Người dân chặn xe chở than vì gây ô nhiễm môi trường

19:08 01/07/2011
Những ngày gần đây, nhiều hộ dân tại khu 2, thị trấn Mạo Khê, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đã chặn hàng chục xe tải chở than của Cty TNHH MTV Than Mạo Khê (thuộc Vinacomin) đang vận chuyển than từ khai trường ra cảng Bến Cân, gây ùn tắc giao thông. Nguyên do rất đơn giản là việc vận chuyển than bằng ôtô đã gây ô nhiễm nặng nề môi trường sống của người dân.
>>Dựng lều chặn xe công ty môi trường

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, nhóm PV Báo CAND đã có mặt tại hiện trường để tìm hiểu vụ việc.

Con đường đau khổ

Vừa đặt chân đến thị trấn Mạo Khê, huyện Đông Triều, chúng tôi không còn cảm giác đây là một thị trấn sầm uất dọc QL18A bởi nhà dân 2 bên đường đã bị nhuộm đen bụi than. Nhem nhuốc nhất phải kể đến con đường từ cổng Công ty Than Mạo Khê ra đường 18A và một số khu dân cư lân cận. Đứng ở đoạn đường này mươi phút, chúng tôi chứng kiến hàng chục hộ dân để sẵn chậu thau, liên tục té nước ra đường để… chống bụi. Bác Nguyễn Đức Khánh, Phó Bí thư Chi bộ khu phố 2 cho biết, con đường này vốn là hệ thống xe goòng vận chuyển than có từ thời Pháp, ước tính trên 100 tuổi.

Khoảng 10 năm trở lại đây, nó trở thành huyết mạch vận chuyển than từ mỏ ra cảng Bến Cân. Hiện tại, từ sáng đến đêm, từng đoàn xe vận tải hạng nặng chở than nối đuôi nhau "hành quân" quần nát qua con đường này. Khi trời mưa hoặc có xe phun nước đi qua, con đường trở nên lầy lội, trơn trượt cho việc lưu thông của các phương tiện và người dân. Rồi nữa, lớp than bùn đen quánh ngập hết bàn chân giống như đi dưới… ruộng, tạo thành những chiếc hố đọng nước. Mỗi khi xe chở than đi qua, lớp bùn nhão ấy bắn tung tóe vào nhà dân hai bên đường.

Được biết, các xe tải vận chuyển than đều có trọng tải từ 25-30 tấn, với lưu lượng 80 lượt xe/3 ca/ngày. Không hề được che chắn cẩn thận và để cho kịp tiến độ, các lái xe phóng rất nhanh, gây không ít tai nạn cho người dân. Bức xúc trước sự việc trên, trong các ngày 27 và 28/6, nhiều người dân ở đây đã chặn khoảng 60 chiếc xe tải, không cho lưu thông qua con đường này. Đây là lần thứ 5, kể từ đầu năm 2011 đến nay, người dân tổ chức chặn xe chở than.

Con đường "đau khổ" đi qua khu phố 2, thị trấn Mạo Khê… Ảnh: Đăng Hùng

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, sáng 28/6, đại diện lãnh đạo UBND huyện Đông Triều, Công an huyện, thị trấn Mạo Khê, Công ty Than Mạo Khê đã có buổi làm việc với các hộ dân ở khu 2.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND huyện Đông Triều đã yêu cầu Công ty Than Mạo Khê cam kết việc tu sửa đường, san lấp "ổ gà, ổ trâu", nạo vét than rơi vãi xuống đường; thường xuyên sửa chữa, nâng cấp tuyến đường nhằm đảm bảo ATGT và môi trường; tổ chức phun nước thường xuyên dập bụi; phối hợp với tổ dân phố khu 2 giải quyết những vấn đề phát sinh…

Sản xuất phải gắn liền với bảo đảm môi trường

Chiều 28/6, trao đổi với PV, ông Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Công ty Than Mạo Khê cho biết, do đơn hàng tồn nhiều, công ty chỉ có 40 đầu xe nên đã huy động thêm trên 20 xe của Xí nghiệp X91, thuộc Tổng Công ty Đông Bắc và Công ty Than Uông Bí vận chuyển than từ mỏ ra cảng. Vào những ngày cao điểm, lượng xe khoảng 70-80 chiếc. Trong khi đó, các lái xe ngoài công ty chạy khoán theo từng chuyến nên việc kiểm soát gặp nhiều khó khăn.

Ngay trong ngày 28/6, Công ty Than Mạo Khê đã tạm dừng tất cả các xe vận chuyển than ra cảng Bến Cân và đã tiến hành san lấp "ổ gà, ổ trâu", nạo vét lớp bùn than bám trên mặt đường, rải đá, lu nền đường, xúc dọn lại các cống thoát nước, đồng thời chỉ đạo công nhân của công ty nhanh chóng sửa chữa lại mặt đường.

Ông Minh cũng cho biết, chiều 29/6, lãnh đạo công ty đã có buổi làm việc với các lái xe yêu cầu họ chấp hành nghiêm các quy định về về tốc độ xe, đảm bảo đúng trọng tải hàng hóa vận chuyển, không xúc đầy lên thành xe, che chắn tránh rơi vãi than ra đường. Có thể thấy, đây là động thái rất cần thiết song vẫn chỉ là "giải pháp tình thế".

