Hiểm họa xe bồn nổ như bom: Thủ phạm là ai?

07:55 24/11/2018
Nguyên nhân chính những vụ tai nạn xe bồn cháy nổ là do DN và lái xe chưa tuân thủ chặt chẽ quy định trong vận chuyển hàng hoá chất lỏng nguy hiểm.


Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) Nguyễn Văn Thạch nhận định, việc quản lý xe chở xăng dầu đã được quy định rất chặt chẽ, song thời gian qua vẫn xảy ra một số vụ tai nạn cháy nổ xe bồn do lỗi từ DN và lái xe.

Vụ tai nạn hôm 22-11 khiến xe bồn bốc cháy ở Bình Phước bước đầu được xác định là do xe bồn đâm vào xe ba gác.

Trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ VN cho thấy chiếc xe bồn đã chạy với tốc độ 96 km/h trong khi tốc độ quy định trên QL13 là 60 km/h.

Hiện trường vụ xe bồn chở xăng phát nổ ở Bình Phước

Trước đó, trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, xe bồn BKS 89C-124.94 chở nhiên liệu va chạm với xe ô tô con 5 chỗ đi cùng chiều văng xuống cầu Ngòi Thủ trước khi phát nổ.

“Trách nhiệm để xảy những vụ tai nạn xe bồn cháy nổ vừa qua chủ yếu do DN và lái xe chưa tuân thủ chặt chẽ quy định trong vận chuyển hàng hoá chất lỏng nguy hiểm”, ông Thạch nói.

Ông Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, các cơ quan chức năng cần rà soát khâu vận chuyển, kết hợp tuyên truyền và xử lý nghiêm những DN, lái xe vi phạm quy định trong vận chuyển hàng hoá nguy hiểm.

“Với những DN để xảy ra nhiều vi phạm thì cần thanh kiểm tra, xử lý nghiêm để răn đe, không để tái phạm”, ông Minh nói.

Lái xe phải tuân thủ tốc độ

Anh Đinh Mạnh Dũng, người thường xuyên lái xe bồn chở xăng dầu từ Hải Phòng về sân bay Nội Bài cho hay, vận chuyển xăng dầu, lái xe phải tuân thủ tuyệt đối luật giao thông đường bộ, đặc biệt là tốc độ.

Do nhiên liệu xăng dầu là chất lỏng, không cố định nên khi phóng nhanh hay phanh gấp đều rất dễ mất lái dẫn đến tai nạn.

Anh Dũng cũng nêu thực tế có  những cung đường quy định tốc độ xe chạy 60 km/h nhưng trời mưa gió nếu được phép thì lái xe phải chủ động giảm tốc độ để đảm bảo an toàn.

Thậm chí có những tình huống thấy xe vượt nguy hiểm, lái xe bồn phải chủ động giảm tốc độ, nhường đường.

Anh Dũng cũng chia sẻ thêm, ngoài tuân thủ quy định về bằng lái thông thường thì lái xe bồn chở xăng dầu còn được đào tạo cấp chứng chỉ an toàn phòng cháy, chữa cháy.

“Trong trường hợp xe gặp sự cố trên đường, nếu điều kiện cho phép, lái xe phải cho xe dừng cách xa phương tiện khác và khu dân cư để tránh hậu quả đáng tiếc”, lái xe Dũng cho hay.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình - Phó tổng giám đốc công ty TNHH MTV nhiên liệu hàng không Việt Nam (SKYPEC), do xăng dầu là hàng hoá dễ cháy nổ nên quy trình vận chuyển phải được thực hiện hết sức nghiêm ngặt và lái xe phải tuân thủ tuyệt đối.

Bản thân DN ý thức được hiểm hoạ khó lường nên thường xuyên phải tổ chức sát hạch quy trình vận hành, vận chuyển để nâng cao ý thức cho lái xe.

Ông Trần Hữu Minh cho biết, với xe chở nhiên liệu xăng dầu, ngoài tuân thủ tốc độ di chuyển thì nhiên liệu trong bồn phải đảm bảo không được ít quá, gây rung lắc, mất an toàn giao thông.

Vụ trưởng An toàn giao thông Nguyễn Văn Thạch cũng nói rõ, xe bồn chở chất lỏng xăng dầu phải chở trên 2/3 kích thước thùng chứa. Tránh tình trạng chở ít quá khi gặp tình huống trên đường lái xe phanh dừng khiến nhiên liệu sóng sánh mất cân bằng, dễ xảy ra tai nạn.

Theo Vietnamnet

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文