Lái xe và DN bức xúc với biển hạn chế tải trọng xe qua cầu

21:29 01/09/2009
Có một thực tế từ trước tới nay là hầu hết các cây cầu, cả cũ lẫn mới đều được ngành đường bộ cắm biển hạn chế tải trọng và tất cả đều có giới hạn dưới 30 tấn. Điều này khiến cho một số lượng lớn phương tiện vận tải hàng hoá mặc dù vận chuyển hàng đúng với tải trọng cho phép của xe và được cơ quan đăng kiểm cấp phép lưu hành vẫn bị coi là vi phạm về tải trọng, gây bức xúc cho lái xe và doanh nghiệp.
>> Nghịch lý về tải trọng cầu đường đồng bằng sông Cửu Long

Xe chưa quá tải nhưng cũng dễ bị coi là vi phạm

Theo Quyết định số 60/2007/QĐ-BGTVT thì tại 32 tuyến đường bộ quốc gia đã được cải tạo nâng cấp đồng bộ như: QL1A từ Hà Tây đến Cà Mau,  QL3, 5, 20, 19, 18… các xe có trọng tải trục đơn là 10 tấn trở xuống, xe trục kép từ 11- 18 tấn, trục ba từ 21- 24 tấn; đồng thời, tổng trọng lượng của xe 2 trục là dưới 16 tấn, 3 trục dưới 24 tấn và xe 4 trục là dưới 30 tấn được phép lưu hành.

Đối với tổ hợp ôtô với rơmoóc hoặc sơmirơmoóc thì trọng tải được tính gồm tổng trọng lượng của đầu kéo và tổng tải trọng trục của xe được kéo theo.

Như vậy, xe đầu kéo 3 trục được phép qua cầu với tổng trọng tải lên đến 45 - 48 tấn. Cũng theo quyết định này, trên hệ thống đường bộ đã được công bố, những xe không vi phạm về xếp hàng hóa, có tải trọng trong giới hạn cho phép sẽ được lưu thông bình thường và không được coi là quá tải cầu, đường.

Do đó có thể hiểu, việc hầu hết các phương tiện vận chuyển hàng hoá chỉ có thể bị coi là vi phạm tải trọng cầu và bị xử phạt khi tải trọng của hàng hoá vượt quá tải trọng cho phép của phương tiện hoặc vượt quá tải trọng cho phép của một số ít cây cầu có tải trọng thấp, chưa được nâng cấp đồng bộ với đường hoặc thuộc diện cầu yếu.

Biển hạn chế tải trọng xe qua cầu tại Ninh Thuận.

Tuy nhiên có một thực tế hiện nay là hầu hết các cây cầu, kể cả cầu mới xây dựng đưa vào sử dụng cũng cắm biển hạn chế tải trọng cầu. Điều này đã gây khó khăn rất lớn cho hoạt động vận tải hàng hoá hiện nay.

Trước vấn đề này, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã gửi kiến nghị lên Cục Đường bộ. Song Cục Đường bộ  Việt Nam lại khẳng định: "Biển báo tải trọng ở đầu cầu hiện nay là biển báo giới hạn trọng lượng cho phép qua cầu của xe đơn, còn gọi là xe cứng hay xe liền có từ 2 đến 4 trục…" và "… xe đơn có tổng trọng lượng vượt quá trọng lượng ghi trên biển báo ở đầu cầu được coi là quá tải đối với cầu".

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, điều này khiến cho nhiều xe không bị coi là quá tải theo Quyết định 60/2007/QĐ-BGTVT nhưng lại quá tải so với biển báo cầu đường.

Xe sơmi - rơmóoc muốn qua cầu phải xin giấy phép

Một bất cập nữa là việc xác định tải trọng được phép lưu hành của xe sơmi rơ moóc hay rơ moóc. Nếu theo nội dung Quyết định 60/2007/QĐ-BGTVT, các loại phương tiện trên khi được nhập vào Việt Nam và được cơ quan đăng kiểm cấp phép lưu hành thì tổng tải trọng của xe gồm phần đầu kéo, rơmoóc, thùng container và hàng chứa trong container được phép lến đến 50,4 tấn.

Biển cấm xe quá trọng tải từng cắm tại Cầu Đuống (Hà Nội).

Điều này cũng đồng nghĩa với việc hầu hết các loại xe sơmirơmoóc hay rơmoóc hiện nay được phép lưu hành bình thường trên 32 đoạn tuyến trên (trừ một số ít cây cầu phải căn cứ vào biển báo về tải trọng, khổ giới hạn) mà không cần phải xin cấp phép lưu hành xe quá tải.

Nhưng thực tế, Cục Đường bộ VN lại bắt buộc các xe kéo theo sơmirơmoóc hoặc rơmoóc phải xin cấp phép lưu hành. Cụ thể tại Văn bản 3494/CĐBVN-KHCN&HTQT Cục Đường bộ cũng khẳng định: "Đây là loại xe có nhiều dạng cấu hình với kích thước và sức chuyên chở rất khác nhau... Vì vậy, khi lưu hành các loại xe này, chủ phương tiện phải xin giấy phép lưu hành xe quá tải từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền". Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành, việc thực hiện qui định trên là trái với nội dung của Quyết định 60/2007/QĐ-BGTVT.

Trước những bất cập, thiết nghĩ Bộ GTVT cần chỉ đạo Cục Đường bộ VN và các cơ quan chức năng sớm xem xét, điều chỉnh lại các vấn đề này cho phù hợp với qui định, tạo thuận lợi cho việc lưu thông của các loại xe nói trên

Nhóm PV

Bị can Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị cáo buộc có hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Theo đó, Khánh nhận từ Công ty TSL và Công ty Avatek nhiều tỷ đồng để để đưa hối hộ, “cám ơn”, chúc Tết và hưởng lợi cá nhân.

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine hiện đang dịch chuyển dần từ chiến trường vật lý sang một không gian ít ồn ào hơn nhưng không kém phần quyết liệt: mặt trận pháp lý. Nếu trong hai năm đầu, trọng tâm là pháo, tên lửa và lãnh thổ, thì từ giữa năm 2024 đến nay, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2025, luật pháp quốc tế ngày càng được kéo vào vai trò trung tâm: vừa là công cụ truy cứu trách nhiệm, vừa là đòn bẩy chiến lược, và đôi khi là “lá chắn” để các bên tự giảm rủi ro ngoài dự tính.

Thời tiết miền Bắc tiếp tục có sương mù và rét vào sáng sớm, đến trưa chiều hửng nắng ấm với nền nhiệt tăng lên mức 26 độ C. Khu vực Nam Bộ trời nắng nóng, nhiệt độ cao ở mức 34 độ C.

Ngày 19/12, Công an tỉnh Thanh Hoá thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can về hành vi nhận hối lộ, xảy ra tại Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa. Các đối tượng bị cáo buộc đã nhận tiền để không gây khó khăn, đẩy nhanh thủ tục cấp phép cho tàu rời cảng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文