Hỗ trợ doanh nghiệp và kích cầu tiêu dùng

17:03 05/01/2009
Việc quảng cáo trên 3.200 xe buýt của TP HCM đã được đề cập đến từ lâu, song mãi đến tháng 3/2008, sau nhiều lần chỉnh đi sửa lại, đề án quảng cáo trên thân xe buýt chính thức được Sở GTVT trình và được UBND TP thông qua.

Tưởng rằng sau đó việc khai thác quảng cáo bên ngoài thành xe buýt sẽ được khai thông nhưng cuối tháng 11/2008, thành phố đã chỉ đạo tạm dừng việc thực hiện quảng cáo trên loại phương tiện này. Việc tạm dừng triển khai đã dựa trên những lý do xuất phát từ sự yếu kém, hạn chế trong công tác quản lý của các cơ quan chuyên môn đối với lĩnh vực quảng cáo.

Chưa cần tính khoản tiền "thất thoát" đối với 10 ngàn đầu xe taxi; hàng ngàn xe buýt loại nhỏ và việc khai thác quảng cáo bằng màn hình LCD bên trong xe buýt… Chỉ cần tính giá trị từ việc quảng cáo bên ngoài thành xe buýt, với hơn 2.360 đầu xe loại lớn, số tiền "đang bị bỏ uổng" đã lên tới hơn 100 tỷ đồng/năm.

Theo ông Tường Tuấn Thông, Giám đốc Công ty Nghiên cứu thị trường FTA: "Việc khai thác quảng cáo trên thành xe buýt sẽ mang lại hiệu quả rất lớn bởi đây là phương tiện cơ động hàng ngày, nhất là đối với mọi loại sản phẩm hàng hóa phục vụ tiêu dùng. So với chi phí quảng cáo trên các phương tiện truyền thông khác nhu tivi, báo chí… hoặc so với việc đi thuê một pano quảng cáo ngoài trời có diện tích tương đương với từ 20 - 80 ngàn USD/năm, quảng cáo trên xe buýt rẻ và hiệu quả hơn rất nhiều".

Mặt khác, việc cho phép quảng cáo trên xe buýt tại một thị trường có sức mua lớn như ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác cũng là một biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, kích cầu kinh tế. Bàn về vấn đề cho phép quảng cáo trên thân xe buýt tại thành phố, thời gian qua cũng có một số ý kiến lo ngại rằng "Quảng cáo bên ngoài thành xe buýt, sẽ gây sự chú ý của người đi đường từ đó có thể dẫn đến ùn tắc hoặc tai nạn giao thông".

Nhưng cho đến nay, phân tích trong các báo cáo về tình hình TNGT của thành phố cũng như tổng hợp trong báo cáo về TNGT của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đều đã xác định: Nguyên nhân chính dẫn đến TNGT gây chết người chủ yếu do các lỗi xuất phát từ ý thức chấp hành kém của một bộ phận người tham gia giao thông như phóng nhanh vượt ẩu; chạy ngược chiều; vượt đèn đỏ…. chứ không phải nguyên nhân do vừa chạy xe vừa ngắm phố phường hoặc ngắm biển hiệu quảng cáo 2 bên đường...

Trong năm 2008, tổng số tiền trợ giá cho hoạt động của xe buýt tại thành phố đã gần 700 tỷ đồng. Vào thời điểm giá dầu tăng đến 15 ngàn đồng/lít, nhiều xe buýt của xã viên Liên hiệp HTX Vận tải thành phố do không được bù giá dầu kịp thời đã phải đối mặt với tình trạng ngưng hoạt động.

Thậm chí, một số xe buýt khi hoạt động trên tuyến đã xảy ra tình trạng phân biệt đối xử với khách đi vé tháng, là những người không trả tiền mặt tại chỗ để chủ xe gom tiền mua dầu. Thì với số tiền khổng lồ thu được từ việc cho phép quảng cáo bên hông xe buýt, chỉ cần chia theo tỷ lệ 5/5, cả chủ xe và thành phố sẽ đỡ được gánh nặng không hề nhỏ.

Với taxi cũng vậy, khi doanh nghiệp chủ sở hữu được phép khai thác quảng cáo trên một phần thân xe hoặc trong xe, chắc chắn giá cước sẽ giảm và người hưởng lợi cuối cùng là người tiêu dùng

Đức Thắng

Hơn 5 năm trước, Đề án quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt. Theo đề án, có 6 cơ quan báo chí được xác định xây dựng thành “Cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện” gồm Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân, Báo Quân đội nhân dân và Báo Công an nhân dân (CAND). Đây là vinh dự và cũng là nhiệm vụ rất nặng nề của 6 cơ quan báo chí được nêu tên, nhất là trong bối cảnh đất nước ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam...

Tại địa điểm kinh doanh nằm trên địa bàn thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội, Phòng Nghiệp vụ 1, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (QLTT) phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ 25 chiếc xe điện loại 3 bánh và 4 bánh không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt, tại Nghị Quyết số 05 của Chính phủ ngày 4/2/2008, các loại phương tiện này không được phép lưu hành tại Việt Nam trừ những trường hợp đặc biệt.

20 học sinh mầm non ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu phải cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu do nghi ăn nhầm thuốc diệt chuột. Bệnh viện Bạch Mai đã cử một kíp bác sĩ gồm nhiều chuyên khoa lên Lai Châu để hỗ trợ chẩn đoán, điều trị cho các cháu.

Giới chức Philippines ngày 5/11 ra lệnh sơ tán khẩn cấp người dân ở các khu vực hẻo lánh và đặt quân đội vào trạng thái trực chiến để chuẩn bị ứng phó với cơn bão Yinxing dự kiến sẽ đổ bộ trong tuần này.

Theo quyết định của Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương được phân công thực hiện nhiệm vụ là người phát ngôn của Bộ thay cho nguyên Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm vừa được Thủ tướng Chính phủ điều động, bổ nhiệm giữ chức Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam (VTV).

Trong vụ án liên quan đến cựu Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận; cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Trần Văn Hiệp; cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cùng nhiều bị can khác, có một nữ đại gia tự nguyện giao nộp 9 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (có giá trị khoảng 1.700 tỷ đồng) để phục vụ yêu cầu giải quyết vụ án. Người phụ nữ này là ai?

Sau khi Báo CAND ra ngày 24/10 thông tin về tình trạng hàng nghìn cư dân chung cư Saigon Gateway ở TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh phải sống trong bất an, khổ sở vì chủ đầu tư chiếm giữ, không chịu bàn giao quỹ bảo trì cho đại diện cư dân. Ngày 31/10 Ban quản trị (BQT) chung cư và đơn vị sửa chữa thang máy cùng đại diện chủ đầu tư đã ký hợp đồng ba bên để sửa chữa 2 thang máy bị hư hỏng của chung cư. Ngay sau đó, đại diện chủ đầu tư đã chuyển số tiền tạm ứng gần 250 triệu đồng cho đơn vị sửa chữa thang máy…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文