Mức phạt lấn chiếm vỉa hè cao, nhưng xử lý... vướng

12:35 28/04/2011
Đồng chí Lê Ngọc Thăng, Phó trưởng Công an phường Hàng Đào cho biết: "Hầu như ngày nào Công an phường cũng đi kiểm tra, quét vét những điểm kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Thậm chí có hộ kinh doanh đồ chơi ở phố Lương Văn Can bị xử lý tới 13 lần trong 1 năm nhưng không chịu nộp phạt vì mức phạt hiện quá cao so với tài sản mà người vi phạm bị thu giữ".

Một nghịch lý đang tồn tại khá "nóng" hiện nay là chế tài xử phạt  hành vi kinh doanh, buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường theo Nghị định 34 của Chính phủ nâng lên mức 25 triệu đồng thì thực tế hầu như lại không xử phạt được. Mức phạt 25 triệu đang gây khó khăn cho các cấp thực thi khi người vi phạm đều bỏ lại tài sản bị tạm giữ, nhất quyết không nộp phạt; còn cơ quan thi hành nhiệm vụ phải vất vả đem định giá, đấu giá tài sản chủ yếu là hàng rong.

Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán là chuyện muôn thuở ở các đô thị lớn, đông dân, nó làm mất mỹ quan văn minh đô thị và gây mất trật tự an toàn giao thông. Nhằm giải quyết triệt để tình trạng "nhờn luật" và răn đe người vi phạm, Nghị định 34/NĐ-CP của Chính phủ đã nâng mức chế tài xử phạt cho hành vi vi phạm này lên 25 triệu đồng. Nhưng hơn 1 năm kể từ khi áp dụng, vi phạm về trật tự đô thị vẫn rất "nóng", nhưng số vụ xử phạt được chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Đơn cử ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, một trong những nơi vi phạm về lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán "nóng" nhất của Thủ đô, mỗi tháng có hàng chục vụ vi phạm bị xử lý và tạm giữ hàng hoá nhưng hầu như chưa trường hợp nào chịu nộp phạt theo Nghị định 34.

Nhiều đoạn vỉa hè ở phố Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội bị chiếm để kinh doanh.

Đồng chí Lê Ngọc Thăng, Phó trưởng Công an phường Hàng Đào cho biết: "Hầu như ngày nào Công an phường cũng tổ chức đi kiểm tra, quét vét những điểm kinh doanh quần áo, đồ chơi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Thậm chí có hộ kinh doanh đồ chơi ở phố Lương Văn Can bị xử lý tới 13 lần trong 1 năm nhưng họ cũng không chịu nộp phạt. Mức phạt 25 triệu đồng hiện quá cao so với tài sản mà người vi phạm bị thu giữ, nên họ đều bỏ lại chứ không nộp phạt".

Theo ông Nguyễn Việt Hà, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Hoàn Kiếm thì vi phạm nhiều như vậy nhưng từ khi áp dụng mức phạt 25 triệu đồng, Đội Thanh tra giao thông quận Hoàn Kiếm chưa xử phạt được trường hợp nào. Có bãi trông giữ xe diện tích được cấp phép 40m2, nhưng lấn chiếm đến hơn 100m2, khi bị lập biên bản xử lý người vi phạm cũng không chịu nộp phạt vì kêu "chế tài cao". Thậm chí có điểm kinh doanh xe máy ở phố Bà Triệu đã ra quyết định xử phạt từ năm 2010 nhưng đến nay chủ hàng cũng không tới nộp phạt và bỏ lại 2 chiếc xe máy bị tạm giữ.

Hầu hết những địa bàn mà chúng tôi tìm hiểu ở Hà Nội đều nhận được phản ánh của các cấp chính quyền là "chưa xử phạt được trường hợp nào 25 triệu đồng". Duy nhất có Công an phường Nam Đồng phối hợp với Đội CSTT Công an quận Đống Đa xử phạt được 1 trường hợp là điểm kinh doanh xe máy Kường Ngân.

Theo phản ánh của người dân thì tại các điểm kinh doanh xe máy này thường xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè để xe máy. Đồng chí Lều Thọ Dũng, Phó trưởng Công an phường Thổ Quan cho biết, Công an phường đã kiểm tra và nhiều lần xử phạt điểm kinh doanh Kường Ngân về việc xe máy của khách lấn chiếm vỉa hè. Tuy nhiên, kể từ khi áp dụng mức phạt 25 triệu đồng, Công an phường cũng chưa xử phạt được trường hợp nào.

Trên địa bàn Hà Nội còn nhiều phường không xử phạt được người vi phạm ở mức 25 triệu đồng như phường Cát Linh, Giảng Võ… Ngay cả Công an quận Đống Đa tuy đã tạm giữ được 2 chiếc xe máy của một cửa hàng kinh doanh xe máy ở phố Khâm Thiên, nhưng cửa hàng này chấp nhận "mất" hai chiếc xe chứ cũng không chịu đến nộp phạt.

Nâng cao chế tài xử phạt là một trong những biện pháp mang lại hiệu quả răn đe cao. Tuy nhiên, mức phạt 25 triệu đồng/lần vi phạm với hành vi kinh doanh, buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường hiện nay lại chưa khả thi, nhiều quyết định xử phạt thì bị "treo", trong khi Ngân sách Nhà nước lại thất thu

Trần Hằng

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文