Hà Nội:

Mở cửa cho xe buýt tư nhân nhưng không khoán trắng

21:55 16/11/2004
"Hà Nội đã có nhiều bài học về thả lỏng khoán doanh thu. Phương thức đấu thầu mới sẽ  tránh được tình trạng tranh tuyến, chèn đường, bỏ điểm dừng…", ông Ngô Văn Cầu - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội khẳng định.

Ngày 13/11, những doanh nghiệp tham gia đấu thầu các tuyến xe buýt mới trên địa bàn Hà Nội đã cùng đi tham quan, khảo sát trên 6 tuyến đơn vị mình sẽ tham gia bỏ thầu. Theo quy chế đấu thầu của thành phố Hà Nội, 6 tuyến trên đều là những tuyến mới mở theo quy hoạch tổng thể.

Các doanh nghiệp tham gia dự thầu phải có đủ các điều kiện: Xe sử dụng chưa quá 5 năm tính từ ngày sản xuất, đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam và các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Khi tham gia vận tải hành khách công cộng, các doanh nghiệp có trách nhiệm cung cấp dịch vụ xe buýt tiêu chuẩn theo các chỉ tiêu đặt hàng về số lượng, chất lượng. Doanh nghiệp cũng phải tuân theo các quy định bắt buộc trong vận hành xe buýt như công khai giá vé, lộ trình tuyến cho hành khách và thực hiện thanh quyết toán theo cơ chế tài chính hiện hành.

6 tuyến xe buýt mới bao gồm tuyến 41 (Nghi Tàm - Bến xe Giáp Bát), tuyến 42 (Kim Ngưu - Đức Giang), tuyến 43 (Ga Hà Nội - Thị trấn Đông Anh), tuyến 44 (Trần Khánh Dư - Bến xe Mỹ Đình), tuyến 45 (Trần Khánh Dư - Đông Ngạc) và tuyến 46 (Mỹ Đình - Cổ Loa).

Câu chuyện đấu thầu xe buýt đang là tâm điểm chú ý không chỉ đối với các doanh nghiệp vận tải hành khách, mà còn là sự quan tâm của đông đảo người dân Hà Nội. Theo ông Cầu, Hà Nội đã có bài học về việc khoán doanh thu. Chỉ mới cách đây vài năm, người dân Hà Nội đã tẩy chay xe buýt vì tình trạng chạy ẩu, xe dừng tùy tiện để  tranh khách.

Giải quyết tình trạng này, thành phố chấp nhận bù lỗ, nâng lương cho lái xe và nhân viên. Năm 2003, thành đã bù lỗ cho xe buýt hơn 70 tỷ đồng và số tiền bù lỗ cho năm 2004 là gần 100 tỷ đồng. Xe buýt là phương tiện của đại đa số người dân có thu nhập thấp nên giá vé phải hài hoà giữa 3 yếu tố: Lợi ích của người tiêu dùng, lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích của Nhà nước.

Xe buýt góp phần hạn chế tình trạng tắc đường.       Ảnh: Nguyễn Duy.

Đấu thầu tuyến xe buýt: Tư nhân hỗ trợ Nhà nước

Trở lại việc đấu thầu, các doanh nghiệp sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định của Luật Khuyến khích đầu tư trong nước, được hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, sử dụng miễn phí hệ thống hạ tầng cơ sở của tuyến xe buýt, được xem xét cho thuê đất với giá ưu đãi…

Hoàn thành việc đấu thầu 6 tuyến xe buýt mới, số lượng xe buýt của Hà Nội sẽ tăng thêm 70 chiếc, san sẻ số tiền đầu tư xe mới cho Nhà nước khoảng 490 tỷ đồng. Như vậy, thay vì vừa phải đầu tư phương tiện vừa trợ giá, thành phố Hà Nội sẽ chỉ phải trợ giá cho xe buýt. Đây là sự kết hợp hài hoà giữa 3 lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, hầu hết các "nhà thầu" đều băn khoăn về thời gian hợp đồng sau khi trúng thầu. Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần vận tải hành khách Đông Anh cho rằng, thời gian hợp đồng 3 năm là quá ngắn (trong khi khấu hao của một chiếc xe mới là 8 năm). Hết thời gian hợp đồng 3 năm, nếu muốn khai thác tiếp, doanh nghiệp sẽ phải đấu thầu lại hoặc phải qua sự thẩm định, đánh giá… 

