Lúng túng xử lý ôtô vi phạm về khí thải

10:57 19/10/2009
Đợt tổng kiểm tra ôtô vi phạm tiêu chuẩn về khí thải do Tổng cục Cảnh sát và Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp triển khai đã đưa ra con số cảnh báo: 52,6% trường hợp vi phạm trong số xe được kiểm tra. Xe bus đứng đầu nhóm xe thải khói đen, kế đó là xe khách, xe tải.

Theo kết quả do Tổng cục Cảnh sát công bố ngày 16/10, lực lượng liên ngành tổng kiểm tra tại các bến xe: Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, Lương Yên, QL1B, trong số 93 xe được kiểm tra có tới 49 xe vi phạm (chiếm 52,6%), trong đó nhiều xe vượt tiêu chuẩn từ 3 đến 10 lần. Riêng ôtô bus vi phạm 34 trong số 58 xe.

Qua kiểm tra cho thấy, tất cả các xe đang trong thời hạn lưu hành, có xe bus chỉ mới đưa vào sử dụng 2-3 năm nhưng lượng khí thải vượt mức cho phép nhiều lần. Số xe vi phạm chủ yếu thuộc Xí nghiệp Xe điện Hà Nội, Xí nghiệp xe bus Hà Nội, Xí nghiệp xe bus 10/10, Xí nghiệp Xe bus Thăng Long. Về thủ tục giấy tờ, khi kiểm tra phần lớn lái xe không có giấy tờ đăng ký, bảo hiểm vì công ty giữ, có trường hợp đã bị xử phạt trước đó, chưa lấy được giấy. 

Như vậy, việc vi phạm tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô, đặc biệt với xe bus, xe khách chiếm tỷ lệ lớn. Hậu quả những xe xả khói đen này thấy rõ nhưng biện pháp xử lý xem ra cơ quan chức năng còn lúng túng do vướng quy định pháp lý.

Xe cơ giới vi phạm khí thải khá phổ biến nhưng chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Các trường hợp xe vi phạm, hiện CSGT áp dụng khoản 2, Điều 23, Nghị định 146, phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Phần lớn số xe vi phạm thuộc sự quản lý của các công ty tư nhân và Nhà nước nên lái xe chỉ có trách nhiệm ký vào biên bản, còn phần phạt lại dành… công ty. Với số tiền phạt thấp như vậy, rõ ràng không đủ mức răn đe. Trong khi đó, chưa có xe nào bị đình chỉ lưu thông vì vấn đề này đòi hỏi có sự thống nhất liên ngành.

Sau thời gian áp dụng quy định mới, số lượng xe vi phạm lớn nhưng xe bị đình chỉ lưu hành lại quá thấp. Cục Đăng Kiểm Việt Nam thống kê trung bình một tháng kiểm tra khí thải ôtô theo tiêu chuẩn mới, đã có khoảng 11 nghìn ôtô không đạt tiêu chuẩn xả khí thải, chiếm 15,2% xe không đạt. Trong tổng số 75.859 xe vào kiểm định, xe khách (bao gồm cả xe bus) chiếm tỷ lệ cao nhất.

Theo ông Trần Bá Minh, Vụ Khoa học - Công nghệ (Bộ Công nghiệp), việc Việt Nam chỉ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 2, thay vì Euro 4 (tiêu chuẩn chặt chẽ hơn) là do Việt Nam phụ thuộc vào tiêu chuẩn xăng dầu nhập từ nước ngoài về và do vấn đề công nghệ áp dụng cho các xe ôtô hiện nay.

Thực tế, từ 1/7/2007, Bộ GTVT đã có quy định áp dụng tiêu chuẩn mới về khí thải tương đương Euro II của châu Âu. Các xe không đạt chuẩn sẽ không được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật môi trường.

Theo đó, các ôtô đang lưu hành trong cả nước phải đạt tiêu chuẩn xe có động cơ xăng giới hạn tối đa cho phép của khí thải không quá 4,5 CO, với động cơ 4 kỳ không quá 1.200ppm, 7.800 ppm với động cơ 2 kỳ và 3.300ppm với động cơ có kết cấu đặc biệt. Động cơ diezel, giới hạn không quá 72% HSU (độ khói).

Riêng các xe ôtô, gắn máy lắp ráp còn phải đạt mức cao hơn theo tiêu chuẩn Euro  2. Quy định mới được áp dụng nhằm siết chặt giới hạn tối đa cho phép khí thải độc hại, gây ô nhiễm môi trường.

Trong đó điển hình là khí CO do quá trình cháy không hoàn toàn các hợp chất chứa cacbon. Loại khí này có khả năng làm mất vai trò vận chuyển oxy của hemoglobin trong hồng cầu một cách nhanh chóng nhờ tạo liên kết bền và là tác nhân chính gây ra hiện tượng ngất do hít phải quá nhiều khói.

Hiện, các xe sau kiểm tra vẫn tiếp tục lưu hành, có nghĩa người dân vẫn phải chịu cảnh ô nhiễm khói đen. Đã đến lúc cần biện pháp mạnh tay, kể cả cưỡng chế xử lý chứ không thể chỉ xử phạt hành chính như cách làm lâu nay

P.Đăng - A.Hiếu

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định ông đặt "lợi ích và sự an toàn của người dân Nga lên trên hết", đồng thời tin tưởng Nga sẽ vượt qua mọi khó khăn một cách tự trọng và trở nên mạnh mẽ hơn.

Từ thắng lợi Điện Biên Phủ chấn động địa cầu năm 1954 đến đại thắng mùa xuân năm 1975 là 21 năm đằng đẵng với bao mất mát, hy sinh của dân tộc Việt Nam. Trong hành trình ấy, nhân dân Việt Nam đã đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng cách mạng chân chính và vững niềm tin để thực hiện khát vọng cháy bỏng: Non sông liền một dải, hòa bình, độc lập và xây dựng đất nước hùng cường.

Bước vào nghề với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng những người phụ nữ ngành Điện đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, kể cả những công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.

Giả danh cơ quan Công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải thủ đoạn mới nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, sập bẫy. Mới đây, Công an quận Hà Đông, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản 15 tỷ đồng.

Ngày 7/5, Công an huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ để điều tra, làm rõ nguyên nhân một nam công nhân tử vong trong lúc làm việc tại xưởng sản xuất…

Trở lại Việt Nam vào những ngày cuối tháng tư, nữ nhà văn người Mỹ Lady Borton đang gấp rút duyệt bản thảo lần cuối cho cuốn sách mới bằng tiếng Anh viết về Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Gắn bó với Việt Nam hơn nửa thế kỷ, người phụ nữ 82 tuổi này đã chứng kiến nhiều thăng trầm của Việt Nam, coi đây là quê hương thứ hai của mình.

Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan chức năng Australia đang tiến hành các thủ tục để chuẩn bị tổ chức Đối thoại An ninh cấp Bộ trưởng Việt Nam - Australia lần thứ nhất vào cuối năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng góp phần nâng tầm hợp tác hai bên trong lĩnh vực an ninh và thực thi pháp luật.

Với việc hóa thân thành ông lão 72 tuổi để nói về việc trẻ em thiếu tình thương, em Nguyễn Đỗ Quang Minh, học sinh lớp 9, Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng đã vượt qua 1,5 triệu bài viết, giành giải Nhất quốc gia cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 53.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文