Nam Định ra mắt Trung tâm Phục vụ Hành chính công: Giảm phiền hà cho người dân

06:57 01/10/2019
Hơn 1.100 thủ tục hành chính ở hầu hết các lĩnh vực sẽ được các sở, ban, ngành giải quyết tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công.


Với mục tiêu giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; đồng thời tăng tính công khai, minh bạch trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, thu hút đầu tư, ngày 30-9, UBND tỉnh Nam Định đã tổ chức Hội nghị Công bố quyết định thành lập và khai trương Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh, nhằm hướng đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại; đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Cải cách hành chính - yêu cầu cấp thiết    

Đánh giá về cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Nam Định thời gian qua, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định cho biết, những năm qua tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, nhất là cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, góp phần đổi mới phương thức hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước theo hướng hiện đại hóa, chuyên môn hóa.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nam Định ra mắt người dân sáng 30-9.

Đặc biệt là làm thay đổi tích cực mối quan hệ giữa chính quyền với người dân và cộng đồng doanh nghiệp để từng bước cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Tuy nhiên, việc cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số bất cập, hạn chế trong đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin, bố trí công chức làm việc tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông.

Thực tế, vẫn còn không ít thủ tục hành chính chưa đưa vào giải quyết tại bộ phận một cửa ở nhiều cơ quan, đơn vị. Một số thủ tục được giải quyết chưa kịp thời, để quá hạn, trong đó, có cả thủ tục hành chính được giải quyết qua Cổng dịch vụ công trực tuyến, khiến người dân phải đi lại nhiều lần.

Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23-4-2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, UBND tỉnh Nam Định đã thành lập và đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công vào hoạt động nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; đồng thời tăng tính công khai, minh bạch trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, thu hút đầu tư.

Để thật sự tạo ra bước chuyển mới trong giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu Trung tâm Phục vụ hành chính công phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ công chức, viên chức để làm tốt việc hướng dẫn, tiếp nhận, chuyển hồ sơ đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết các thủ tục hành chính và trả kết quả cho tổ chức, công dân theo quy định.

Trung tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, từng bước nâng số lượng thủ tục hành chính ở mức độ 3, mức độ 4 được giải quyết qua Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

“Những thủ tục hành chính trước khi đưa vào trung tâm đều được rà soát, cắt giảm, đơn giản về thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục, thời gian giải quyết so với thời gian quy định của pháp luật, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, công dân đến liên hệ, yêu cầu giải quyết. Cơ chế giám sát hoạt động của trung tâm cũng  được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, góp phần nâng cao tính minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ, giảm thiểu nhũng nhiễu, phiền hà”, ông Phạm Đình Nghị cho biết.

Chuyên nghiệp, tận tình và đúng hẹn

Theo bà Chu Hồng Loan, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Nam Định, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công, Trung tâm phục vụ người dân và doanh nghiệp với phương châm “Chuyên nghiệp, công tâm, tận tình, chính xác, đúng hẹn”.

Chính vì thế lãnh đạo, công chức, viên chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực nghiên cứu, học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Trong quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính nếu có sai sót hoặc chậm thời gian so với quy định thì ngoài việc xử lý trách nhiệm, cá nhân, tổ chức có liên quan phải công khai xin lỗi hoặc gửi thư xin lỗi người dân, doanh nghiệp. Các sở, ban, ngành của tỉnh phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận, xử lý, luân chuyển, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính đảm bảo đồng bộ, thống nhất, hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Có hơn 1.100 thủ tục hành chính ở hầu hết các lĩnh vực (gồm đầu tư, công thương, giao thông vận tải, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, thông tin truyền thông, văn hóa thể thao và du lịch, xây dựng, nội vụ, tài nguyên môi trường, tư pháp, y tế, tài chính, lao động, thương binh và xã hội…) sẽ được giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.

Người dân, doanh nghiệp có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính không phải đi lại nhiều, tốn thời gian mà sẽ được các bộ phận chuyên môn của các sở, ngành, đơn vị giải quyết ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

“Trung tâm lắp đặt trang thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ phục vụ người dân, doanh nghiệp. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các đơn vị tại trung tâm được cập nhật vào phần mềm theo dõi, trả trực tiếp cho tổ chức, cá nhân hoặc gửi qua đường bưu điện. Với những hồ sơ giải quyết vượt thời gian quy định, trung tâm cập nhật vào phần mềm và thông báo công khai để các tổ chức, cá nhân biết; đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện”, bà Loan nói.

P.H

Cấp 9.994 thẻ an toàn lao động, giấy chứng nhận huấn luyện an toàn lao động và 8.384 chứng chỉ sơ cấp nghề khống, cho nhiều cá nhân trên cả nước, thu lợi bất chính số tiền lớn, Tổng giám đốc “bỏ của chạy lấy người” đang bị truy nã, còn nhiều nhân viên phải ra tòa, lãnh án

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

Trong lúc được tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt, Hạ sĩ Nguyễn Mai Thi thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 19 Công TP Hồ Chí Minh đã có hành động dũng cảm, bất chấp hiểm nguy cứu một nữ sinh thoát chết trong gang tấc trước chiếc xe đầu kéo bị mất thắng lao tới.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文