Lại tốn tiền tỷ “vá tạm” cầu Thăng Long

07:14 19/10/2013
Sau hơn 90 tỷ đồng, rồi 8 tỷ đồng, rồi 12 tỷ đồng và rất nhiều lần trăm triệu đồng, đến nay Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, sẽ tiếp tục đầu tư 28 tỷ đồng để sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội). Sau công nghệ Anh, Singapore, lần này sẽ là công nghệ Mỹ. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, sau nhiều lần đăng đàn giải thích lý do cứ sửa lại hỏng của cầu, lần này “cam kết việc duy tu sửa chữa sẽ đảm bảo hiệu quả và đảm bảo chất lượng”. Chưa biết đảm bảo được trong bao lâu, nhưng chắc chắn đây chưa phải lần sửa cuối cùng.
>> Gần 10 tỷ đồng sửa tạm mặt cầu Thăng Long

Sửa chữa toàn diện phải đến năm 2016

Từ khi chính thức đầu tư hơn 90 tỷ đồng để sửa chữa mặt cầu Thăng Long với toàn công nghệ “ngoại” vào tháng 10/2009 đến nay, không năm nào mặt cầu không phải sửa chữa lại theo kiểu hỏng đâu vá đấy. Đến nay, do mặt cầu tiếp tục xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) tiếp tục thống nhất với Sở GTVT Hà Nội về phương án sửa chữa mặt cầu với kinh phí hơn 28 tỉ đồng. Đây tiếp tục là một đợt tung tiền “vá tạm” trong khi chờ đợi phía Nhật Bản đưa ra giải pháp công nghệ và… cho vay tiền để sửa chữa toàn diện vào năm 2016.

Một mảng bê tông bong tróc trên mặt cầu Thăng Long.

Đợt sửa chữa này dự kiến sẽ kéo dài hơn 1 tháng (bắt đầu từ ngày 16/10 đến hết 21/11), được thi công vào ban đêm, từ 21h hôm trước đến 5h sáng hôm sau, để tránh ảnh hưởng đến giao thông. Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa phần mặt cầu chính với diện tích là 14.500m2, kinh phí hơn 10 tỉ đồng. Sở GTVT Hà Nội sẽ sửa chữa phần mặt dẫn lên (dầm bê tông) với diện tích 22.000m2, kinh phí hơn 18 tỉ đồng, do Hà Nội bố trí nguồn vốn từ Quỹ Bảo trì đường bộ năm 2013.

Sau khi áp dụng công nghệ Anh, Singapore vào đợt sửa đầu năm 2009, đợt sửa này sẽ được áp dụng công nghệ… Mỹ, trám các điểm hư hỏng bề mặt cầu bằng vật liệu bê tông nhựa polyme với chất dính bám Novabond của Công ty Hall Brother. Đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết, lựa chọn đơn vị này là vật liệu Novabond của họ có khả năng bám dính ổn định.

“Làm không khéo sẽ ảnh hưởng đến lòng tin của dân”

Từ khi trở thành điểm nóng với thành tích hỏng liên tục vào cuối năm 2009 đến nay, lãnh đạo Bộ GTVT đã nhiều lần đăng đàn lý giải về cây cầu này. Tuy nhiên, vẫn còn 2 câu hỏi được treo lại ở dạng “chúng tôi đang xem xét” là trách nhiệm của ai và kinh phí sửa chữa sau bảo hành do ai trả. Mới đây, câu hỏi thứ 2 đã có câu trả lời là: dân – bởi theo tiết lộ của Tổng cục Đường bộ, sau khi hết bảo hành vào tháng 7/2012, kinh phí sửa chữa cầu những đợt sau đó và cả đợt này đều lấy từ Quỹ Bảo trì đường bộ. Như vậy, hơn 90 tỷ đồng đó được âm thầm chấp nhận vứt đi với lý do “thất bại trong chuyển giao công nghệ”, nhà thầu cũng đã quất ngựa truy phong, coi như hết trách nhiệm, vô can. Còn câu hỏi thứ nhất thì đến giờ chưa thấy Bộ GTVT lên tiếng lại, dù vào tháng 6/2012, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ đã cho biết, sau khi “tập trung việc sửa chữa mặt cầu” thì sẽ “xem xét trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan”, cụ thể là lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 và Viện Khoa học và Công nghệ GTVT.

