Kiểm tra bảo đảm an toàn trong kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tại TP HCM

10:00 17/07/2008
Việc kiểm tra về công tác đảm bảo TTATGT tại TP HCM tuy mới chỉ tập trung vào những quận, huyện có tình hình tai nạn giao thông tăng cao, nhưng cứ kiểm tra tới đâu là kiến nghị về tình trạng mất an toàn hoặc bất hợp lý trong việc tổ chức giao thông, trong kết cấu hạ tầng giao thông được đoàn kiểm tra đưa ra tới đó.

Tại tuyến QL1A, đoạn chạy qua địa phận thành phố có lưu lượng phương tiện cơ giới 4 bánh lưu thông rất lớn. Mặc dù lộ giới được quy hoạch cho tuyến đường này lên tới 120m, nhưng thực tế chiều rộng lòng đường khoảng 33m, không có vỉa hè.

Trên suốt tuyến, kéo dài gần 30km nhà dân và các công trình kiến trúc khác đều nằm trong hành lang an toàn giao thông. Khi mật độ xe ôtô lưu thông đã quá lớn trên tuyến này, làn đường dành cho xe 2 bánh hẹp nhưng tình trạng ôtô tải thường xuyên dừng đậu lên xuống hàng hoặc chờ hết giờ cấm để vào thành phố càng khiến tầm nhìn bị che khuất.

Nhưng suốt tuyến quốc lộ này, đường làm xong đưa vào khai thác từ lâu, song hầu như chưa được lắp đặt biển báo cấm đậu xe tải. Tuyến QL1K cũng nằm trong tình trạng tương tự, do được thi công theo hình thức BOT nên việc lắp đặt biển báo, quản lý và tổ chức giao thông được giao cho chủ đầu tư chịu trách nhiệm.

Nhưng đến nay, khi đường đã đưa vào khai thác hàng năm trời, các loại biển báo như phân làn xe, giao nhau với đường không ưu tiên… vẫn chưa được lắp đặt.

Việc thi công đào đường lắp đặt hệ thống ống thoát nước cũng vậy, kết quả kiểm tra tại huyện Nhà Bè cho thấy, các công trường thi công tại đường Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Hữu Thọ và Nguyễn Văn Tạo đều không có rào chắn, không có đèn tín hiệu cả ngày lẫn đêm, không bố trí người hướng dẫn giao thông… Các tuyến khác như QL13, tỉnh lộ 10, QL22… cũng vậy.

Chỉ trong một thời gian ngắn, đoàn kiểm tra đã phát hiện hàng loạt những bất hợp lý trong công tác hoàn chỉnh hạ tầng, tổ chức luồng phân tuyến giao thông… là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông.

Cụ thể, những bất hợp lý phổ biến là không có các loại biển báo, không có gờ giảm tốc, lỗi kỹ thuật của hạ tầng giao thông… mà các đơn vị trực tiếp quản lý hạ tầng giao thông là các khu quản lý đường bộ hằng ngày vẫn thờ ơ một cách tắc trách.

Thiết bị, hạ tầng đảm bảo ATGT đều đã được giao cho từng đơn vị chủ quản với kinh phí duy tu, bảo dưỡng hằng năm rất lớn. Vì vậy, đã đến lúc cần thiết phải giao trách nhiệm cụ thể đối với từng đơn vị chủ quản khi để xảy ra TNGT (do nguyên nhân từ lỗi kỹ thuật của hệ thống cầu đường) trong khu vực quản lý

Đ.T.

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

Chiều 5/5, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoà Thành (Tây Ninh) đã tạm giữ hình sự đối với Biện Văn Cường (SN 1982, ngụ thị xã Hoà Thành) và Khấu Văn Thum (SN 1986, ngụ Kiên Giang) để điều tra, làm rõ hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文