Hiểm họa tai nạn giao thông đường sắt tại các đường ngang trái phép

11:10 21/08/2015
Đường sắt Hà Nội - Hải Phòng thuộc địa bàn TP Hải Phòng có chiều dài trên 24km, đi qua 13 xã, phường thuộc huyện An Dương và các quận: Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân.
Trên tuyến, ngoài 1 vị trí giao cắt khác mức với QL5, còn có thêm 117 điểm giao cắt đồng mức với đường bộ khác. Trong đó, có 32 vị trí giao cắt với đường ngang được coi là hợp pháp; 85 vị trí còn lại là bất hợp pháp do nhân dân tự mở băng qua đường sắt.

Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hải Phòng, tình hình ùn tắc giao thông trên tuyến đường sắt diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ làm gián đoạn thời gian chạy tàu gia tăng cao. Theo đó, đoạn đường sắt nguy hiểm nhất hiện nay là đoạn từ km 82+900 đến km 90+500 (xã Lê Thiện đến xã Tân Tiến, huyện An Dương) yêu cầu tài xế lái tàu kéo còi dài, liên tục vì cung đường này cong cua nguy hiểm, nhiều đường ngang và thường xảy ra TNGT.

Theo thống kê, cung đường sắt từ ga Dụ Nghĩa đến ga Vật Cách dài gần 7 km hiện có trên 50 đường ngang dân sinh cắt qua. Cung đường từ ga Vật Cách đến ga Thượng Lý dài 3,5 km có gần 50 đường ngang dân sinh. Cung đường sắt từ ga Thượng Lý đến ga Hải Phòng dài 4km có tới gần 70 đường ngang dân sinh trái phép. Đây là một trong những nguyên nhân gây mất ATGT đường sắt, ảnh hưởng đến khả năng chạy tàu, làm hạn chế năng lực khai thác hệ thống đường sắt.

Đến nay, toàn thành phố mới có 4/13 phường, xã ký cam kết phối hợp thực hiện Quy chế quản lý TTATGT đường sắt số 24/QCPH-BGTVT-UBND ngày 28/6/2013 giữa UBND TP Hải Phòng và Bộ Giao thông vận tải. Còn lại 9/13 phường, xã chưa coi trọng công tác đảm bảo TTATGT đường sắt.

Để đảm bảo TTATGT đường sắt, kiềm chế TNGT, chống ùn tắc giao thông đường sắt, đảm bảo an toàn chạy tàu, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP đề xuất một số vấn đề có tính kỹ thuật và quản lý nhà nước. Đó là việc cần thiết nghiên cứu đầu tư làm đường gom, xóa bỏ trên 20 đường ngang băng qua đường tàu hiện tại trên đoạn từ km 82+900 đến km 84+700, thuộc xã Lê Thiện (An Dương). Đơn vị quản lý tuyến triển khai lắp đặt hệ thống chuông cảnh báo tự động tại một số đường ngang.

Vi phạm hành lang ATGT đường sắt.

Ngành đường sắt triển khai ngay việc sửa chữa cải tạo các vị trí đường ngang và bổ sung hệ thống cảnh báo, người gác chắn tàu tại các vị trí có nguy cơ mất ATGT cao; Sở GTVT tiếp tục đầu tư thi công đường gom xóa bỏ đường ngang và lối đi dân sinh trái phép tại một số đoạn. Sở GTVT triển khai ngay việc lắp chuông và đèn tự động tại 8 vị trí giao cắt được coi là bất hợp pháp, có nguy cơ cao tai nạn giao thông khi chưa làm được đường gom.

Về lâu dài, ngành đường sắt và UBND TP Hải Phòng cắm mốc chỉ giới hành lang ATGT đường sắt, giải tỏa và triển khai các hạng mục hàng rào hai bên (khu vực nội thị), làm đường gom khu vực ngoại thành chống lấn chiếm, xâm hại hành lang ATGT đường sắt. UBND TP Hải Phòng vừa chỉ đạo các cơ quan và địa phương liên quan đẩy mạnh triển khai việc thực hiện Quy chế phối hợp về bảo đảm TTATGT đường sắt.

Trong đó, ưu tiên xây dựng đường gom, các nút giao thông khác mức tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt có nguy cơ tai nạn cao, thuộc trách nhiệm quản lý của thành phố.

Đăng Hùng

Theo thông tin từ Văn phòng thường trực Bộ Công an về gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ), ngày 16/7/2025 (giờ địa phương), Tư lệnh cảnh sát tạm quyền phái bộ Abyei đã có thư khen đối với Trung tá Vũ Trần Thắng và Đại uý Nguyễn Lan Anh – 2 sĩ quan công an Việt Nam đã có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại phái bộ UNISFA, khu vực Abyei. Sự chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm và cống hiến hết mình của các sĩ quan công an Việt Nam đã tạo ấn tượng tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế.

Một cú click, vài tin nhắn ngọt ngào, một cuộc video call lúc nửa đêm, tưởng là lãng mạn, hóa ra là bẫy tình giăng sẵn. Mạng xã hội trở thành "bãi săn mồi" khổng lồ của tội phạm công nghệ, nơi những kẻ giấu mặt hóa thân thành hot girl, nữ sinh, du học sinh cô đơn hay “gái Hàn” mê tâm sự...

Ngày 16/7, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đang tích cực vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật nếu có đối với một công ty nhận ký gửi nông sản của người dân rồi mất khả năng chi trả, số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Những mái nhà kiên cố đang dần mọc lên thay thế cho những căn nhà tạm bợ, dột nát giữa núi rừng Cao Bằng - đó là thành quả từ chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát đang lan tỏa mạnh mẽ nhờ sự chung tay đầy nhân văn của cộng đồng. Đến thời điểm hiện tại, gần như toàn bộ các căn nhà tạm trong kế hoạch xóa bỏ năm 2025 đã được khởi công xây dựng, mở ra hy vọng về một cuộc sống ấm no, bền vững hơn cho hàng nghìn hộ dân vùng cao.

Hội nghị quốc tế nhằm thúc đẩy giải pháp hai nhà nước Israel và Palestine, dự kiến diễn ra trong hai ngày 28-29/7 tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở New York, được kỳ vọng sẽ mang lại bước ngoặt thực chất trong nỗ lực thúc đẩy giải pháp hai nhà nước giữa Israel và Palestine. Tuy nhiên, mức độ kỳ vọng không đồng nghĩa với khả năng thành công, đặc biệt trong bối cảnh sự kiện lần này bị bao phủ bởi những hoài nghi về tính cam kết, tính hiệu quả và cả sự hiện diện của các bên tham dự

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.