Lực lượng chức năng “bắt bệnh” chiêu trò của nhà xe nhồi nhét, bán khách dọc đường
Tình trạng nhà xe “chặt chém”, nhồi nhét, bán khách tái diễn
Chỉ đi một chặng đường từ Quảng Ninh về Nam Định, nhưng xe khách có biển số 36B-00218 đã yêu cầu khách trả tới tới 400.000đ tiền vé. Chẳng những thế, hành lý gửi kèm theo, cũng bị nhà xe trả nhầm. Chỉ đến khi xuống xe, tìm hành lý của mình, hành khách mới ngớ người, vì chiếc va ly không cánh mà bay. Thắc mắc, nhà xe chỉ nói gọn lỏn “trả nhầm”. Một hành khách khác ở Điện Biên đã cẩn thận mua 5 vé đi Thái Bình trước khi xuất hành vài ngày. Cầm vé về nhà xem lại, mới phát hiện ghi nhầm ngày, liền điện thoại thắc mắc, cô nhân viên bán vé bảo không sao, có vé là đi được. Thế nhưng, đến ngày đi, cả nhà ra bến, nhà xe nhất định không cho đi, mà được yêu cầu mua vé bổ sung.
Gần đây nhất, vào chiều 9/2, xe khách chất lượng cao 42 chỗ BKS 75B – 00520 đã nhồi nhét đến 85 hành khách. Để có thể nhét càng nhiều khách càng tốt, nhà xe đã tận dụng lối đi tầng dưới của xe giường nằm để cho khách ngồi. Một số hành khách cho biết, để kịp vào Huế học, làm việc, đã đón xe khách 75B-00520 nhưng không ngờ bị nhồi nhét đến toát cả mồ hôi, xin đi vệ sinh cũng không được tài xế cho dừng xe. Không chỉ là người dân, kể cả bản thân người có kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải, cũng khó thoát khỏi các “chiêu trò” của nhà xe.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội, ông Bùi Danh Liên cũng đã phải lắc đầu khi trở thành nạn nhân của hành vi bán khách dọc đường. Cụ thể, trong chuyến đi từ Nghệ An ra Hà Nội, ông lên xe khách treo biển “Vinh - Giáp Bát”. Thế nhưng khi đi gần hết chặng đường, ông Liên mới té ngửa: “xe Mỹ Đình”. Hành khách lên nhầm nháo nhào, quát tháo vì nghĩ mình bị lừa, trong khi nhà xe quả quyết sẽ đưa hành khách về đến tận Bến xe Giáp Bát. Khi đến giữa cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tài xế bật xi nhan ra hiệu cho một xe khách chạy cùng chiều tuyến Thái Bình - Giáp Bát. Chỉ sau vào phút gặp nhau, hai nhà xe đã bán khách thành công cho nhau. Lời lãi như thế nào chỉ họ mới biết. Còn các “thượng đế” chỉ phải làm một việc duy nhất là chuyển xe, nhưng rủi gặp phải xe nhiều khách quá thì “thượng đế” phải ngồi sàn. Với chiêu này, tuy hành khách không mất thêm tiền, nhưng cũng có thể gặp nhiều rủi ro. Đơn cử như vào những hôm tối trời, mưa gió hay những dịp cuối tuần, ngày lễ, tài xế không tìm được xe để bán thì hành khách sẽ bị bỏ lại giữa đường…
“Thuốc đắng trị bệnh”
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT thừa nhận, cứ vào những ngày cao điểm như lễ, tết, các nhà xe lại “tung” chiêu trò ra dụ khách, ép khách, thậm chí hăm dọa khách, để nhằm mỗi mục đích, tăng doanh thu. Thế nhưng, năm nay với quyết tâm cao của cả lực lượng Công an và giao thông, cùng với sự hợp tác của người dân, nhiều nhà xe đã phải trả giá ngay cho hành vi của mình, trong số đó đã có gần 20 xe đã phải trả lại tiền cho khách và bị xử lý nghiêm.
|
| Lực lượng CSGT đang kiểm tra xe khách. |
Vị này dẫn chứng: Chiếc xe khách 42 chỗ nhét 85 khách sau khi chạy một quãng đường đã bị lực lượng CSGT Hà Tĩnh xử lý. Xe khách 53S-1021 chạy tuyến Cao Lãnh - Phan Thiết chở dư 11 người. Ngay sau khi nhận được phản ánh từ phía người dân, lực lượng thanh tra đã xuất hiện để kiểm tra và lập biên bản. Kết quả lái xe bị phạt 9,9 triệu, còn doanh nghiệp sở hữu chiếc xe cũng bị phạt tới 3 triệu. Đồng thời, nhà xe phải chịu trách nhiệm thuê một xe khách cho hành khách vừa được hạ tải đi.
Tương tự, xe có BKS 26B-00107 đi từ Hưng Yên lên bến xe Sơn La, xe đang trên đường đến gần Hà Nội, liên tục nhồi thêm khách. Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, lực lượng thanh tra giao thông Hà Nội đã có mặt trên đường, kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu hạ tải hơn 20 khách.
Cùng đó, trương hợp hành khách ở Nam Định bị mất hành lý, sau khi phản hồi qua đường dây nóng, cơ quan chức năng vào cuộc, nhà xe đành phải thừa nhận lỗi và mang trả lại hành khách tiền thừa cũng như đền bù 2 triệu đồng cho valy bị mất. Hay như trường hợp khách ở tỉnh Điện Biên, mua 5 vé đi Thái Bình, chỉ sau ít phút nhắn tin về đường dây nóng nhờ can thiệp, lập tức được giải quyết cho đi luôn và không phải mất tiền mua lại vé. Tuy nhiên, ông Huyện cho biết thêm, nhiều trường hợp khách nhắn qua đường dây nóng, sau đó do lo ngại việc không có xe đi, đã tự rút lại thông tin. Không hiểu vì lý do gì. Tuy nhiên, kể cả với trường hợp đó, thanh tra cũng sẽ cho xác minh làm rõ.
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia báo cáo, trong dịp nghỉ Tết vừa qua, mỗi ngày cả nước có hơn 100 thông tin phản ánh của người dân về tình hình trật tự ATGT và đều được chuyển các đơn vị chức năng xử lý kịp thời. Các phản ánh về tình trạng tăng giá vé quá cao, chèn ép khách, chở quá số người quy định được xử lý nghiêm minh, có tác dụng răn đe cao. Được biết, tại Hà Nội, hiện tại mỗi ngày, lực lượng CSGT cũng xử lý tới 40 trường hợp xe khách vi phạm…
|
Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia: Xử lý nghiêm vi phạm ATGT mùa lễ hội "Sau Tết là mùa lễ hội kéo dài, lượng người và phương tiện đi lại lớn, nguy cơ mất trật tự ATGT cao nên cần phải quyết liệt trong việc xử lý vi phạm ATGT”, Phó Thủ tướng - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo như vậy khi đến chúc Tết tại Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia mới đây. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền và xử lý nghiêm các đối tượng sử dụng rượu bia nhưng vẫn điều khiển phương tiện giao thông; xử lý quyết liệt các doanh nghiệp vận tải, chủ xe và tài xế vi phạm các điều kiện an toàn. “TNGT giảm, không có TNGT nghiêm trọng trong dịp Tết này là rất đáng mừng, nhưng nguy cơ TNGT vẫn nhiều nên cần phải nỗ lực hơn nữa để kéo giảm TNGT ngay từ quý đầu năm”, Phó Thủ tướng cho biết. Đối với các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo cần phải xử lý hình sự để tăng cường tính răn đe. (PV) |