Ngành đường sắt chia sẻ khó khăn với người dân vùng dịch

06:41 03/07/2021
Trong 6 tháng đầu năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tình hình sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Doanh thu chỉ đạt 77% cùng kỳ 2020 và bằng 53% so với năm 2019 khi chưa có dịch COVID-19. Dự kiến, năm 2021 lỗ khoảng 942 tỉ đồng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống việc làm của người lao động.


13.000 lao động trước nguy cơ không có việc làm

Theo Tổng giám đốc Tổng Công ty đường sắt (ĐSVN) Việt Nam, ông Đặng Sỹ Mạnh, dịch COVID-19 đợt 4 bùng phát trở lại ngay vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đã có 11.383 vé bị trả lại với doanh thu bị trả lại xấp xỉ 4 tỉ đồng. Trong tháng 5/2021, tổng số đoàn tàu khách bãi bỏ là 393 đoàn, trong đó số đoàn tàu Thống nhất là 38 đoàn, số đoàn tàu khách địa phương là 355 đoàn.

Cho đến thời điểm hiện tại, trên toàn mạng lưới đường sắt tàu khách chỉ chạy duy nhất 1 đôi tàu Thống nhất là SE7/8; tàu địa phương không chạy. Chiến dịch vận tải hè từ tháng 5 đến hết tháng 8 là thời điểm ngành đường sắt tổ chức chạy tàu khách với số lượng lớn nhất trong năm và đạt doanh thu cao để bù đắp cho các tháng thấp điểm còn lại.

Ảnh hưởng từ dịch COVID-19, lượng khách đi tàu giảm sút nghiêm trọng.

Tuy nhiên, do dịch bùng phát trở lại làm mất đi phần lớn sản lượng vận tải hành khách hè, ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu và việc làm. Các đơn vị vận tải đường sắt phải cho lao động nghỉ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương, nghỉ luân phiên.

Trước đó, từ năm 2020, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty ĐSVN đã chịu tác động nghiêm trọng bởi dịch COVID-19 cùng với việc triển khai thi công gói đầu tư 7.000 tỉ, đồng thời do ảnh hưởng nặng nề của đợt bão, lũ tại khu vực miền Trung hồi cuối năm, sản lượng, doanh thu bị sụt giảm nghiêm trọng chỉ bằng 81% so với năm 2019 và lỗ 1.300 tỉ đồng.

Tổng công ty đã thực hiện hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn để quản trị dòng tiền nhằm duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhưng nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp hết năm 2021 và kéo dài sang năm 2022, tổng công ty sẽ mất hết vốn chủ sở hữu và đặc biệt khó khăn về dòng tiền hoạt động, mất cân đối nghiêm trọng dẫn đến có thể dừng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tổng Công ty ĐSVN đề nghị tiếp tục được Bộ GTVT giao trực tiếp làm chủ đầu tư tổ chức quản lý và tổ chức triển khai chuẩn bị và thực hiện đầu tư tất cả các dự án nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có.

Cung cấp một gói hỗ trợ khẩn cấp cho Tổng Công ty ĐSVN bao gồm cấp hạn mức tín dụng 800 tỉ vay ưu đãi không tính lãi để bổ sung cho nguồn vốn lưu động tránh khỏi nguy cơ dừng hoạt động và các chính sách hỗ trợ cho 13.000 lao động khối vận tải hiện đang bị mất và thiếu việc làm.

Hành khách có thể trả lại vé tàu qua tin nhắn điện thoại nếu đang phải cách ly

Mặc dù ngành đường sắt đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thế nhưng, thông tin mới nhất từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị sẽ áp dụng phương thức trả vé tàu qua tin nhắn điện thoại đối với hành khách phải cách ly hoặc trong khu vực giãn cách xã hội nhằm phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, đối tượng áp dụng là hành khách có vé đi trên các đoàn tàu khách khu đoạn, Thống nhất nhưng đang ở trong khu vực bị cách ly, phong tỏa hoặc ở địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ nên không thể đi tàu, có yêu cầu trả vé. Về phương thức trả vé, đối với trường hợp thanh toán online, hành khách có thể lựa chọn hai hình thức trả vé: Trả vé online thực hiện theo quy định trả vé hiện hành (có thu phí trả vé).

Trả vé qua điện thoại không thu phí như trường hợp khách thanh toán bằng tiền mặt. Sau khi trả vé, hành khách được bảo lưu tiền vé và sử dụng để đi các lịch trình khác bằng đường sắt trong năm 2021. Về thủ tục trả vé qua điện thoại, hành khách liên hệ với tổng đài bán vé và CSKH 19001520 hoặc tổng đài 19000109 để được hướng dẫn các thủ tục trả vé. Sau khi nhận được tin nhắn và ảnh chụp giấy tờ của hàng khách để kiểm tra, đối chiếu thông tin trên hệ thống bán vé điện tử.

Nếu thông tin trùng khớp, nhân viên thực hiện việc trả vé cho hành khách trên hệ thống bán vé điện tử, in biên bản trả vé và gửi hình chụp hoặc nhắn tin số Biên bản trả vé cho hành khách.  Ngành đường sắt không thu phí trả vé và hết năm 2021 hành khách sẽ được hoàn lại số tiền bảo lưu nếu chưa sử dụng hết. Thời gian hoàn tiền bảo lưu còn lại kể từ ngày 1/1/2022.

Phạm Huyền

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文