Ngày đầu đổi giờ làm, giờ học: Giao thông đã thông thoáng hơn

09:12 02/02/2012
Ngày 1/2, ngày đầu tiên Hà Nội thực hiện phương án đổi giờ học, giờ làm việc để góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông. Tuy chưa thể căn cứ vào một ngày để đánh giá chính xác hiệu quả của phương án trên nhưng có thể thấy, các tuyến phố đã thông thoáng hơn.
>>Điều chỉnh giờ học, giờ làm, CSGT phải trực nhiều hơn

Đây đó, vẫn còn nhiều tuyến được coi là điểm nóng về ùn tắc nhưng trong sáng đầu tiên thực hiện đổi giờ học, giờ làm, với sự cố gắng của lực lượng CSGT, chỉ còn ùn chứ không tắc nghẽn như thường thấy.

CSGT “căng” sức tại các điểm nóng

Từ sáng sớm, nhóm phóng viên Báo CAND đã có mặt tại một số chốt vốn được coi là “điểm nóng” về giao thông để ghi nhận thực tế. Nhìn chung, tình hình trật tự giao thông đã được cải thiện. Vào khoảng thời gian cao điểm, hầu hết các đường mà ngày thường được xem là những điểm nóng về tắc nghẽn thì nay đường tuy có đông, nhưng không xảy ra ùn tắc.

Theo Quyết định của TP, nhóm đối tượng các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, các trường THPT bắt đầu giờ học buổi sáng trước 7h, kết thúc giờ học chiều sau 19h. Vì vậy, ngay trong ngày đầu tiên đổi giờ, từ 5h15 phút sáng, lực lượng CSGT Hà Nội đã có mặt tại các đơn vị điểm danh để 6h kém bắt đầu xuống đường làm nhiệm vụ.

Đúng 6h, Thượng sỹ Phạm Quang Vỵ cùng hai đồng chí của Đội CSGT số 4 đã có mặt tại chốt trực Kim Liên-Giải Phóng. Dù là một trong những trục giao thông chính của Hà Nội, song giờ này lượng người lưu thông trên đường còn khá vắng. Thượng sỹ Vỵ chia sẻ: Đã từ lâu, nút giao thông này đã không còn cảnh ùn tắc kéo dài, song tình trạng ùn ứ vẫn thường xảy ra, nhất là giai đoạn 7-8h sáng và 5-7h chiều. Tuy nhiên, từ sáng nay cảnh ùn ứ cũng đã được cải thiện đáng kể, thay vì kéo dài 1 tiếng thì nay chỉ diễn ra trong vòng 15 phút.

Việc đổi giờ học, giờ làm sẽ giảm áp lực giao thông

7h15 phút nhóm phóng viên di chuyển đến nút giao Thái Hà-Chùa Bộc, một trong những nút giao được coi là điểm nóng trong địa bàn do Đội CSGT số 3 quản lý. Dù đang trong khung giờ “nóng”, dòng phương tiện lưu thông qua ngã tư này khá thuận lợi, trái hoàn toàn với hình ảnh các phương tiện chen chân nhích lên từng bước, từng hồi còi inh ỏi vang khắp đường, nhiều người lao xe lên cả vỉa hè nhằm thoát khỏi ùn tắc giao thông mà phóng viên từng có dịp chứng kiến trước kia.

Không có cảnh ùn ứ hay tắc nghẽn, trời thì đang mưa, song Trung úy Trịnh Viết Cường (Đội CSGT số 3) vẫn không rời bục chỉ huy giao thông. “Để có được đường đi thông thoáng thế này, ngoài việc ngành Giao thông bố trí đèn tín hiệu hợp lý, mỗi ca trực tại nút này có tới 3 Cảnh sát giao thông và 4 thanh tra giao thông cùng đứng ra điều tiết giao thông. Sơ sẩy một chút là sẽ có ùn tắc, nên ngày nắng cũng như ngày mưa, anh em CSGT lúc nào cũng phải bám chốt”, Trung úy Cường bộc bạch.

Trường học và gia đình: Chủ động điều chỉnh giờ nghỉ và sinh hoạt

Tình trạng đường thông thoáng cũng được ghi nhận tại hầu hết các đường mà ngày thường được xem là những điểm nóng về tắc giờ cao điểm. Đôi chỗ đường tuy có đông, nhưng không tắc như đường Trường Chinh, Tây Sơn, Chùa Bộc, Láng, Láng Hạ, Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, Nguyễn Lương Bằng, Khâm Thiên, Giải Phóng…

Việc thay đổi giờ học, giờ làm đã bước đầu mang lại hiệu quả.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia giao thông, thời điểm hiện tại chưa thể đánh giá được hết tính hiệu quả của phương án đổi giờ, vì hiện nay vẫn còn rất nhiều sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng, trung cấp… vẫn đang nghỉ Tết ở quê. Để đánh giá chính xác nhất hiệu quả phải sau ngày 15 tháng Giêng (tức ngày 6/2/2012), lúc đấy sinh viên đi học hết mới có thể thẩm định được.

Trước mắt, hầu hết các trường học đều đã nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương của UBND TP Hà Nội. Với một số trường THCS phải chia ca để học, thời gian giao giữa 2 ca chỉ có 15 phút, rất dễ gây lộn xộn trong việc về và đến học của học sinh. Nhưng mỗi trường cũng đã có sự điều chỉnh phù hợp. Đơn cử như Trường THCS Ngô Sỹ Liên, Ban giám hiệu đã nghĩ đến việc rút ngắn giờ ra chơi của các em từ 20 phút xuống 15 phút để tăng thời gian nghỉ giao ca. Chỉ có sự xáo trộn trong từng gia đình, nề nếp sinh hoạt cũ gần như phải thay đổi.

