Hà Nội trông giữ xe theo ngày chẵn, lẻ: Đừng lại "đánh trống bỏ dùi"

10:31 05/11/2016
Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất UBND TP phương án tổ chức thí điểm các điểm dừng, đỗ; trông giữ xe ô tô công cộng dưới lòng đường theo ngày chẵn, lẻ trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên làm thế nào cho việc thí điểm mang lại hiệu quả thực sự lại là điều băn khoăn của không ít người dân.


Tuyên truyền nhắc nhở vi phạm trong 1 tháng

Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội hiện nay trên địa bàn thành phố diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng được khoảng 8-10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có, còn lại khoảng 90%-92% số phương tiện có nhu cầu đỗ hiện nay đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện…nhiều điểm có vi phạm về trật tự, an ninh-xã hội, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ. 

Bên cạnh đó, mạng lưới đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng phân bố không đồng đều, chủ yếu tập trung tại các quận nội thành khu vực từ trung tâm thành phố  đến vành đai 2.

Mạng lưới điểm đỗ xe, bãi đoox xe hiện đang thiếu về số lượng và kém về chất lượng dịch vụ. Chính bởi thực trạng này, Sở GTVT đã tiến hành khảo sát và đề xuất phương án tổ chức thí điểm trông giữ xe ô tô dưới lòng đường theo ngày chẵn, lẻ chia làm 2 giao đoạn.

Hà Nội đang tính toán thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ.

Cụ thể, giai đoạn 1 dự kiến tổ chức triển khai trong tháng 11-2016: Điểm đỗ xe tại lòng đường phố Dã Tượng, quận Hoàn Kiếm. Hiện Sở GTVT đang cấp cho Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội để tổ chức điểm trông giữ ô tô công cộng và một điểm dừng, đỗ ô tô cho Sở Tài chính (số 6 Dã Tượng) một bên lòng đường bên phải theo hướng từ Lý Thường Kiệt đi Trần Hưng Đạo.

Giai đoạn 2, dự kiến quý I-2017, sau khi tổ chức thí điểm, đánh giá rút kinh nghiệm tuyến phố Dã Tượng. Đề xuẩt tổ chức nhân rộng tại 4 tuyến phố: Nguyễn Gia Thiều, Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm; Trần Xuân Soạn, Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng. Và các tuyến phố khác đủ điều kiện trên địa bàn các quận còn lại.

Sở GTVT cũng lý giải: Việc lựa chọn tổ chức triển khai giai đoạn 1 trên phố Dã Tượng là do tuyến phố ngang nối với phố Trần Hưng Đạo và phố Lý Thường Kiệt, có chiều dài 175m, lòng đường đủ rộng, mật độ phương tiện giao thông qua lại bình thường. 

Phương án bố trí được hướng tới sẽ là ngày chẵn bố trí đỗ xe bên dãy số nhà chẳn, ngày lẻ bố trí đỗ xe trên dãy số nhà lẻ; lắp đặt biển báo hiệu cấm đỗ xe các ngày lẻ (biển số P131B) bên dãy số chẵn và lắp đặt biển báo hiệu cầm đỗ xe các ngày chẵn (biển số P131C) bên dãy số lẻ. Thời gian thực hiện từ 7h đến 21h hàng ngày.

Cũng theo phương án này, việc thực hiện hướng dẫn tuyên truyền sẽ diễn ra trong 1 tháng, tháng thứ 2 trở đi cơ quan chức năng sẽ xử lý vi phạm theo quy định. Đồng thời, sắp xếp một hàng xe đỗ dọc sát mép vỉa hè, bên phải đường theo hướng xe chạy. Chiều dài đỗ xe mỗi bên trung bình là 87,5m; bề rộng vạch sơn điểm đỗ từ mép vỉa hè ra là 1,8m. Tổng diện tích đỗ xe trung bình mỗi bên là 157,5m2, sức chứa tương đương 18 xe.

