Hỗ trợ doanh nghiệp và kích cầu tiêu dùng

17:03 05/01/2009
Việc quảng cáo trên 3.200 xe buýt của TP HCM đã được đề cập đến từ lâu, song mãi đến tháng 3/2008, sau nhiều lần chỉnh đi sửa lại, đề án quảng cáo trên thân xe buýt chính thức được Sở GTVT trình và được UBND TP thông qua.

Tưởng rằng sau đó việc khai thác quảng cáo bên ngoài thành xe buýt sẽ được khai thông nhưng cuối tháng 11/2008, thành phố đã chỉ đạo tạm dừng việc thực hiện quảng cáo trên loại phương tiện này. Việc tạm dừng triển khai đã dựa trên những lý do xuất phát từ sự yếu kém, hạn chế trong công tác quản lý của các cơ quan chuyên môn đối với lĩnh vực quảng cáo.

Chưa cần tính khoản tiền "thất thoát" đối với 10 ngàn đầu xe taxi; hàng ngàn xe buýt loại nhỏ và việc khai thác quảng cáo bằng màn hình LCD bên trong xe buýt… Chỉ cần tính giá trị từ việc quảng cáo bên ngoài thành xe buýt, với hơn 2.360 đầu xe loại lớn, số tiền "đang bị bỏ uổng" đã lên tới hơn 100 tỷ đồng/năm.

Theo ông Tường Tuấn Thông, Giám đốc Công ty Nghiên cứu thị trường FTA: "Việc khai thác quảng cáo trên thành xe buýt sẽ mang lại hiệu quả rất lớn bởi đây là phương tiện cơ động hàng ngày, nhất là đối với mọi loại sản phẩm hàng hóa phục vụ tiêu dùng. So với chi phí quảng cáo trên các phương tiện truyền thông khác nhu tivi, báo chí… hoặc so với việc đi thuê một pano quảng cáo ngoài trời có diện tích tương đương với từ 20 - 80 ngàn USD/năm, quảng cáo trên xe buýt rẻ và hiệu quả hơn rất nhiều".

Mặt khác, việc cho phép quảng cáo trên xe buýt tại một thị trường có sức mua lớn như ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác cũng là một biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, kích cầu kinh tế. Bàn về vấn đề cho phép quảng cáo trên thân xe buýt tại thành phố, thời gian qua cũng có một số ý kiến lo ngại rằng "Quảng cáo bên ngoài thành xe buýt, sẽ gây sự chú ý của người đi đường từ đó có thể dẫn đến ùn tắc hoặc tai nạn giao thông".

Nhưng cho đến nay, phân tích trong các báo cáo về tình hình TNGT của thành phố cũng như tổng hợp trong báo cáo về TNGT của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đều đã xác định: Nguyên nhân chính dẫn đến TNGT gây chết người chủ yếu do các lỗi xuất phát từ ý thức chấp hành kém của một bộ phận người tham gia giao thông như phóng nhanh vượt ẩu; chạy ngược chiều; vượt đèn đỏ…. chứ không phải nguyên nhân do vừa chạy xe vừa ngắm phố phường hoặc ngắm biển hiệu quảng cáo 2 bên đường...

Trong năm 2008, tổng số tiền trợ giá cho hoạt động của xe buýt tại thành phố đã gần 700 tỷ đồng. Vào thời điểm giá dầu tăng đến 15 ngàn đồng/lít, nhiều xe buýt của xã viên Liên hiệp HTX Vận tải thành phố do không được bù giá dầu kịp thời đã phải đối mặt với tình trạng ngưng hoạt động.

Thậm chí, một số xe buýt khi hoạt động trên tuyến đã xảy ra tình trạng phân biệt đối xử với khách đi vé tháng, là những người không trả tiền mặt tại chỗ để chủ xe gom tiền mua dầu. Thì với số tiền khổng lồ thu được từ việc cho phép quảng cáo bên hông xe buýt, chỉ cần chia theo tỷ lệ 5/5, cả chủ xe và thành phố sẽ đỡ được gánh nặng không hề nhỏ.

Với taxi cũng vậy, khi doanh nghiệp chủ sở hữu được phép khai thác quảng cáo trên một phần thân xe hoặc trong xe, chắc chắn giá cước sẽ giảm và người hưởng lợi cuối cùng là người tiêu dùng

Đức Thắng

Theo dự báo, hôm nay thời tiết khu vực Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Huế có mưa vài nơi, sau hửng nắng về trưa chiều. Đêm và sáng trời rét, vùng núi có nơi rét đậm. Nam Bộ se lạnh về đêm. Áp thấp nhiệt đới sẽ đi vào Biển Đông.

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày hội Việt Nam Hạnh phúc – Vietnam Happy Fest, chiều 7/12, chuyên đề Việt phục “Bách Hoa Hỷ Sự” (Mùa cưới 2025) đã gây chú ý với màn tái hiện lễ rước dâu truyền thống quanh không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Hoạt động được xem là điểm nhấn văn hoá của ngày hội khi đưa hình ảnh hỷ sự xưa vào nhịp sống hiện đại của Thủ đô.

Mua bán vàng online hay qua app thực tế dù có không ít tiện ích, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về vàng giả, kém chất lượng và lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Và vụ việc điển hình mới đây - nhiều khách hàng mua vàng online với số tiền được cho là lên đến hàng chục tỷ đồng của cửa hàng Kim Nguyên Bảo tại TP Hồ Chí Minh, đến ngày hẹn nhận hàng thì họ “bật ngửa” khi phát hiện cửa hàng đóng cửa, trang web ngừng hoạt động và chủ cửa hàng không thể liên lạc…

Trong kỷ nguyên số, mọi thứ đều được đo và đếm, dữ liệu hiện diện ở khắp nơi. Nhưng dữ liệu không biết nói - chúng cần người kể chuyện. Kể chuyện bằng dữ liệu” (Data Storytelling) ra đời để biến con số thành cảm xúc, biến dữ liệu thành câu chuyện.

Chiều 7/12, ông Nguyễn Quốc Thắng, Chủ tịch UBND phường Bình Kiến (Đắk Lắk) cho biết, đã phối hợp Hạt kiểm lâm khu vực Sơn Hòa liên hệ Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật thuộc Vườn Quốc gia Cúc Phương để chuyển giao một cá thể tê tê do người dân phát hiện.

Những ngày đầu tháng 12, tiến trình ngoại giao liên quan đến chiến sự Ukraine bất ngờ tăng tốc sau khi Mỹ và Ukraine ngày 5/12 (giờ địa phương) thông báo đã nhất trí về một khuôn khổ an ninh song phương, được mô tả là bước tiến có thể giúp Kiev củng cố năng lực phòng thủ trong dài hạn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文