Tuy nhiên, phần lớn người dân cũng đều thực hiện ổn thỏa, tự sắp xếp hợp lý để không muộn giờ làm việc và giờ đưa đón con. Với sự thực hiện nghiêm túc từ các trường, sự đồng thuận và cố gắng của mỗi gia đình, người dân, hy vọng việc ùn tắc sẽ được cải thiện đáng kể nhờ phương án áp dụng lệch giờ như hiện nay.

Ông Khuất Việt Hùng, Viện Quy hoạch và Quản lý Giao thông vận tải (Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội):


Theo tôi, giải pháp thay đổi giờ làm, giờ học mà Hà Nội thực hiện, nếu hiệu quả nhất thì cũng chỉ làm thay đổi 70% lưu lượng tham gia giao thông trong giờ cao điểm. Khi triển khai Hà Nội nên nghiên cứu rất kỹ chuỗi chuyến đi, hoạt động trong ngày của các nhóm dân cư, sau đó đưa chuỗi chuyến đi lên mô hình giao thông để xem hiện tượng ùn tắc giao thông xảy ra trên tuyến đường nào, giờ nào, từ đâu đến đâu, sau đó mới tính toán điều chỉnh giờ làm, giờ học của nhóm đó…


Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết:


Về phương án triển khai điều chỉnh giờ học, giờ làm, Sở Giao thông Vận tải đã có thông báo rộng rãi đến các trường. Các trường phải có trách nhiệm thông báo với học sinh, sinh viên và các bậc phụ huynh. Đánh giá tác dụng của việc thay đổi giờ, ông Tân cho rằng, giờ cao điểm của giao thông Hà Nội sẽ được nới rộng ra. Trước đây, giờ cao điểm là 6 giờ 30 thì hiện nay sẽ lùi xuống từ 6 giờ đến 9 giờ sáng, chiều từ 16 giờ đến 20 giờ.


TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà Xuất bản Giao thông vận tải: Bất ngờ vì kết quả ngày đầu đổi giờ học, giờ làm


Tôi cũng hơi bất ngờ với những sự thay đổi này, vì lúc đầu tôi nghĩ việc đổi giờ sẽ không làm giảm tải cho giao thông bao nhiêu. Nhưng hôm nay, quả thật đường phố đã thông thoáng hơn nhiều. Cá nhân tôi ủng hộ phương pháp này, trên thế giới họ cũng làm rồi, và cũng không tốn bao nhiêu tiền. Chỉ cần giảm sự trùng lặp trong giờ đi lại thì ùn tắc rõ ràng sẽ giảm, người dân thực hiện tốt sẽ có hiệu quả.


Chẳng hạn, 45 vạn học sinh tiểu học, rồi 40 vạn học sinh phổ thông, chỉ cần 2 cái đó lệch nhau đã giảm được 40 vạn người cùng ra đường. Nếu tất cả cùng xuất phát lúc 8h thì hạ tầng giao thông Hà Nội sẽ phải gánh khoảng 10 triệu lượt đi lại/ngày, gồm cả học sinh, sinh viên, công chức, khách vãng lai, buôn bán…


Trong khi xe buýt chỉ đảm đương được khoảng 1 triệu lượt người (1/10 nhu cầu), 9 triệu lượt đi lại còn lại phải dùng phương tiện cá nhân. Thực tế hạ tầng mới chỉ đáp ứng được 25% nhu cầu, như vậy ùn tắc sẽ xảy ra. Tôi cũng hiểu là người dân bức xúc trong việc đưa đón con, cháu đi học, nhưng người dân cũng cần thông cảm với ngành Giao thông vận tải.

Thanh Huyền - Ngọc Yến

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine hiện đang dịch chuyển dần từ chiến trường vật lý sang một không gian ít ồn ào hơn nhưng không kém phần quyết liệt: mặt trận pháp lý. Nếu trong hai năm đầu, trọng tâm là pháo, tên lửa và lãnh thổ, thì từ giữa năm 2024 đến nay, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2025, luật pháp quốc tế ngày càng được kéo vào vai trò trung tâm: vừa là công cụ truy cứu trách nhiệm, vừa là đòn bẩy chiến lược, và đôi khi là “lá chắn” để các bên tự giảm rủi ro ngoài dự tính.

Thời tiết miền Bắc tiếp tục có sương mù và rét vào sáng sớm, đến trưa chiều hửng nắng ấm với nền nhiệt tăng lên mức 26 độ C. Khu vực Nam Bộ trời nắng nóng, nhiệt độ cao ở mức 34 độ C.

Ngày 19/12, Công an tỉnh Thanh Hoá thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can về hành vi nhận hối lộ, xảy ra tại Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa. Các đối tượng bị cáo buộc đã nhận tiền để không gây khó khăn, đẩy nhanh thủ tục cấp phép cho tàu rời cảng.

Liên quan vụ tàu cá bốc cháy và chìm đắm trên vùng biển Trường Sa, thông tin từ Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân chiều 19/12 cho biết, 52 ngư dân trên tàu cá này đã được chuyển tiếp từ tàu KN-364 của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 lên xuồng của bộ đội hải quân đưa về vào đảo Song Tử Tây trong sáng cùng ngày.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文