Về đợt sửa chữa này, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng cho rằng: Phải làm sao cho đáng đồng tiền bát gạo đi vay, tránh tình trạng đời cha dùng, đời con è cổ trả nợ. Ông Hùng cũng cho rằng, Bộ GTVT nên tổ chức nghiên cứu lại công nghệ thảm mặt cầu của Liên Xô trước đây. “Tại sao công nghệ của họ chúng ta sử dụng mấy chục năm vẫn tốt, mà khi đưa công nghệ mới, hiện đại vào lại không được. Câu hỏi này chỉ có Bộ GTVT mới trả lời được”. Ghi nhận “nỗ lực trong việc tìm giải pháp xử lý triệt để những hư hỏng” của Bộ GTVT, ông Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch thường trực Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam cũng chỉ nhận định ở mức “thời gian hỏng trở lại kéo dài hơn”. Ông Long cũng cho rằng, sửa lần trước chưa được bao lâu lại hỏng, nguyên nhân một phần là do chủ quan về kỹ thuật. Do đó, đứng trước một vấn đề kỹ thuật phức tạp, bê tông nhựa mặt cầu lại thảm trên bản thép, lần sửa này phải kỹ càng, tính đến việc cào bóc, kết cấu mặt cầu sau vài chục năm sử dụng đã thay đổi, lượng xe lưu thông hằng ngày… “Lần này mà làm không khéo, sẽ ảnh hưởng đến giao thông trên cầu cũng như lòng tin của người dân”

Hân Huyền

Trong trận đấu với Tottenham tại vòng 35 giải Ngoại hạng Anh 2023/2024 diễn ra tối 28/4 (giờ Việt Nam), Arsenal đã dẫn trước tới 3-0 trước đối thủ nhưng suýt chút nữa đánh mất chiến thắng khi để đối thủ ghi liền 2 bàn trong hiệp 2.

Công an tỉnh Nghệ An và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đồng chủ trì vừa đánh sập đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" (hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu) truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet (đã tán phát trên 19 triệu nội dung đồi trụy với hàng trăm triệu lượt truy cập). ''

Khi phát hiện người phụ nữ bế trên một cháu bé đang khóc không ngớt và chân tay co giật đứng ở lề đường, tổ tuần tra của Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ đã khẩn trương đưa cháu bé trong tình trạng sốt cao, co giật đến bệnh viện cấp cứu. Do được cấp cứu kịp thời, hiện tại cháu bé đã giảm sốt, bệnh viện đang tiếp tục theo dõi điều trị cho cháu ổn định.

Trung tá Hoàng Anh Công Minh đang làm nhiệm vụ đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra thì đối tượng Phạm Ngọc An (SN 2001, trú xã Vinh Hà, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) điều khiển phương tiện, phía sau chở Trương Ngọc Thảo Nhi (SN 2009) tông thẳng vào Trung tá Minh khiến anh ngã xuống đường, bị thương.

Chiều 28/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết vừa bắt tạm giam Lê Thị Thanh Nghi (SN 1985, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) và Nguyễn Đăng Trình (SN 1983, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chiều 28/4, thông tin từ Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5,  toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông, làm chết 20 người, bị thương 68 người.Cùng ngày, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 14.515 trường hợp vi phạm Luật giao thông và ra quyết định xử phạt 31 tỷ 830 triệu đồng.

Ngày 28/4, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở đối với đối tượng Dương Minh Cường về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文