Lời kể của những người đi XKLĐ

17:08 28/08/2010
"Ở Tây Phi hằng ngày chúng tôi hái xoài và dừa ăn cầm hơi. Do môi trường cảng cá ở Tây Phi quá ô nhiễm, nên hầu hết chúng tôi đều bị đau sưng phù mắt" - một người lao động được Traenco "đưa đi làm việc trên tàu Hàn Quốc" kể.

Những người lao động rời quê hương mang theo bao kỳ vọng đổi đời, nhưng do không tìm hiểu kỹ về công ty đưa đi, việc làm nơi đến nên đã gặp những hệ lụy khôn lường. Đó là trường hợp của 21 lao động ở Nghệ An và Hà Tĩnh ký hợp đồng với Trung tâm Traenco làm việc trên tàu Hàn Quốc nhưng bị buộc lên tàu của Trung Quốc rồi phải ăn xin để sống qua ngày nơi đất khách quê người.

20 ngày… xin ăn để sống

Tám trong số 21 thuyền viên quê Nghệ An, Hà Tĩnh được Trung tâm Xuất khẩu lao động Traenco (thuộc Công ty CP Traenco) ký hợp đồng làm việc trên tàu cá xa bờ của Hàn Quốc vừa về đến nhà sau thời gian… xin ăn ở Tây Phi.

Theo tường trình của các anh, sau khi rời sân bay Tân Sơn Nhất, họ bay tới Conakry (thủ đô Cộng hòa Guinea ở Tây Phi). Khi xuống máy bay, các anh được một xe khách cũ kỹ đến đón, đưa về một cảng cá ở Tây Phi.

Anh Nguyễn Công Lưu kể: "Vừa đến cảng cá, chúng tôi được hướng dẫn lên tàu. Khi biết đây là tàu Trung Quốc chứ không phải tàu Hàn Quốc, chúng tôi liền ôm hành lý chạy lên bờ. Ngay lập tức, người đại diện gọi cảnh sát đến ép chúng tôi phải trở lại tàu".

"Khi chúng tôi kiên quyết không lên thì bị bỏ rơi. Chúng tôi phải tá túc trên một con tàu cũ, ngủ trong container và chỉ được bố thí một ít thức ăn, còn nước uống thì phải tự mua. Sau một tuần, chúng tôi được chở đi bằng chiếc xe ca cũ nát, nói là "chở về nhà", nhưng lại bị bỏ lại ở một ngôi nhà hoang. Sáng sớm, 21 người được phát năm cái bánh và hộp bơ. Còn trưa và tối thì tự đi  xin ăn".

"Ở Tây Phi hằng ngày chúng tôi hái xoài và dừa ăn cầm hơi. Có ngày đói quá, tôi liều đi bắt trộm chim về nấu cháo để cả nhóm ăn lấy sức. Do môi trường cảng cá ở Tây Phi quá ô nhiễm, nên hầu hết chúng tôi đều bị đau sưng phù mắt" - anh Tuyên kể tiếp.

Thuyền viên Hữu và Tuyên, hú vía vì về được nhà an toàn.

Phải chăng là do thiếu hiểu biết?

Sau nhiều ngày vật lộn để sống, 21 thuyền viên nói trên gặp được anh Võ Nam là đồng hương Nghệ An. Cả nhóm được anh Nam cưu mang và cho mượn điện thoại để gọi về nhà báo tin. Người nhà của họ bèn liên lạc với Trung tâm Traenco.

Từ đó, hằng ngày, nhóm thuyền viên được một người Nam Phi mang đến một ít gạo và thức ăn. Người này cho biết lượng gạo và thức ăn nhiều hay ít tùy thuộc vào việc phía công ty ở Việt Nam gửi tiền sang. Sau hơn 20 ngày sống đói khổ, sáu người quê Nghệ An và hai người quê Hà Tĩnh đã được Traenco đưa về nước.

Khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất, có người "hộ tống" họ bay ra Hà Nội, đưa về Trung tâm Traenco. Ngay lập tức, lãnh đạo Trung tâm Traenco bảo thuyền viên ký vào bản thanh lý hợp đồng với nội dung "Do thuyền viên không đủ sức làm việc trên tàu Hàn Quốc nên xin về nước" mới được nhận lại các khoản tiền đã đóng.

