Làm gì để thực hiện mục đích bảo hiểm y tế toàn dân?

08:37 22/03/2005
Muốn giải quyết tốt 3 mối quan hệ giữa BHYT, cơ sở khám chữa bệnh và bệnh nhân, trước hết BHYT phải chứng minh được rằng khi đã là khách hàng, người mua BH thực sự là "thượng đế".

Trước hết nói về mối quan hệ thứ nhất trong bảo hiểm y tế (BHYT). Các bệnh viện, trung tâm y tế (TTYT) là nơi thay mặt cho BHYT thực hiện trách nhiệm đối với người mua bảo hiểm. Cụ thể ở đây là khám chữa bệnh. Nhưng giữa BHYT và các bệnh viện, TTYT vẫn chưa thực sự thống nhất về trách nhiệm, nghĩa vụ và đặc biệt là quyền lợi.

BHYT thì còn kết dư, nhưng các bệnh viện (BV) thì luôn kêu ca về việc BHYT áp giá thanh toán thấp, không phù hợp với thực tế. Các BV và TTYT thực hiện việc khám chữa bệnh như thực thi một nhiệm vụ bắt buộc: Trong khi các BV, nhất là các BV chuyên khoa luôn luôn ở tình trạng quá tải, thì việc khám chữa bệnh cho người có BHYT không được các BV ưu tiên do không đạt được mức kinh doanh.

Mối quan hệ thứ 2 cần nói tới là quan hệ giữa người mua và người bán. Do là một ngành đặc thù, trong thời gian qua, người bán luôn ở cái thế "thượng phong", sẵn có hệ thống các cơ quan Nhà nước và các doanh nghiệp, BHYT chỉ cần "nắm đầu" danh sách CBCNV của tất cả các đơn vị, sau đó "bổ đầu" mà tính tiền bảo hiểm. Hay nói cách khác, người mua không có quyền từ chối hay chọn lựa.

Nhưng khi chuyển sang giai đoạn thực hiện BHYT tự nguyện thì những cách hành xử coi thường "thượng đế" của BHYT đã bộc lộ những mặt yếu kém. Việc thử nghiệm BHYT cộng đồng tự nguyện tại một số địa điểm ở Tp. Hồ Chí Minh đã cho thấy điều đó.

Những người mua BHYT tự nguyện đều là những người già, mắc bệnh mãn tính… nếu BHYT không tạo được niềm tin ở người dân, không làm cho người dân thấy được sự cần thiết của BHYT thì chắc chắn chẳng có ai mua BHYT. Chương trình BHYT toàn dân đến năm 2010 sẽ còn gặp nhiều khó khăn.

Mối quan hệ thứ 3 là giữa người mua BH và bệnh viện - nơi thực thi BHYT. Riêng việc phải xuất trình thẻ bảo hiểm trước khi khám bệnh cũng đã thể hiện sự phân biệt đối xử trong các bệnh viện. Chuyện này có nguồn gốc từ việc hạn chế danh mục thuốc sử dụng và việc được hưởng các biện pháp kỹ thuật ứng dụng trong y học.

Nếu như các BV và TTYT cơ sở có được cải thiện về trang thiết bị cũng như năng lực, cán bộ, chắc chắn sẽ thu hút được nhiều người khám chữa bệnh tại đây, giảm tải cho những bệnh viện lớn. Việc thí điểm nâng cấp TTYT Củ Chi đã cho thấy hướng đi này hoàn toàn đúng, hiệu quả tốt. Nhiều ca tai nạn giao thông nặng đã được cứu chữa mà không phải chuyển tuyến trên

Huyền Nga

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng". 

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè cộng thêm gió Lào khô rát khiến người ta ở trong nhà hay dưới bóng râm vẫn cảm thấy khó chịu, thế nhưng hơn 1 tháng nay, CBCS Công an Điện Biên vẫn luôn thường trực 24/24 tại các nút giao thông, các điểm di tích lịch sử và nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những việc làm của các anh góp phần quan trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, các sự kiện và du khách thập phương đến với Điện Biên.

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文