ghi nhận sản lượng với giá 0 đồng. Đề xuất này gây tranh cãi.

“Cảnh sát cơ động: Tư tưởng vững vàng/ Nắng mưa chẳng quản/ Hăng say luyện rèn”là khẩu hiệu được 1.000 CBCS hô vang hào hùng tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ 2. Để chuẩn bị cho buổi lễ trọng đại này, trong 3 tháng qua, hơn 5.000 CBCS CSCĐ đã miệt mài khổ luyện trên thao trường để báo cáo với Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an những thành tích, chiến công đặc biệt xuất sắc.

Liên quan đến tình trạng tôm hùm ở vùng thả nuôi tôm ven biển xã Vạn Thạnh và xã Vạn Hưng nằm trong vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) chết hàng loạt như Báo CAND đã thông tin, ngày 5/5, PGS.TS Võ Văn Nha, Viện trưởng Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, cơ quan này vừa có báo cáo gửi đến Cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Khánh Hòa về kết quả khảo sát.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文