Nguy hiểm từ uống cà phê cùng "hung thần" bánh sắt

18:55 06/04/2019

Khu vực đường tàu ở Hà Nội trong vòng 3 năm trở lại đây đã trở thành điểm du lịch thu hút khách du lịch trong và ngoài nước; có khách đương nhiên sẽ kèm theo các dịch vụ đi cùng như cà phê, hàng lưu niệm... Nhưng nơi đây cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đặc biệt vào giờ tàu đi qua



Không thể phủ nhận việc khách du lịch tới Hà Nội trong vài năm trở lại đây đã tăng đáng kể khi chỉ trong ba tháng đầu năm 2019, lượng khách du lịch quốc tế đã đạt gần 800.000 lượt tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái; còn khách nội địa đạt gần 2 triệu lượt tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các địa điểm của du khách khi tới Hà Nội trong những năm trở lại đây ngoài những địa điểm quen thuộc như chùa Trấn Quốc, Văn Miếu, Hoàng thành Thăng Long rồi làng gốm Bát Tràng... thì đã xuất hiện một điểm mới đó là: đường tàu Hà Nội. Nơi đây thu hút được khách du lịch bởi "nết ăn, nết ở" của người dân sống hai bên đường tàu, có người cho rằng đó là dân dã nhưng cũng có ý kiến rằng đó là sự nhếch nhác và còn nguy hiểm.

Đường tàu Hà Nội tiếp nhận một lượng du khách lớn hàng ngày, và còn có dấu hiệu tăng lên. Cả khách nước ngoài lẫn khách nội địa đều thích thú thưởng thức đồ uống ở sát đường tàu, checkin sống ảo và tận hưởng cảm giác gió tạt vào mặt khi đoàn tàu đi qua... Nhưng theo nghị định số 56/2018/NĐ-CP về quy định về quản lý, bảo vê kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2018 thì phạm vi bảo vệ hai bên đường sắt theo phương ngang đối với nền đường không đào, không đắp tính từ mép ngoài của ray ngoài cùng trở ra được xác định như sau:

a) Đối với đường sắt tốc độ cao là 7,5 mét;

b) Đối với đường sắt đô thị là 5,4 mét;

c) Đối với đường sắt còn lại là 5,6 mét.

Nếu chiếu theo quy định trên thì khu vực đường sắt đi qua phố Trần Phú và Lê Duẩn là hoàn toàn không đạt yêu cầu và càng ngày càng hẹp thêm, nếu tính từ cửa nhà ra đến đường ray thì có khi chưa đến 2 mét.

Quán cà phê, hàng ăn, ghế bàn bày ra tận ngay sát đường ray
Du khách thì thoải mái rảo bước trên con đường đầy sỏi đá, đây là một trải nghiệm vô cùng mới lạ với họ.
Càng ngày du khách đổ về đường tàu càng nhiều, thật sự là một vấn đề đáng lo ngại cho chính tính mạng của họ
Cà phê, thấp có, cao có mọc lên như nấm quanh đường tàu
Đường tàu Hà Nội có lẽ là địa điểm được ưa thích sau khu phố cổ để sáng tác ảnh streetlife
Cô bán bánh trông mệt mỏi sau cả một ngày đi bộ trên sỏi đá theo chân các du khách
Đến đường tàu Hà Nội, du khách được hoà mình vào cuộc sống ở đây, cuộc sống mà có người cho là đặc trưng, là dân dã nhưng cũng có người cho là tạm bợ, mạo hiểm
Đồ lưu niệm cũng được bày bán 
Nhà nhà, người người làm cà phê kiếm chút thu nhập
Đường tàu Hà Nội, điểm du lịch mới nổi
"Hung thần" bánh sắt: không ít vụ tai nạn đã xảy ra cướp đi sinh mạng của nhiều người nhưng có lẽ du khách vẫn thích cảm giác ngắm tàu đi qua mà quên đi sự nguy hiểm đang "lù lù" tiến tới



Phong Sơn(Ảnh)

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè cộng thêm gió Lào khô rát khiến người ta ở trong nhà hay dưới bóng râm vẫn cảm thấy khó chịu, thế nhưng hơn 1 tháng nay, CBCS Công an Điện Biên vẫn luôn thường trực 24/24 tại các nút giao thông, các điểm di tích lịch sử và nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những việc làm của các anh góp phần quan trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, các sự kiện và du khách thập phương đến với Điện Biên.

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文