Điều mà người dân khu 2 mong đợi từ bấy lâu nay là một phương án khá tốn kém nhưng bảo đảm tuyệt đối cho môi trường sống ở đây là công trình băng tải ống vận chuyển than từ Xưởng sàng 56 thuộc mỏ than Mạo Khê tới cảng Bến Cân với tổng mức đầu tư 521,6 tỷ đồng. Theo thiết kế, hệ thống băng tải này có chiều dài 3,6km, vận tốc 3m/s và công suất từ 2-3 triệu tấn than/năm, không gây bụi trên đường vận chuyển; độ ồn bảo đảm tiêu chuẩn cho phép, có hệ thống thông tin liên lạc và camera giám sát dọc tuyến phục vụ cho việc quản lý sản phẩm và bảo vệ thiết bị an toàn.

Cùng với đó là dự án cải tạo, nâng cấp "hoàn nguyên" tuyến đường dài 4km từ mỏ đến cảng Bến Cân với kinh phí khoảng 36 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc triển khai các kế hoạch trên hoàn toàn không đơn giản và phải có lộ trình. Đơn cử, việc quy hoạch tuyến đường 4km từ mỏ ra cảng dù đã được phê duyệt, chờ thi công ngay sau khi hệ thống băng tải ống đi vào hoạt động. Song vẫn đang vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng nên thời gian thi công kéo dài, chi phí phát sinh xây dựng hệ thống này đã lên tới gần 1.000 tỷ đồng.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh, tình trạng ô nhiễm môi trường ở toàn tỉnh nói chung và khu vực Mạo Khê, Đông Triều nói riêng hiện nay là do chiến lược tăng tốc sản lượng khai thác than không đồng bộ với hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông (ngành Than chưa có tuyến đường chuyên dụng), bến cảng và các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Tại kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XI, đại biểu Nguyễn Hùng Thắng (tổ Đông Triều) đã đưa lên bàn nghị sự những bức xúc về khu vực Tràng Lương, Mạo Khê đang lâm vào tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng chủ yếu do việc vận chuyển than gây ra. Muốn phát triển kinh tế, du lịch ở vùng kinh tế trọng điểm như Quảng Ninh không có cách nào khác vấn đề bảo vệ môi trường phải được đặt thành chiến lược quan tâm hàng đầu, bởi ngoài bảo vệ sức khỏe cho người dân thì môi trường cũng trở thành vấn đề sống còn cho sự phát triển du lịch ở đây

Đăng Hùng - Văn Thịnh

Trong 11 tháng đầu năm 2024, số ca chết não hiến tạng ở Việt Nam tăng gấp đôi năm 2023. Kể từ ca hiến tạng từ người cho chết não đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam vào năm 2008, đây là năm đạt kỷ lục cao nhất về số người chết não hiến tạng.

Chiều 15/11, Công an huyện Thăng Bình (Quảng Nam) cho biết, đã chuyển hồ sơ cùng 2 đối tượng Hồ Xuân Tâm (SN 1998) và Bùi Vinh Quang (SN 1993, cùng trú xã Bình Nguyên, huyện Thăng Bình) đến Phòng ANĐT Công an tỉnh Quảng Nam để tiếp tục điều tra, làm rõ về hành vi tàng trữ tiền giả.

Với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái”, ngày 15/11, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Công an và Cơ quan của Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2024.

Trong lúc nam thanh niên cầm lái xe máy chở người cha ruột ôm hai bình rượu rắn đi giao cho khách hàng thì bị phát hiện. Khám xét nơi ở của đối tượng, cơ quan điều tra thu giữ thêm nhiều tang vật có liên quan, nhưng phải 4 tháng sau đó, khi có kết luận giám định từ cơ quan chức năng mới khởi tố vụ án và bị can.

Ngày 14/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Vũ Đình Kiên - Giám đốc Công ty Cổ phần Thiên Nam về tội “Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên”

Ngày 15/11, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, quá trình đấu tranh mở rộng chuyên án “Tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng” liên quan đến đối tượng Shen Chia Chi (SN 1980, quốc tịch Đài Loan; tạm trú TP Hà Nội) mà Báo CAND đã đưa tin, đến nay cơ quan này đã khởi tố thêm 11 bị can.

Cựu Giám đốc và thuộc cấp Công ty 878 đã lập khống hồ sơ một công trình ở TP Hồ Chí Minh với số tiền gần 32 tỷ đồng và lập khống hồ sơ đối với công trình ở tỉnh Quảng Ngãi với số tiền hơn 2,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, cựu Giám đốc Công ty 878 còn sử dụng 15 hóa đơn giá trị gia tăng không hợp pháp (hóa đơn khống) đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền thuế hơn 7,6 tỷ đồng…

Trước những vụ TNGT thương tâm mà các nạn nhân rơi vào “điểm mù” của xe tải, xe đầu kéo, các đội, trạm thuộc Phòng CSGT, Công an TP Hồ Chí Minh đã tổ chức tuyên truyền vận động chủ doanh nghiệp vận tải, tài xế của các phương tiện lắp đặt camera quan sát để hạn chế những tai nạn đáng tiếc…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文