Trung tâm Phục vụ hành chính công Quảng Ninh:

Mô hình đột phá trong cải cách hành chính

09:06 07/01/2015
Ngày 26/3/2014, Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) tỉnh Quảng Ninh đi vào hoạt động. Đây là cơ quan đầu mối tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các tổ chức, công dân. Đây là mô hình đầu tiên triển khai trong cả nước, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong cải cách hành chính.

Giảm 40% thời gian

Cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” sau một thời gian hoạt động đã lộ ra những bất cập trong giải quyết các TTHC. Cụ thể, việc tiếp nhận hồ sơ được thông qua văn thư rồi chuyển tới lãnh đạo Sở, ngành liên quan để phân về cho các phòng ban giải quyết và chuyển lại văn thư để trả lại hồ sơ. Quy trình này dễ dẫn tới tình trạng ách tắc, chậm trễ trong việc thẩm định hồ sơ do các sở không có mối liên kết chặt chẽ, gây khó khăn, chậm trễ trong giải quyết, thậm chí phát sinh tiêu cực, nhũng nhiễu... TTPVHCC Quảng Ninh tổ chức chuyên nghiệp ở cấp độ cao hơn theo cơ chế “Thẩm định và phê duyệt tại trung tâm”.

Cán bộ Công an Quảng Ninh hướng dẫn người dân các thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công.

Trong đó, có 24 sở, ngành như: Công an, Bảo hiểm xã hội, Kho bạc Nhà nước tham gia. Mỗi đơn vị cử từ 3-5 cán bộ lựa chọn từ các bộ phận chuyên môn là trưởng, phó các phòng chuyên môn. Các cán bộ này không chỉ tiếp nhận hồ sơ mà còn đủ năng lực và thẩm quyền để hướng dẫn cho công dân hoàn thiện hồ sơ theo quy định; thẩm định, trình duyệt hồ sơ và trực tiếp phát hành phiếu hẹn kết quả cho công dân theo nguyên tắc: “Tiếp nhận, thẩm định, và phê duyệt tại trung tâm”. Tại trung tâm có phần mềm quản lý, đánh giá quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của các cán bộ. Trung bình mỗi ngày, trung tâm tiếp nhận khoảng 800 hồ sơ đề nghị làm TTHC.

Cán bộ phụ trách hồ sơ chịu trách nhiệm toàn bộ trong việc tiếp nhận và thẩm định hồ sơ, không chuyển hồ sơ về các phòng ban của các sở, ban, ngành để thẩm định. Trường hợp trong quá trình thẩm định cần lấy ý kiến của sở, ban, ngành để thẩm định, người cán bộ phụ trách hồ sơ sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để lấy ý kiến tổng hợp, hoàn thiện hồ sơ trình lãnh đạo có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Với các hồ sơ liên thông ngang, cần nhiều TTHC do một sở chủ trì, các sở khác tham gia giải quyết, TTPVHCC giải quyết tại chỗ với sự tham gia của các sở, hội ý, thống nhất, nhanh chóng giải đáp cho công dân. Thế nên, dù mới hoạt động nhưng mô hình “tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt” bước đầu thể hiện tính ưu việt vượt trội hơn so với mô hình “một cửa”. Thời gian giải quyết hồ sơ giảm 40% so với trước đây. Hiện trung tâm đang tiếp nhận giải quyết 918 TTHC (đạt 89%) với 105 lĩnh vực hoạt động thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành.

