Nên gia hạn thời gian chuyển đổi bằng lái xe hạng FC

10:09 08/07/2010
Trong khi thành phố có hàng ngàn doanh nghiệp kinh doanh vận tải, thì Sở GTVT mới chỉ hướng dẫn thực hiện đổi giấy phép lái xe sang FC được một lần duy nhất cho hơn 10 doanh nghiệp. Thông tin đến với các doanh nghiệp vận tải, nhất là doanh nghiệp không phải thành viên hiệp hội chậm trễ, tài xế chẳng biết phải làm gì để được đổi bằng.

Do thiếu bằng lái xe hạng FC, nhiều doanh nghiệp vận tải container bằng xe đầu kéo rơmoóc, sơ mi rơmoóc (xe đầu kéo) tại TP HCM đã đồng loạt cho xe ngưng chạy kể từ ngày 1/7 khiến hàng hóa xuất nhập khẩu ứ đọng tại cảng. Cụ thể, đến chiều tối 6/7, riêng tại cảng Cát Lái đã có tới 3.765 container hàng hóa các loại phải nằm lại cảng do không có xe vận chuyển. Lượng hàng xuất nhập khẩu đã giảm tới 13% và số container hàng nhập về đã vượt quá sức chứa của cảng Cát Lái tới 8,7%. Sang đến ngày 7/7 lượng hàng hóa XNK thông qua cảng Cát Lái tiếp tục giảm xuống mức 19% và mỗi ngày tại cảng này ứ đọng khoảng 800 container hàng nhập về và cũng có chừng ấy container xuất đi đang nằm tại các doanh nghiệp…

Sáng 7/7, một đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ đã làm việc với Sở GTVT TP HCM và đại diện các doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng xe đầu kéo để nắm tình hình, ghi nhận ý kiến của các bên liên quan về thực trạng này.

Chậm triển khai là do ngành giao thông

Theo ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT, hiện TP HCM đã cấp biển số cho 7.960 xe đầu kéo và trên 11 ngàn rơmoóc. Để thực hiện đào tạo, cấp đổi giấy phép lái xe hạng FC cho tài xế thời gian qua, Sở GTVT đã chỉ đạo 2 cơ sở là Trường Cao đẳng GTVT thành phố và Trường dạy lái xe Tiến Bộ chuẩn bị cơ sở hạ tầng để phục vụ việc đào tạo, sát hạch. Đến nay, đã có tổng cộng 3.700 người được cấp bằng lái hạng FC. Trong khi đó, chưa kể các cơ sở khác như Trung tâm Vihempich, Trường Cao đẳng GTVT 3… chỉ tính riêng 2 cơ sở nêu trên, năng lực đào tạo đã lên tới 3.120 người/năm.

Cảnh container chất cao như núi tại cảng (Ảnh: Đ.T).

Thế nhưng giải thích lý do vì sao không thể hoàn tất việc cấp đổi bằng lái xe hạng FC cho tài xế, ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội cho rằng dù Luật GTĐB đã quy định vấn đề này từ năm 2008. Song đến đầu năm 2009, khi Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng phải "la" lên rằng không thể thực hiện FC do… không có quy định nào hướng dẫn, tháng 5/2009 Bộ GTVT mới ban hành quyết định về vấn đề này.

Và sau khi nêu ra một loạt bất hợp lý xung quanh quyết định hướng dẫn triển khai của Bộ GTVT, ông Đinh Nam Dinh còn phản ánh: Trong khi thành phố có hàng ngàn doanh nghiệp kinh doanh vận tải, thì Sở GTVT mới chỉ hướng dẫn thực hiện đổi giấy phép lái xe sang FC được một lần duy nhất cho hơn 10 doanh nghiệp. Thông tin đến với các doanh nghiệp vận tải, nhất là doanh nghiệp không phải thành viên hiệp hội chậm trễ, tài xế chẳng biết phải làm gì để được đổi bằng. Tiếp đó, dù Bộ GTVT có quyết định gia hạn đến tháng 12/2010, thì thâm niên chạy xe cho tài xế cũng lại chỉ được tính đến năm 2009. 

Ngay sau khi ông Dương Tự Lực, Trưởng phòng Quản lý sát hạch cấp phép lái xe (SHCPLX) cũng công bố: Công suất đào tạo hiện tại của 2 đơn vị nêu trên là 300 người/khóa, bình thường 1 tuần sẽ tổ chức thi lý thuyết và sát hạch 2 lần sẽ giải quyết được 600 người, khi cần mỗi tuần sẽ tăng lên 4 lần để giải quyết cho 1.200 người. Tuy nhiên, các công bố này của ông Trưởng phòng Quản lý SHCPLX đã bị các doanh nghiệp "phản pháo" ngay lập tức.

Ông Đỗ Xuân Phú, Giám đốc Công ty Vận tải Minh Liên giơ ngay ra tờ giấy biên nhận tài xế của công ty ông đã nộp hồ sơ từ ngày 15/3 nhưng đến nay chưa được thi. Với bằng lái xe do các tỉnh cấp, lái xe còn phải chờ xác minh bằng lái mất 1 - 2 tháng mới cho chuyển đổi. Thì ngay cả lúc tài xế thiếu trầm trọng, có học chuyển đổi bằng lái sang FC xong tài xế cũng chỉ được cầm giấy hẹn và theo quy định là phải chờ thêm 15 - 20 ngày sau mới được chạy xe.        