Anh Trần Đình Hữu (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) cho biết: "Tôi chưa biết sai đúng thế nào, nhưng đành ký theo hướng dẫn của họ mới nhận được 45 triệu đồng tiền phí và tiền môi giới để về trả nợ ngân hàng".

Theo số điện thoại trên trang web của Công ty Traenco (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội), chúng tôi xin gặp người có thẩm quyền thì không gặp được. Chúng tôi liên hệ với đơn vị môi giới đưa 21 lao động trên đi xuất khẩu lao động là Xí nghiệp sản xuất và dịch vụ Sông Lam 1 (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) thì được bà Nguyễn Thị Lý, Giám đốc đơn vị giải thích: "Đúng là hợp đồng ký với các thuyền viên đi lao động trên tàu đánh cá xa bờ của Hàn Quốc, nhưng chủ tàu là người… Trung Quốc. Một số thuyền viên lâu năm đã khống chế không cho những thuyền viên mới lên tàu của chủ tàu. Chúng tôi đã cho 8 thuyền viên về nước và đã thanh lý hợp đồng, trả lại các khoản tiền rồi. Họ về, nay ân hận đang xin chúng tôi đi tiếp nhưng chúng tôi chưa đồng ý".

Sự việc trên do người lao động sai hay Trung tâm xuất khẩu lao động Traenco sai, phải chờ cơ quan có trách nhiệm kết luận.

Rất mong người lao động đang có ý định đi xuất khẩu cần cẩn trọng tìm hiểu kỹ về công ty đưa đi, nơi đến làm việc trước khi ký hợp đồng… để tránh bị gặp trục trặc dẫn đến hệ lụy khôn lường

Hoàng Tùng

Từ 15h ngày 2/5, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng giảm không đáng kể, theo đó, giá xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 40 đồng/lít; giá dầu giảm 110 đồng- 142 đồng/lít.

Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn TP Phú Quốc, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, ngày 2/5, Đoàn Thanh Tuấn (SN 1985, thường trú khu phố 4, phường An Thới, TP Phú Quốc), Công chức địa chính xã Cửa Dương (TP Phú Quốc) đã đến đầu thú, khai nhận hành vi vi phạm của mình.

Đảng ủy, lãnh đạo Cục B03 - Bộ Công an và gia đình thương tiếc báo tin: Đồng chí Đại tá Trần Quang Minh, SN 1938, nguyên Phó Cục trưởng thuộc Cục B53, Tổng cục V - Bộ Công an (nay là Cục B03, Bộ Công an); đã từ trần vào hồi 00h52 ngày 1/5/2024 (tức ngày 23 tháng 3 năm Giáp Thìn), hưởng thọ 87 tuổi.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng tàu, đoạn thuộc địa bàn Đồng Nai, ngày 2/5, Thành ủy TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã làm việc cấp ủy, chính quyền phường Phước Tân. Đây là địa phương có nhiều vướng mắc và được đánh giá phức tạp nhất trong số các xã, phường, thị trấn có dự án trọng điểm quốc gia là tuyến cao tốc đi qua...

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an, ngày 2/5, Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung điều tra, thu thập chứng cứ về vụ tai nạn lao động khiến 6 người tử vong và 5 người bị thương nặng xảy Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu…

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Đồng chí Đại tá Đậu Bá Thư, sinh ngày 26/3/1935, nguyên Trưởng phòng 2, Cục A14, Tổng cục An ninh (nay là Cục An ninh đối ngoại - Bộ Công an); huy hiệu 60 năm tuổi đảng; được tặng thưởng Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba...

17 xe chữa cháy và hơn 100 cán bộ chiến sĩ tham gia dập tắt đám cháy tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu King Fish (phường Phước Long B, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh). Trong lúc dập lửa, 2 cán bộ chiến sĩ chữa cháy bị ngạt khói, được đưa vào viện cấp cứu, hiện tình trạng đã ổn định…

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng". 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文