Năm 2014, trung tâm đã tiếp nhận 28.732 hồ sơ, đưa 936 bộ TTHC thuộc 76 lĩnh vực. Trong đó, số hồ sơ giải quyết đúng hạn là 27.968 hồ sơ (chiếm 99,5%); các hồ sơ tập trung vào các bộ phận: Công an tỉnh Quảng Ninh 7.892 hồ sơ (27,7%); Giao thông và Vận tải 3.749 hồ sơ; Bảo hiểm xã hội 2.232 hồ sơ (8%). Đến nay, hoạt động của các trung tâm hành chính công mang lại hiệu quả tích cực, tạo niềm tin trong việc giải quyết các TTHC cho người dân và các tổ chức xã hội. Tỉnh Quảng Ninh thường xuyên chỉ đạo thực hiện việc rà soát, chuẩn hóa TTHC nhằm đảm bảo kịp thời và phù hợp với sự điều chỉnh các quy định của pháp luật.

TTHC của lực lượng Công an đứng thứ nhất trong thang mức độ hài lòng

Theo ông Tô Xuân Thao, Giám đốc TTPVHCC Quảng Ninh, Công an tỉnh hiện có 3 đơn vị nghiệp vụ gồm: Cảnh sát PCCC, Cảnh sát QLHC về TTXH và Quản lý Xuất nhập cảnh đang triển khai cán bộ làm việc tại TTPVHCC. Tại đây, lực lượng Công an đóng vai trò nòng cốt. Những CBCS Công an tỉnh Quảng Ninh làm việc tại trung tâm luôn nêu cao tinh thần tích cực, chủ động, thân thiện, vì nhân dân phục vụ, xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an trong lòng dân. Người dân rất hài lòng khi làm các TTHC tại đây.

Theo đánh giá, so với các đơn vị khác, mức độ hài lòng của người dân khi làm các TTHC của lực lượng Công an đứng thứ nhất, hiệu quả giải quyết hồ sơ đứng thứ hai. Các CBCS làm việc tại các bộ phận không để xảy ra tình trạng trễ hồ sơ, không để nợ đọng hoặc chậm giải quyết hồ sơ.

Hiện nay, TTPVHCC Quảng Ninh đánh giá xếp hạng cán bộ, công chức, nhân viên và chỉ số hài lòng của tổ chức, công dân bằng 3 phương pháp: đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các bộ phận, cán bộ, công chức, nhân viên trên website: www.hanhchinhcongquangninh.gov.vn; đánh giá bằng hình thức phiếu góp ý và hòm thư góp ý tại TTPVHCC và đánh giá trên cơ sở kết quả giải quyết TTHC của các bộ phận hành chính công chuyên ngành tại đây.

Việc đánh giá xếp hạng cán bộ nhân viên làm việc tại TTPVHCC và xác định chỉ số hài lòng của tổ chức, công dân khắc phục sự nhũng nhiễu, phiền hà; tạo thuận lợi cho các tổ chức, công dân trong giải quyết các thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính tại các trung tâm.

Năm 2015, Quảng Ninh phấn đấu các huyện/quận/thành phố đều có mô hình TTPVHCC. Ngoài ra, còn yêu cầu các sở, ngành, phòng, ban có TTHC thực hiện tại các trung tâm tiếp tục rà soát, cắt giảm các TTHC không phù hợp trên các lĩnh vực, tăng cường công khai minh bạch khi giải quyết các dịch vụ công đối với nhân dân và doanh nghiệp.

Trong đó, ít nhất 50% TTPVHCC cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, quy chế làm việc, mô hình hoạt động; đẩy mạnh cải cách TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp... Khi đó, các cơ quan nhà nước sẽ làm đúng chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước, không trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính như hiện nay.

Với phương châm: “Sự hài lòng của người dân làm thước đo cho sự thành công của Trung tâm”, TTPVHCC Quảng Ninh bước đầu phát huy hiệu quả, mang lại niềm tin, sự hài lòng của tổ chức và công dân. Mô hình này tạo sự chuyển biến cơ bản, tăng hiệu quả làm việc, giảm phiền hà, chi phí, thời gian cho tổ chức và công dân, phát huy quyền dân chủ của người dân, tăng cường quyền giám sát của nhân dân đối với hoạt động của cơ quan nhà nước và đội ngũ cán bộ công chức.

Đăng Hùng

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文