Kiểm tra bảo đảm an toàn trong kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tại TP HCM

10:00 17/07/2008
Việc kiểm tra về công tác đảm bảo TTATGT tại TP HCM tuy mới chỉ tập trung vào những quận, huyện có tình hình tai nạn giao thông tăng cao, nhưng cứ kiểm tra tới đâu là kiến nghị về tình trạng mất an toàn hoặc bất hợp lý trong việc tổ chức giao thông, trong kết cấu hạ tầng giao thông được đoàn kiểm tra đưa ra tới đó.

Tại tuyến QL1A, đoạn chạy qua địa phận thành phố có lưu lượng phương tiện cơ giới 4 bánh lưu thông rất lớn. Mặc dù lộ giới được quy hoạch cho tuyến đường này lên tới 120m, nhưng thực tế chiều rộng lòng đường khoảng 33m, không có vỉa hè.

Trên suốt tuyến, kéo dài gần 30km nhà dân và các công trình kiến trúc khác đều nằm trong hành lang an toàn giao thông. Khi mật độ xe ôtô lưu thông đã quá lớn trên tuyến này, làn đường dành cho xe 2 bánh hẹp nhưng tình trạng ôtô tải thường xuyên dừng đậu lên xuống hàng hoặc chờ hết giờ cấm để vào thành phố càng khiến tầm nhìn bị che khuất.

Nhưng suốt tuyến quốc lộ này, đường làm xong đưa vào khai thác từ lâu, song hầu như chưa được lắp đặt biển báo cấm đậu xe tải. Tuyến QL1K cũng nằm trong tình trạng tương tự, do được thi công theo hình thức BOT nên việc lắp đặt biển báo, quản lý và tổ chức giao thông được giao cho chủ đầu tư chịu trách nhiệm.

Nhưng đến nay, khi đường đã đưa vào khai thác hàng năm trời, các loại biển báo như phân làn xe, giao nhau với đường không ưu tiên… vẫn chưa được lắp đặt.

Việc thi công đào đường lắp đặt hệ thống ống thoát nước cũng vậy, kết quả kiểm tra tại huyện Nhà Bè cho thấy, các công trường thi công tại đường Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Hữu Thọ và Nguyễn Văn Tạo đều không có rào chắn, không có đèn tín hiệu cả ngày lẫn đêm, không bố trí người hướng dẫn giao thông… Các tuyến khác như QL13, tỉnh lộ 10, QL22… cũng vậy.

Chỉ trong một thời gian ngắn, đoàn kiểm tra đã phát hiện hàng loạt những bất hợp lý trong công tác hoàn chỉnh hạ tầng, tổ chức luồng phân tuyến giao thông… là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông.

Cụ thể, những bất hợp lý phổ biến là không có các loại biển báo, không có gờ giảm tốc, lỗi kỹ thuật của hạ tầng giao thông… mà các đơn vị trực tiếp quản lý hạ tầng giao thông là các khu quản lý đường bộ hằng ngày vẫn thờ ơ một cách tắc trách.

Thiết bị, hạ tầng đảm bảo ATGT đều đã được giao cho từng đơn vị chủ quản với kinh phí duy tu, bảo dưỡng hằng năm rất lớn. Vì vậy, đã đến lúc cần thiết phải giao trách nhiệm cụ thể đối với từng đơn vị chủ quản khi để xảy ra TNGT (do nguyên nhân từ lỗi kỹ thuật của hệ thống cầu đường) trong khu vực quản lý

Đ.T.

Nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp được xây dựng trên phần đất liền thổ với Nhà lưu niệm Đại tướng ở xã Lộc Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, Quảng Bình. Nhà lưu niệm được thiết kế theo kiến trúc nhà cổ, xây dựng bằng vật liệu truyền thống đặc trưng gồm đá xanh, gỗ lim...

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp tục duy trì hoạt động thanh tra, kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất đối với hoạt động của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp theo quy định. Đồng thời, tăng cường cảnh báo để nâng cao nhận thức của người dân trước các biểu hiện của đa cấp biến tướng.

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, mới đây Cơ quan CSĐT Công an huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hoá đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 16 đối tượng về các tội: “Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm”; “Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”…

Hôm 13/12 (giờ địa phương), ông François Bayrou (73 tuổi), lãnh đạo đảng Phong trào Dân chủ Pháp (MoDem), đồng minh của Tổng thống Emmanuel Macron, được bổ nhiệm giữ cương vị thủ tướng Pháp. Theo The Guardian, tân thủ tướng tự nhận mình là "người đàn ông của vùng đồng quê".

“Văn ôn, võ luyện”, hàng năm, dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ, chỉ huy Lữ đoàn đặc công Đặc biệt 1, các đơn vị đều tập trung huấn luyện các nội dung khó và nguy hiểm như kỹ thuật tụt dây chiến thuật, kỹ thuật chiến đấu trong không gian hẹp, nhà cao tầng, hành lang cầu thang…

Hơn 10 năm trước, sông Krông Nô chảy qua địa bàn hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông được ví như một dải lụa uốn lượn thơ mộng êm đềm, cấp nước sinh hoạt cũng như tưới tiêu cho hàng nghìn hộ dân sinh sống ven sông. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, với sự xuất hiện của thuỷ điện và việc khai thác cát quá mức đã khiến dòng sông này đang phải oằn mình “kêu cứu”…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文