Khí thải xe máy tàn phá môi trường

15:34 22/10/2008

Chỉ với tổng số 3.047km đường giao thông các cấp hạng, hệ thống giao thông tại TP Hồ Chí Minh phải gánh tới 4,7 triệu phương tiện xe gắn máy và ôtô các loại, phát thải từ hoạt động giao thông đô thị là nguồn khí thải chính gây ô nhiễm môi trường không khí tại thành phố.

Theo một tài liệu nghiên cứu của PGS.TS Nguyễn Đình Tuấn (Chi cục Bảo vệ môi trường - Sở TN&MT thành phố) công bố tại hội thảo về kiểm soát khí thải môtô, xe máy tham gia giao thông tại các thành phố lớn: nồng độ khí CO tại các trạm quan trắc tự động và bán tự động ven đường ở TP Hồ Chí Minh có xu hướng tăng qua các năm. Nồng độ bụi, benzen vượt tiêu chuẩn gấp nhiều lần cho phép. Đặc biệt, nồng độ các chất ô nhiễm như bụi và benzen thường tập trung ở các tuyến đường có mật độ giao thông tương đối cao như Hùng Vương, Điện Biên Phủ, ngã sáu Gò Vấp, ngã tư An Sương…

Báo cáo mới nhất về môi trường của UBND thành phố còn cho thấy: Theo số liệu được tính toán từ năm 2005, khi đó lượng ôtô, xe gắn máy chỉ bằng 2/3 so với hiện tại và tình trạng ùn tắc giao thông chưa đến mức căng thẳng như bây giờ, tổng tải lượng bụi hạt, SO2, NO2, CO… phát thải từ các nguồn trên địa bàn đã đạt tới con số 60.000 tấn/năm. Trong đó, tải lượng khí thải giao thông chiếm 80,8%; khí thải công nghiệp chiếm 14,6%, nguồn khí thải từ việc đốt cháy nhiên liệu phục vụ sinh hoạt cộng đồng chiếm một con số không đáng kể.

Với gần 90% lượng xe ở thành phố là xe máy, lại chủ yếu là xe phân khối nhỏ có kết cấu động cơ đơn giản, sử dụng nhiên liệu xăng, phần lớn là loại xe đã lưu hành trên 5 năm và thiếu các hệ thống kiểm soát khí thải. Nhưng hiện tại, việc kiểm soát tiêu chuẩn khí thải chỉ mới được thực hiện đối với xe mới nên đây là loại động cơ thải ra rất nhiều bụi, khí CO và Hydrocacbon.

Trước thực trạng ùn tắc giao thông triền miên như hiện tại, mức ô nhiễm không khí từ nguồn phát thải của phương tiện giao thông đường bộ là ôtô, xe máy đến không khí càng gia tăng. Mặt khác, mật độ xây dựng, chiều cao xây dựng ven các tuyến giao thông khá lớn càng khiến nguồn khí thải, khói bụi gây ô nhiễm nằm ở tầng thấp tiêu thoát chậm. Cộng với tình trạng bụi đất cát từ việc đào đường, vận chuyển đất cát xây dựng và những vị trí ngập nước bị cuốn lên… đã ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người dân.

Khảo sát về tình trạng bệnh nghề nghiệp đối với đối tượng thường xuyên làm việc trên đường là lực lượng CSGT cho thấy: đã có đến 77,9% cán bộ, chiến sỹ thuộc Phòng CSGT đường bộ được khám bệnh định kỳ trong năm 2007 mắc các bệnh về tai mũi họng và đường hô hấp.

Còn theo một đề tài nghiên cứu của bác sỹ Trương Văn Sáu (Bệnh viện Công an thành phố), tỷ lệ CSGT làm nhiệm vụ trên đường từ 5 năm trở lên mắc bệnh viêm xoang mạn tính chiếm 67,6%; viêm họng mạn tính chiếm 48,25% trong tổng số những trường hợp được thống kê. Một chuyên viên ngành GTVT cho rằng, khi vận tốc lưu thông giờ cao điểm tại nhiều tuyến đường nội thành thành phố và tại những vị trí có lô cốt hiện hữu chỉ còn 5 - 10km/h, lượng nhiên liệu bị đốt cháy từ động cơ ôtô, xe gắn máy tăng gấp 3 - 5 lần mức bình thường.

Hệ lụy từ việc phát triển xe gắn máy quá nhanh trước sự bất lực của các cơ quan quản lý tại TP Hồ Chí Minh đã và đang tàn phá nghiêm trọng môi trường không khí. Làm gì để "cứu" lấy môi trường không khí vốn từ lâu đã không còn trong lành là câu hỏi lớn của người dân đối với chính quyền thành phố

Đ.T.

Châu Âu đang đối mặt với những thách thức kinh tế và địa chính trị nghiêm trọng có thể làm xói mòn nền tảng thịnh vượng đã xây dựng suốt hàng thập niên qua. Sự trở lại của ông Donald Trump, cùng với căng thẳng thương mại gia tăng và sự suy thoái trong đổi mới, đang đẩy Liên minh châu Âu (EU) đối diện với bài toán sống còn.

Đội tuyển Việt Nam đang chuẩn bị cho trận bán kết lượt đi ASEAN Cup 2024. Lúc này cái tên Nguyễn Xuân Son được quan tâm nhiều hơn cả. Nhưng nên nhớ rằng, đội tuyển là một tập thể vẫn còn nhiều nhân tố quan trọng.

Đối tượng mạo danh là “Trưởng phòng Công an TP Đà Nẵng”, sau đó thông báo số điện thoại của nạn nhân liên quan đến việc làm ăn phi pháp; đồng thời đe dọa, yêu cầu nạn nhân cầm sổ đỏ và chuyển tiền để chứng minh mình không vi phạm. Hậu quả, nạn nhân sập bẫy Công an giả sau 2 lần chuyển tổng cộng mất hơn 2 tỷ đồng...

Tại cơ quan điều tra, Luận khai nhận, 1 quả thận được Luận mua với giá từ 380 triệu đến 450 triệu đồng, sau đó môi giới bán cho người mua có nhu cầu ghép thận với giá dao động từ 1 tỷ đến 1,45 tỷ đồng. Trong khi Luận đang tổ chức ca môi giới ghép thận vào ngày 20/12/2024 thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Liên quan vụ truy bắt đối tượng trộm cắp xe ô tô ở Ninh Thuận, chiều 24/12 Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết, vừa nhận được thư cảm ơn của ông Võ Tấn Long (SN 1976, trú ở 126 Hải Thượng Lãn Ông, phường Tấn Tài, TP Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận).

Đây là ý kiến chỉ đạo của Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ tại Hội nghị triển khai Sổ Sức khỏe điện tử, cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; triển khai bệnh án điện tử, thúc đẩy kết nối, liên thông dữ liệu giữa Bệnh viện Bạch Mai với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh và đẩy mạnh triển khai các nội dung của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, chiều 23/12.

Theo truyền thông địa phương, các lính cứu hỏa được cho là gặp khó khăn trong quá trình tiếp cận khu vực hỏa hoạn tại tháp Eiffel. Cơ quan dịch vụ khẩn cấp Paris đã phải sơ tán hơn 1200 khách du lịch đang thăm quan công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của Thủ đô nước Pháp. 

Chiều 24/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Trịnh Thành Đức (SN 1996, biệt danh là Lil Ken) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thị Lan (vợ cũ Đức, SN 1998, ngụ quận Bình Tân) cùng về hành vi trên.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文