Thí điểm tuyến phố ngắn, hiệu quả có cao?

11h ngày 4-11, phóng viên có mặt tại phố Dã Tượng. Theo quan sát, dù hiện nay cơ quan chức năng chỉ cho phép xe ô tô đỗ dưới lòng đường theo chiều từ Dã Tượng rẽ phải sang Trần Hưng Đạo, thế nhưng vi phạm vẫn tràn lan. 

Chính điều này đã khiến tuyến đường vốn chật, nay trở nên khó lưu thông hơn ở cả hai chiều. Một người dân sống trên phố Dã Tượng cho hay, con phố ngắn này, nhìn tưởng dễ lưu thông, nhưng thực ra có thể ùn ứ bất cứ lúc nào, nhất là giờ cao điểm vì các phương tiện dừng đỗ lấn chiếm lòng đường.

Khi biết Sở GTVT có đề xuất sẽ tiến hành thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn lẻ, nhiều người tỏ ra vui mừng. Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến băn khoăn, nếu là thí điểm thì vì sao lại chọn tuyến phố Dã Tượng này, khi mà cả chiều ngang lẫn chiều dài đều khá “khiêm tốn”?.

Việc chọn một tuyến phố quá ngắn, chỉ đỗ được vài xe, liệu có thấy hết được những phát sinh sẽ diễn ra để mà rút kinh nghiệm? Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho hay, ông chưa biết đến đề xuất này. Song, vị này cũng cho rằng, khi thí điểm, người ta sẽ chọn vị trí khả thi, dễ dàng thực hiện nhất. Đề xuất sẽ kèm theo một số giải pháp tổ chức. Nếu tương đối ổn thì mới thực hiện rộng rãi.

Liên quan đến đề xuất này của Sở GTVT Hà Nội, ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho rằng, đây là một cách làm hay, giải pháp cần thiết mà thành phố nên triển khai thí điểm sớm rồi nhân rộng.

Theo ông Đức, hiện Hà Nội có 4-5 triệu xe máy, trên 500.000 ô tô, chưa kể lượng xe ngoại tỉnh ra vào thành phố. Việc giải quyết bài toán giao thông tĩnh đang là thách thức đối với Hà Nội khi thực tế mới chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu. Thiếu điểm đỗ khiến đến 90% số xe phải tìm nơi đỗ ở các điểm không được cấp phép, đỗ trái phép tràn lan ở vỉa hè, lòng đường... gây ảnh hưởng lớn đến trật tự đô thị, giao thông.

Do vậy, việc thực hiện thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ, cho phép ô tô đỗ một bên đường thay vì đỗ hai bên như lâu nay là giải pháp cần thiết và phải làm nhằm giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt tại khu vực nội đô. “Tất nhiên, đây vẫn chỉ là giải pháp tình thế và cấp bách để giải quyết tình trạng ùn tắc hiện nay. Về lâu dài, tôi cho rằng thành phố cần đầu tư, xây dựng thêm các bến, điểm đỗ xe theo quy hoạch cũng như xây dựng cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào kinh doanh bãi đỗ xe”, ông Phạm Văn Đức nói.

Phạm Huyền

Chiều 8/12, đội tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu tấn công đổ bộ USS Tripoli và tàu tuần dương USS Robert Smalls với hơn 2.000 sĩ quan, thủy thủ do Chuẩn Đô đốc Thomas Shultz, chỉ huy Nhóm tác chiến viễn chinh số 7 Hoa Kỳ làm trưởng đoàn đã bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng trong 4 ngày (từ 8/12 đến 11/12/2025).

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Cấp 9.994 thẻ an toàn lao động, giấy chứng nhận huấn luyện an toàn lao động và 8.384 chứng chỉ sơ cấp nghề khống, cho nhiều cá nhân trên cả nước, thu lợi bất chính số tiền lớn, Tổng giám đốc “bỏ của chạy lấy người” đang bị truy nã, còn nhiều nhân viên phải ra tòa, lãnh án

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文