Năm học mới, giao thông Hà Nội ùn tắc nặng

14:45 10/09/2010
Bắt đầu vào năm học mới tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội bắt đầu có chiều hướng gia tăng phức tạp. Với số lượng người tham gia giao thông tăng nhanh do lưu lượng học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn nhập học ngày càng tăng nên số lượng các điểm nút ùn ứ giao thông tăng lên.

Căng sức để chống ùn tắc giao thông

Làm việc với Đội CSGT số 3 - đơn vị đảm trách nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trên địa bàn quận Đống Đa - một địa bàn trọng điểm về giao thông chúng tôi được Trung tá Nguyễn Văn Tài - Đội trưởng Đội CSGT số 3 - Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết: trên địa bàn quận Đống Đa có khoảng 14, 15 điểm nằm trong nguy cơ ùn ứ giao thông phải bố trí lực lượng. Đặc biệt đơn vị đã xây dựng kế hoạch vào thời điểm bắt đầu năm học mới nguy cơ ùn tắc sẽ tăng thêm một số điểm nút cần phải bố trí lực lượng. Quân số đơn vị hiện có 60 CBCS, tuy nhiên riêng để đảm trách được gần 20 điểm nguy cơ ùn tắc phải mất tới 40 CBCS thay phiên nhau ứng trực.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Tài ngay từ trước thời điểm bắt đầu Tháng ATGT, lực lượng CSGT đã phối hợp với các lực lượng khác trên địa bàn tiến hành nhiều biện pháp như xây dựng các phương án, kế hoạch, tập trung truyên truyền, xử lý tình trạng vi phạm đến TTATGT. Tuy vậy, Trung tá Nguyễn Văn Tài cho biết: Để giải quyết nạn ùn tắc, đặc biệt dịp đầu năm học mới giải pháp hiện tại là phải tung hết quân và căng sức ra mặt đường. Đặc biệt để giải quyết nạn ùn tắc thì CBCS được bố trí tại các điểm nút giao thông phải là những người có kinh nghiệm xử lý tình huống…

Điều đáng chú ý là mặc dù mức phạt theo quy định mới khá nặng và nghiêm khắc, tuy nhiên trên thực tế tình trạng vi phạm vẫn có chiều hướng gia tăng. Theo Trung tá Nguyễn Văn Tài điều đó cho thấy ý thức của người tham gia giao thông vẫn chưa có những chuyển biến mạnh. Một số người tham gia giao thông không chỉ thiếu ý thức chấp hành luật mà còn có những hành vi phản ứng, chống đối gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Nhiều tuyến đường Hà Nội thường xuyên đối mặt nạn ùn tắc giao thông.

Quy hoạch manh mún, thiếu đồng bộ

Không phải ngẫu nhiên, vấn đề quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đô thị được xếp là giải pháp đầu tiên của Nghị quyết 16/2008/NQ-CP. GS,TS Nguyễn Quang Đạo - Trường Đại học GTVT cho rằng: hiện nay quy hoạch và tổ chức giao thông trong đô thị tồn tại tình trạng không phân biệt đường chính với các đường khác, các ngõ chợ, ngõ từ nhà dân, cổng trường học, cổng doanh nghiệp… đều được đấu nối trực tiếp ra các trục đường phố chính. Đó là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra ùn tắc giao thông. Trong khi vấn đề quy hoạch chưa thể một sớm một chiều giải quyết được, việc tổ chức giao thông hợp lý đang là vấn đề cấp bách đặt ra…

Tại Hà Nội, hiện tại 80% đường nội đô có mặt cắt ngang dưới 11m, đây cũng là thách thức đối với sự vận hành xe buýt lớn hiện nay. Liên quan đến vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng, với mạng lưới giao thông và hạ tầng hiện nay ở các đô thị lớn, nhìn chung xe buýt đã phát triển đến điểm bão hoà, nếu tiếp tục phát triển như thời gian qua sẽ dẫn đến ùn tắc và người dân sẽ quay lưng lại với xe buýt.

