Hiểm họa từ những cây cầu xuống cấp

16:03 17/05/2011
Sở hữu 160 cây cầu lớn nhỏ, Hải Phòng được mệnh danh là thành phố... cầu. Tuy nhiên, do không được duy tu, sửa chữa thường xuyên cùng với sự bùng nổ chóng mặt các loại phương tiện siêu trường, siêu trọng và tình trạng quá tải trong vận chuyển hàng hóa, hàng loạt cây cầu ở TP này đã xuống cấp nặng và tiềm ẩn những tai họa khôn lường...

Thực trạng đáng lo ngại

Từ khi cầu Bính gặp sự cố (bị tàu biển đứt neo đâm vào đêm 17/7/2010), toàn bộ số ôtô tải hạng nặng, xe chở khách trên 16 chỗ ra, vào Khu đô thị Bắc sông Cấm của Hải Phòng đặc biệt là các phương tiện vận hành 2 chiều Quảng Ninh - Hải Phòng và một số địa phương khác, đều phải cậy nhờ đến cầu Kiền. Và thế là cầu Kiền - cây cầu ở cửa ngõ phía Tây Bắc của Hải Phòng bất đắc dĩ phải cõng thêm trọng trách nặng nề mà những người thiết kế ra nó chưa lường đến.

Theo ước tính, mỗi ngày có đến hàng vạn xe đủ các loại trọng tải qua lại trên cầu Kiền, gây ách tắc cục bộ. Ở phía xã An Hồng, huyện An Dương, Trạm CSGT Quán Toan thường xuyên phải bố trí lực lượng ứng trực để điều phối giao thông. Tuy nhiên, đầu bên kia, phía huyện Thủy Nguyên, hầu như không có sự điều tiết nào, các lái xe thả phanh luồn lách để lên cầu. Hàng trăm chiếc xe với hàng ngàn tấn trọng tải, chỉ nhúc nhích trên cầu, khiến chiếc cầu dây văng không chịu đựng nổi, đung đưa như chiếc võng.

Cầu Bính bị 3 tàu biển đâm hỏng gần 1 năm vẫn chưa được sửa chữa.

Hiện trạng cầu Kiền là vậy. Còn tại nhiều cầu khác như cầu Quý Cao, cầu Tiên Cựu, cầu Hạ Lý, Thượng Lý, cầu Niệm… chuyện xe quá tải, chạy quá tốc độ, không đúng với khoảng cách, cự ly quy định tại Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là Thông tư số 13 (17/7/2009) của Bộ GTVT xảy ra thường xuyên. Đây cũng là hệ lụy từ việc xử lý chưa nghiêm, chưa triệt để của cả CSGT, Thanh tra giao thông cũng như các cơ quan chức năng khác đối với chủ doanh nghiệp và các lái xe khi họ tìm mọi cách để tăng hàng, tăng chuyến. Cầu không biết kêu. Nhưng bằng mắt cũng phát hiện nhiều cây cầu đang có biểu hiện bất thường.

Những lằn, rãnh bị xô cùng những điểm nối giữa các nhịp với đường dẫn ở cầu Niệm thường cao hơn mặt cầu. Cầu vượt đường Nguyễn Văn Linh, Lạch Tray, cầu Tiên Cựu, Quý Cao… đang chịu áp lực rất lớn vì quá sức tải. Bên cạnh đó, việc va quệt của một số phương tiện thủy bộ có trọng tải lớn vào cầu cũng làm một số cây cầu bắc qua sông Lạch Tray bị ảnh hưởng, suy yếu.

Cần những giải pháp kịp thời

Theo Thanh tra Sở GTVT, do sức ép cạnh tranh, tình trạng xe chở hàng quá tải diễn ra phổ biến, gia tăng cả về số lượng lẫn mức độ. Đây là thực trạng báo động cho nhiều cây cầu trên địa bàn thành phố. Đã tới lúc, mỗi cây cầu, tuyến đường cần nhanh chóng được ấn định về tải trọng cho phép để bảo đảm sức bền, tuổi thọ.

Cùng với đó, các lực lượng chức năng phải khẩn trương rút kinh nghiệm, bố trí, tổ chức lực lượng kiểm tra tại các trọng điểm. Trong khi đó, gần 100 doanh nghiệp vận tải tại Hải Phòng, rất ít doanh nghiệp đủ khả năng vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, nhưng vẫn nhận chở loại hàng này. Đáng nói, việc xử lý  các lỗi này thường rất nhẹ, không đủ yếu tố răn đe, phòng ngừa. Lý do được viện dẫn là nếu cứ xử lý nghiêm sẽ ảnh hưởng xấu đến việc giải tỏa hàng qua các cảng của Hải Phòng.

Một thực tế đáng buồn, ở nhiều cuộc họp của thành phố với các doanh nghiệp vận tải, các đại biểu chỉ bàn luận, tìm giải pháp giải tỏa ách tắc hàng hóa và phương tiện, ít thấy ai nói đến chất lượng đang ngày càng xấu đi của các cây cầu...

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Trần Văn Phúc, Phó Tổng giám đốc Công ty Đường bộ Hải Phòng cho biết: Khó khăn lớn nhất hiện nay để duy tu, sửa chữa các cây cầu xuống cấp là do chưa mua được tấm thép co giãn cũng như tìm chọn được nhà thầu. Hầu hết các cây cầu đều bị hỏng từng bộ phận, không phải duy tu toàn bộ nên giá khá đắt, phải tìm các công ty, chuyên gia nước ngoài.

Trước thực trạng trên, Bộ GTVT - đơn vị chủ quản cần sớm ban hành quy định cụ thể về tải trọng, khổ hàng; giới hạn xếp đặt hàng... đối với từng loại xe được phép tham gia giao thông vận chuyển trên các tuyến đường. Các đơn vị chủ quản cần thực hiện nghiêm các chế tài xử lý theo luật đối với các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng trái quy định như: kiểm tra, xử lý xe quá tải ngay từ nơi xuất phát ở bến, kho bãi, sẽ tăng đáng kể hiệu quả giám sát trong việc này.

Các khách hàng, chủ phương tiện và người lái xe cần phải ý thức tự giác tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn về hàng hóa, đường bộ trên địa bàn do chính quyền địa phương công bố hoặc thông qua hệ thống biển báo hiệu giao thông nhằm từng bước giải quyết có hiệu quả sự bất cập, mâu thuẫn giữa quy định của luật với thực tế, góp phần vừa bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông vừa không ảnh hưởng tới hoạt động vận tải chung cũng như nhu cầu vận tải hàng hóa

Đăng Hùng

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文