Hỗ trợ doanh nghiệp và kích cầu tiêu dùng

17:03 05/01/2009
Việc quảng cáo trên 3.200 xe buýt của TP HCM đã được đề cập đến từ lâu, song mãi đến tháng 3/2008, sau nhiều lần chỉnh đi sửa lại, đề án quảng cáo trên thân xe buýt chính thức được Sở GTVT trình và được UBND TP thông qua.

Tưởng rằng sau đó việc khai thác quảng cáo bên ngoài thành xe buýt sẽ được khai thông nhưng cuối tháng 11/2008, thành phố đã chỉ đạo tạm dừng việc thực hiện quảng cáo trên loại phương tiện này. Việc tạm dừng triển khai đã dựa trên những lý do xuất phát từ sự yếu kém, hạn chế trong công tác quản lý của các cơ quan chuyên môn đối với lĩnh vực quảng cáo.

Chưa cần tính khoản tiền "thất thoát" đối với 10 ngàn đầu xe taxi; hàng ngàn xe buýt loại nhỏ và việc khai thác quảng cáo bằng màn hình LCD bên trong xe buýt… Chỉ cần tính giá trị từ việc quảng cáo bên ngoài thành xe buýt, với hơn 2.360 đầu xe loại lớn, số tiền "đang bị bỏ uổng" đã lên tới hơn 100 tỷ đồng/năm.

Theo ông Tường Tuấn Thông, Giám đốc Công ty Nghiên cứu thị trường FTA: "Việc khai thác quảng cáo trên thành xe buýt sẽ mang lại hiệu quả rất lớn bởi đây là phương tiện cơ động hàng ngày, nhất là đối với mọi loại sản phẩm hàng hóa phục vụ tiêu dùng. So với chi phí quảng cáo trên các phương tiện truyền thông khác nhu tivi, báo chí… hoặc so với việc đi thuê một pano quảng cáo ngoài trời có diện tích tương đương với từ 20 - 80 ngàn USD/năm, quảng cáo trên xe buýt rẻ và hiệu quả hơn rất nhiều".

Mặt khác, việc cho phép quảng cáo trên xe buýt tại một thị trường có sức mua lớn như ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác cũng là một biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, kích cầu kinh tế. Bàn về vấn đề cho phép quảng cáo trên thân xe buýt tại thành phố, thời gian qua cũng có một số ý kiến lo ngại rằng "Quảng cáo bên ngoài thành xe buýt, sẽ gây sự chú ý của người đi đường từ đó có thể dẫn đến ùn tắc hoặc tai nạn giao thông".

Nhưng cho đến nay, phân tích trong các báo cáo về tình hình TNGT của thành phố cũng như tổng hợp trong báo cáo về TNGT của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đều đã xác định: Nguyên nhân chính dẫn đến TNGT gây chết người chủ yếu do các lỗi xuất phát từ ý thức chấp hành kém của một bộ phận người tham gia giao thông như phóng nhanh vượt ẩu; chạy ngược chiều; vượt đèn đỏ…. chứ không phải nguyên nhân do vừa chạy xe vừa ngắm phố phường hoặc ngắm biển hiệu quảng cáo 2 bên đường...

Trong năm 2008, tổng số tiền trợ giá cho hoạt động của xe buýt tại thành phố đã gần 700 tỷ đồng. Vào thời điểm giá dầu tăng đến 15 ngàn đồng/lít, nhiều xe buýt của xã viên Liên hiệp HTX Vận tải thành phố do không được bù giá dầu kịp thời đã phải đối mặt với tình trạng ngưng hoạt động.

Thậm chí, một số xe buýt khi hoạt động trên tuyến đã xảy ra tình trạng phân biệt đối xử với khách đi vé tháng, là những người không trả tiền mặt tại chỗ để chủ xe gom tiền mua dầu. Thì với số tiền khổng lồ thu được từ việc cho phép quảng cáo bên hông xe buýt, chỉ cần chia theo tỷ lệ 5/5, cả chủ xe và thành phố sẽ đỡ được gánh nặng không hề nhỏ.

Với taxi cũng vậy, khi doanh nghiệp chủ sở hữu được phép khai thác quảng cáo trên một phần thân xe hoặc trong xe, chắc chắn giá cước sẽ giảm và người hưởng lợi cuối cùng là người tiêu dùng

Đức Thắng

Ngày 15/3/2024, trái tim của nữ biệt động thành Nguyễn Thị Mai (SN 1943) với biệt danh “con thoi sắt” đã ngừng đập. Bà là một trong những nữ biệt động thành đã cống hiến cả tuổi thanh xuân cho cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mới đây kêu gọi Israel vẫn phải làm nhiều hơn nữa để tăng dòng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza, đồng thời nhấn mạnh sẽ tận dụng chuyến thăm đến Trung Đông lần này để giải quyết vấn đề đó với các nhà lãnh đạo Israel.

Lợi dụng một bộ phận người dân chưa nắm đầy đủ thông tin về việc cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VNeID), kẻ gian đã giả danh Công an, gọi điện thoại hướng dẫn, yêu cầu người dân cài đặt các ứng dụng giả mạo vào ĐTDĐ để lấy cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tài sản. Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có nhiều trường hợp rơi vào bẫy của đối tượng lừa đảo, tài sản bị chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Đến hôm nay, ông Đạt vẫn nhớ như in từng giây phút của ngày lịch sử 49 năm về trước. Hôm ấy, ông ôm máy ảnh lao ra đường phố Sài Gòn với bầu máu nóng của chàng trai vừa 19 tuổi, chụp những tấm ảnh về thời khắc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an tỉnh Tiền Giang đã huy động 100% lực lượng CSGT làm nhiệm vụ điều tiết, phân luồng, tránh ùn tắc giao thông, đồng thời tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文