Hiện tại, có 7 doanh nghiệp đăng ký tham gia phiên đấu thầu dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 10/12. Các doanh nghiệp này đều là các công ty cổ phần và tư nhân. Điều này cho thấy,  doanh nghiệp Nhà nước dường như vẫn mang nặng sức ì, chưa dám đương đầu với những thử thách mới và thiếu tính nhạy cảm

Ngọc Yến

VKSND TP Hồ Chí Minh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can về 11 tội danh liên quan đến các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm. Đáng lưu ý, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã làm rõ sự “tiếp tay” của nhóm đối tượng nguyên lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) và lãnh đạo, đăng kiểm viên Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR) cho các đối tượng khác trong quá trình gây án.

Hai thập kỉ từ sau đợt mở rộng lớn nhất lịch sử, Liên minh châu Âu (EU) đã gặt hái những bước phát triển vượt bậc trong nhiều lĩnh vực, nhưng hiện đang đối mặt không ít thách thức từ bối cảnh địa chính trị thay đổi, cũng như sự chênh lệch về kinh tế và khác biệt quan điểm giữa các quốc gia thành viên.

Vẫn chiêu trò cũ rích, thế nhưng thời gian gần đây một số người dân ở Phú Yên tiếp tục nhận được những cuộc điện thoại di động (ĐTDĐ) mạo danh cán bộ các cơ quan tư pháp, đưa ra nhiều thông tin liên quan đến số phận pháp lý của người nghe điện thoại, rồi yêu cầu cung cấp dữ liệu cá nhân để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đánh giá tác động môi trường cũng như hồ sơ phê duyệt, quy mô trang trại này chỉ được phép nuôi 150 con lợn nái, nhưng khi kiểm đếm để đền bù, GPMB cao tốc Bắc - Nam, trang trại này nuôi đến 668 con. Ngoài ra, trước thời điểm cao tốc được Chính phủ phê duyệt quy hoạch 5 tháng, dự án này cũng được điều chỉnh tăng thêm về diện tích, quy mô chuồng trại dù số lượng vật nuôi không biến động.

Vào ngày 15/3, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) nhận tin báo từ người dân về việc, trên địa bàn xã Cẩm Giang (huyện Gò Dầu) xảy ra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Nạn nhân tử vong là bà Đ.T.N (SN 1960), còn chồng bà N. là ông L.V.P (SN 1964) bị thương tích nặng. Gây án xong, đối tượng nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường.

Sau hơn 10 năm để “đắp chiếu” giữa trung tâm thành phố, ngày 2/5, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh đã phát đi thông báo kết luận của ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND thành phố đối với Dự án xây dựng Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng (Nhà thi đấu Phan Đình Phùng). Đây là công trình thể dục thể thao quy mô lớn với 4 mặt tiền ở quận 3.

Cảnh sát phải dùng biện pháp mạnh để giải tán hàng loạt người biểu tình ủng hộ Palestine tại một số trường đại học ở Mỹ ngày 2/5, bao gồm cả việc dỡ bỏ một khu cắm trại tại Đại học California tại Los Angeles, trong bối cảnh hỗn loạn bùng phát và ngày càng gia tăng tại hàng loạt trường đại học trong tuần này.

Trong những ngày cuối tháng 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu, Nghệ An đến QL 46B). Đây là hai dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước vượt mốc 2.000km.

Mưa dông diện rộng được dự báo diễn ra khắp miền Bắc và tại cá tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An với lượng mưa có nơi trên 80mm. Thủ đô Hà Nội trời mát mẻ, nhiệt độ trong ngày từ 23-29 độ C.

Từ kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được sau nhiều năm học tập, làm việc ở Pháp, Malaysia và từ những chuyến chu du tiếp cận các nền nông nghiệp tiên tiến trên thế giới, anh Đặng Dương Minh Hoàng đã mang kiến thức đó trở về mảnh đất mình sinh ra ở tỉnh Bình Phước bắt tay vào làm nông nghiệp thông minh (hay còn gọi là nông nghiệp số) và đã gặt hái nhiều thành quả.

Trong những ngày qua, bên cạnh việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân trong những tình huống khẩn trương, nguy cấp, hành động tặng khăn lạnh và nước mát cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường càng nhân lên những hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CSGT.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文