Hơn nửa số xe máy chưa đạt tiêu chuẩn khí thải

15:16 24/05/2007
Theo kết quả chương trình "Khám xe máy tại Hà Nội 2006" vừa được Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất Hà Nội công bố sáng nay (24/5), chỉ có 41% số xe đạt tiêu chuẩn khí thải trên tổng số 1.675 lượt xe được đo kiểm khí thải.

Có 4 nguyên nhân dẫn đến tình trạng này: Một số xe đã sử dụng trong thời gian dài; lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải cho xe máy mới xe nhập khẩu mới được áp dụng theo Quyết định 249/QĐ-TTg có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2007, nên một số mẫu xe cũ có thể không đạt tiêu chuẩn; tiêu chuẩn về nhiên liệu còn thấp và chưa được kiểm soát chặt chẽ; bảo dưỡng sửa chữa không thường xuyên hoặc không đúng cách.

Chương trình "Khám xe máy tại Hà Nội 2006" là hoạt động thí điểm nằm trong Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội, nhằm kiểm tra nồng độ khí thải từ phương tiện xe máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố, qua đó, đánh giá được tác động của hoạt động xe gắn máy đối với chất lượng không khí của thành phố. Đồng thời, nâng cao nhận thức của người dân về việc kiểm tra và bảo dưỡng xe máy thường xuyên, góp phần giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Trong suốt 1 tuần thực hiện chương trình (từ ngày 25 - 30/11/2006), Sở TN-MT&NĐ Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Quan trắc và Phân tích Tài nguyên môi trường tiến hành kiểm tra khí thải trên 1.675 xe máy tại 3 địa điểm là Nhà văn hóa quận Cầu Giấy, cửa hàng ủy nhiệm của HONDA và Bệnh viện xe máy Việt - Nhật. Các phương tiện sau khi được đo kiểm khí thải, đã được các chuyên gia kỹ thuật tư vấn để bảo dưỡng xe tốt hơn.

Theo kết quả thu được, 90% các chủ phương tiện cho rằng môi trường không khí thành phố đang bị ô nhiễm, 98,5% cho rằng ô nhiễm không khí ảnh hưởng tới sức khỏe con người, 97,4% cho rằng khí thải xe máy góp phần gây ô nhiễm không khí. 84% số xe máy thường xuyên được bảo dưỡng và chỉ có 57% số xe được sửa chữa bảo dưỡng tại các cửa hàng ủy nhiệm.

Hầu hết các chủ phương tiện cũng sẵn sàng áp dụng công nghệ kiểm soát khí thải xe máy nếu được sự hỗ trợ một phần kinh phí thực hiện. Tuy nhiên, chỉ có 68% đồng ý với việc cấm lưu hành các xe máy đã qua sử dụng trên 10 năm tại Hà Nội.

Trong dịp này, có 50 xe tham gia sửa chữa bảo dưỡng toàn bộ và kết quả cho thấy: Trước khi bảo dưỡng có 12/50 xe đạt tiêu chuẩn khí thải, sau khi bảo dưỡng đã có 31/50 xe đạt tiêu chuẩn khí thải.

Điều này chứng tỏ nếu được bảo dưỡng tốt, nồng độ khí thải có thể giảm đáng kể từ 15-30% tùy vào điều kiện của từng xe

Theo D.Thu (Hà Nội mới)

Trưa ngày 8/11, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đồng loạt tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở chính của Công ty TNHH MTV Tư vấn Đầu tư GFDI và Sở giao dịch của Công ty này tại Đà Nẵng để thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc huy động hàng ngàn tỷ đồng và các hoạt động có dấu hiệu vi phạm pháp luật của doanh nghiệp này.

Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Văn Cao (SN 1962), Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng 767 (địa chỉ tại số 670 đường Ngô Gia Tự, phường Ninh Xá, TP Bắc Ninh) và 2 nhân viên công ty này về tội “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Công an huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị vừa ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 4 bị can là nhóm thiếu niên trú tại tỉnh Thái Nguyên có hành vi dùng kiếm chặt biển số xe máy, cướp tài sản trên địa bàn.

Chiến thắng của ông Donald Trump trên đường đua trở lại Nhà Trắng những ngày qua được giới chuyên gia nhận định là vô cùng ngoạn mục. Vẫn với khẩu hiệu "Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại", ông Donald Trump giành được sự ủng hộ lớn từ người dân xứ cờ hoa. Tuy nhiên, khi tiếp tục những chính sách gắn với khẩu hiệu này thì các “điểm nóng” khác của thế giới có sự can thiệp của Washington sẽ tăng hay hạ nhiệt?

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文