Tháo gỡ để đẩy nhanh việc cấp đổi bằng lái

Góp ý với các cơ quan chức năng, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa cũng cho rằng giấy phép lái xe hạng FC là nhu cầu của xã hội chứ không phải nhu cầu của tài xế. Nếu không thực hiện một cách dễ dàng sẽ rất khó bắt lái xe bỏ việc đi học, mất thu nhập trong vòng vài tháng khi các đối tượng này chủ yếu là lao động nghèo. Nhiều doanh nghiệp vận tải đều đã bỏ tiền học phí và năn nỉ tài xế đi học nhưng nhiều tài xế hiện vẫn còn lừng khừng bởi nghỉ việc đi học, chờ thi, chờ lấy bằng là sẽ đói. Ông Đinh Nam Dinh đề nghị rút ngắn điều kiện về thời gian chạy xe của tài xế xuống còn 1 năm kinh nghiệm...

Theo ông Quản, nếu doanh nghiệp làm căng, ép lái xe phải đi học chuyển đổi bằng, nhiều tài xế sẽ nghỉ chạy xe container sang chạy xe khác phù hợp. Thiếu tài xế, doanh nghiệp ép lái xe chạy ngày chạy đêm sẽ dễ dẫn đến tai nạn.

Nhiều đại diện doanh nghiệp khác cũng đồng loạt cho rằng thực hiện chuyển đổi bằng lái sang hạng FC, tài xế đang lái xe container phải bỏ việc, mất thời gian đi… học lại lý thuyết, rồi đi thi sát hạch lại để về chạy đúng loại xe đó đã là một sự bất hợp lý. Thì việc trước mắt các cơ quan quản lý cần làm là giảm nhẹ điều kiện cấp đổi cho tài xế và giãn tiến độ thực thi để tránh xáo trộn cho cả xã hội.

Đức Thắng

Nếu phải chọn một điều đọng lại rõ nét nhất sau trận chung kết SEA Games 33 tối 18/12, đó chính là tinh thần chiến đấu không khuất phục của U22 Việt Nam. Trong bối cảnh thi đấu trên sân khách, đối diện sức ép khổng lồ từ khán đài Rajamangala và bị dẫn trước tới hai bàn, thầy trò HLV Kim Sang Sik vẫn không buông xuôi. Bằng bản lĩnh, niềm tin và ý chí bền bỉ, các cầu thủ áo đỏ đã viết nên màn lội ngược dòng đầy cảm xúc để giành Huy chương Vàng ngay trên đất Thái Lan.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

Ngày 18/12, Viện An ninh phi truyền thống (Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".

Nhà nước đã miễn học phí cho học sinh, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải gánh thêm hàng triệu đồng mỗi tháng vì các môn học liên kết được đưa vào chính khóa. Thực trạng này đang gây bức xúc, tạo áp lực nặng nề cho học sinh và gia đình, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát, chấn chỉnh để trả lại bản chất cốt lõi của giáo dục phổ thông.

Liên quan chuyên án đấu tranh triệt xóa, bắt giữ nhóm đối tượng hình sự, hoạt động côn đồ, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn, gây mất ANTT trên địa bàn Chợ Mới (An Giang), chiều 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết vừa bắt giữ thêm đối tượng Bùi Thanh Trường (SN 1983, thường trú: ấp An Bình, xã Mỹ An Hưng, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến yêu cầu Công an tỉnh Tuyên Quang cần bảo đảm an ninh trên tất cả các lĩnh vực theo tinh thần “an ninh chủ động”, không để bị động, bất ngờ; tập trung thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, nhất là giảm tội phạm, phấn đấu nâng cao tỷ lệ xã, phường không có ma túy.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) bất ngờ rút 2/3 nội dung kháng cáo, chỉ còn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Lý do xin giảm nhẹ hình phạt là bị cáo đã khắc phục hoàn toàn hậu quả của vụ án và tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội.

Ngày 18/12, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cùng đại diện các đơn vị nghiệp vụ, phối hợp cấp ủy, chính quyền xã Đông Khánh Sơn tổ chức khánh thành căn nhà của anh Mấu Trường (SN 1994, trú thôn Dốc Trầu, xã Đông Khánh Sơn), nằm trong “Chiến dịch Quang Trung” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an nhận thấy, qua vụ án xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có thể thấy, cơ chế, chính sách và quy trình chuyên môn cũng bộc lộ nhiều sơ hở; các quy trình thẩm định, cấp hồ sơ còn phức tạp, kéo dài, qua nhiều khâu trung gian; một số tiêu chí đánh giá mang tính định tính, tạo điều kiện cho cán bộ lợi dụng quyền hạn để can thiệp, gây khó khăn hoặc kéo dài thời gian xử lý hồ sơ nhằm trục lợi…

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội lần thứ VII Công đoàn CAND thể hiện quyết tâm chính trị cao của toàn thể cán bộ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), người lao động (NLĐ), phấn đấu xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, thực sự là chỗ dựa tin cậy của ĐVCĐ, NLĐ góp phần cùng toàn lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文