Hỗ trợ doanh nghiệp và kích cầu tiêu dùng

17:03 05/01/2009
Việc quảng cáo trên 3.200 xe buýt của TP HCM đã được đề cập đến từ lâu, song mãi đến tháng 3/2008, sau nhiều lần chỉnh đi sửa lại, đề án quảng cáo trên thân xe buýt chính thức được Sở GTVT trình và được UBND TP thông qua.

Tưởng rằng sau đó việc khai thác quảng cáo bên ngoài thành xe buýt sẽ được khai thông nhưng cuối tháng 11/2008, thành phố đã chỉ đạo tạm dừng việc thực hiện quảng cáo trên loại phương tiện này. Việc tạm dừng triển khai đã dựa trên những lý do xuất phát từ sự yếu kém, hạn chế trong công tác quản lý của các cơ quan chuyên môn đối với lĩnh vực quảng cáo.

Chưa cần tính khoản tiền "thất thoát" đối với 10 ngàn đầu xe taxi; hàng ngàn xe buýt loại nhỏ và việc khai thác quảng cáo bằng màn hình LCD bên trong xe buýt… Chỉ cần tính giá trị từ việc quảng cáo bên ngoài thành xe buýt, với hơn 2.360 đầu xe loại lớn, số tiền "đang bị bỏ uổng" đã lên tới hơn 100 tỷ đồng/năm.

Theo ông Tường Tuấn Thông, Giám đốc Công ty Nghiên cứu thị trường FTA: "Việc khai thác quảng cáo trên thành xe buýt sẽ mang lại hiệu quả rất lớn bởi đây là phương tiện cơ động hàng ngày, nhất là đối với mọi loại sản phẩm hàng hóa phục vụ tiêu dùng. So với chi phí quảng cáo trên các phương tiện truyền thông khác nhu tivi, báo chí… hoặc so với việc đi thuê một pano quảng cáo ngoài trời có diện tích tương đương với từ 20 - 80 ngàn USD/năm, quảng cáo trên xe buýt rẻ và hiệu quả hơn rất nhiều".

Mặt khác, việc cho phép quảng cáo trên xe buýt tại một thị trường có sức mua lớn như ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác cũng là một biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, kích cầu kinh tế. Bàn về vấn đề cho phép quảng cáo trên thân xe buýt tại thành phố, thời gian qua cũng có một số ý kiến lo ngại rằng "Quảng cáo bên ngoài thành xe buýt, sẽ gây sự chú ý của người đi đường từ đó có thể dẫn đến ùn tắc hoặc tai nạn giao thông".

Nhưng cho đến nay, phân tích trong các báo cáo về tình hình TNGT của thành phố cũng như tổng hợp trong báo cáo về TNGT của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đều đã xác định: Nguyên nhân chính dẫn đến TNGT gây chết người chủ yếu do các lỗi xuất phát từ ý thức chấp hành kém của một bộ phận người tham gia giao thông như phóng nhanh vượt ẩu; chạy ngược chiều; vượt đèn đỏ…. chứ không phải nguyên nhân do vừa chạy xe vừa ngắm phố phường hoặc ngắm biển hiệu quảng cáo 2 bên đường...

Trong năm 2008, tổng số tiền trợ giá cho hoạt động của xe buýt tại thành phố đã gần 700 tỷ đồng. Vào thời điểm giá dầu tăng đến 15 ngàn đồng/lít, nhiều xe buýt của xã viên Liên hiệp HTX Vận tải thành phố do không được bù giá dầu kịp thời đã phải đối mặt với tình trạng ngưng hoạt động.

Thậm chí, một số xe buýt khi hoạt động trên tuyến đã xảy ra tình trạng phân biệt đối xử với khách đi vé tháng, là những người không trả tiền mặt tại chỗ để chủ xe gom tiền mua dầu. Thì với số tiền khổng lồ thu được từ việc cho phép quảng cáo bên hông xe buýt, chỉ cần chia theo tỷ lệ 5/5, cả chủ xe và thành phố sẽ đỡ được gánh nặng không hề nhỏ.

Với taxi cũng vậy, khi doanh nghiệp chủ sở hữu được phép khai thác quảng cáo trên một phần thân xe hoặc trong xe, chắc chắn giá cước sẽ giảm và người hưởng lợi cuối cùng là người tiêu dùng

Đức Thắng

Dù lực lượng chức năng đã có nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng spam (rác) cuộc gọi bằng cách hạn chế sim rác, cho phép người nghe báo cáo cuộc gọi làm phiền, tuy nhiên tình trạng gọi điện thoại để chào mời hàng hóa, dịch vụ, thậm chí lừa đảo tham gia các sàn giao dịch vàng, chứng khoán... vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Góp phần không nhỏ cho hiện trạng này, không ai khác chính là những đơn vị, hội nhóm chuyên mua bán các loại data trên chợ đen.

Lực lượng phòng vệ dân sự Lebanon ngày 23/11 cho biết một cuộc không kích dữ dội ở trung tâm Beirut đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng, làm rung chuyển thủ đô khi Israel tấn công nhóm vũ trang Hezbollah.

Nhân Ngày Di sản Văn hoá Việt Nam, chiều tối 23/11, tại Đại Nội Huế; UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ đón Bằng công nhận di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO cho “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế”; công bố hoàn thành Dự án bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích Điện Thái Hòa…

Thời gian gần đây, một số người tham gia giao thông ở TP Hồ Chí Minh có hành vi sử dụng vũ lực, côn đồ hung hãn sau khi xảy ra va chạm giao thông, thậm chí gây án mạng. Từ những ứng xử thiếu văn hóa như trên đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, hệ lụy lâu dài cho bản thân họ, gia đình và xã hội.

Chiều 23/11, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, làm rõ việc phát hiện 1.500 viên nén nghi ma túy trôi dạt vào bờ biển xã Bình Trị, huyện Bình Sơn.

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 2414/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2021 tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, trong đó có nhiều điểm mới về xét tuyển sớm như quy định các trường đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12 thay vì dùng điểm 3-5 kỳ như hiện nay.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文