Với Hà Nội và TP HCM, xe buýt không chuyên chở hết khách trên các tuyến chính, bởi sức chở có hạn, nếu đưa nhiều vào càng tắc đường. Ví dụ, làn xe 3,5m vào giờ cao điểm thông được 4.000 xe máy, tức là hơn 4.000 hành khách, nếu làn xe đó dành riêng cho xe buýt 3 phút có 1 chuyến, mỗi chuyến 50 khách, vậy 1 giờ chỉ chở được 1.000 khách, bằng 1/4 so với xe máy… Chính vì vậy, hiện trên nhiều đường Hà Nội, xe buýt đang lại là nguyên nhân gây tắc đường. Liên quan đến vấn đề này, nhiều ý kiến của người dân và CSGT cũng cho rằng để giảm bớt tình trạng ùn tắc trong khu vực nội thành nên chỉ sử dụng loại xe buýt cỡ nhỏ thay vì xe buýt lớn như hiện tại.

Bên cạnh đó vấn đề quan trọng nhất là phải tạo dựng được văn hoá khi tham gia giao thông. Người tham gia giao thông không chỉ hiểu biết Luật, chấp hànhLuật một cách tự giác mà còn thái độ đúng  đối với các hành vi không tuân thủ luật pháp và chuẩn mực xã hội. Chỉ khi nào xây dựng và tạo lập được văn hóa giao thông trong ý thức của mỗi người dân và cả cộng đồng thì mới có thể tạo ra được sự chuyển biến mạnh về TTATGT, đặc biệt tại các đô thị lớn

Xuân Luận

Công an Hà Tĩnh phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Cơ quan đại diện Bộ Công an Việt Nam tại Campuchia; Công an Thanh Hóa, Hải Phòng, Tây Ninh và Đồn Công an sân bay Nội Bài, Cát bi, Tân Sơn Nhất, cửa Khẩu Quốc tế Mộc Bài - Tây Ninh vừa triệt xóa thành công đường dây tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia hoạt động trên không gian mạng, bắt giữ 22 đối tượng.

Sau cuộc liên hoan “vui hết nấc”, nhiều dân nhậu vẫn cố tình điều khiển xe máy, ô tô ra đường và tất cả đều được các chiến sĩ CSGT hóa trang phối hợp với lực lượng cắm chốt công khai làm nhiệm vụ xử lý.

Thời gian qua, một số đối tượng như Lê Trung Khoa, Nguyễn Văn Đài đã sử dụng không gian mạng làm công cụ tán phát thông tin độc hại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh chính trị và trật tự xã hội, gây bức xúc dư luận xã hội. Dư luận trong và ngoài nước đã nhận thấy rõ bộ mặt thật của các đối tượng: không phải phản biện, không phải đóng góp xây dựng mà là cố tình xuyên tạc, bịa đặt, gây nhiễu loạn thông tin, xúc phạm Nhà nước và kích động chống phá.

Ngày 28/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã bắt tạm giam 5 đối tượng có hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”. Vụ án liên quan đến việc tổ chức sản xuất trái phép sản phẩm dầu gió nhãn hiệu “Siang Pure Oil”.

Dù không có số liệu chính thức, song số lượng lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc hồi hương mỗi năm không hề nhỏ. Sau vài năm hoàn thành hợp đồng lao động ở nước ngoài về nước, nhóm lao động này được đánh giá cao về kỹ năng, cũng như tác phong làm việc. Thế nhưng, tại thị trường lao động trong nước, dù đang rất thiếu lao động có kỹ năng, nhóm lao động này vẫn không dễ tìm việc làm.

HLV Kim Sang-sik lập hat-trick vô địch Đông Nam Á cùng các ĐT Việt Nam. Nhưng chiến lược gia Hàn Quốc không thỏa mãn thành công ở đấu trường khu vực.

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI - Sự kiện có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, là ngày hội lớn của tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến, nơi hội tụ, biểu dương và tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến - những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa tươi thắm của phong trào thi đua yêu nước 5 năm vừa qua đã được tổ chức trọng thể tại Thủ đô Hà Nội sáng nay 27/12. 

Mặc dù thời gian qua, lực lượng chức năng đã liên tục tuyên truyền về tác hại của ma túy, tuy nhiên vì lợi nhuận cao nên nhiều người vẫn bất chấp tham gia hành vi phạm tội. Hơn nữa, các đối tượng mua bán ma túy đã không chừa một phương thức, thủ đoạn nào, trong đó có việc lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của một số người đồng bào dân tộc thiểu số để lôi kéo bà con vào việc vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文