Nhiều bãi xe vẫn ngang nhiên “móc túi” người dân

16:39 08/08/2012
Tại TP HCM, sau một tuần cho áp dụng quy định về mức phí trông giữ xe mới, giá trông giữ xe máy, ôtô vẫn cao hơn nhiều. Ngoài việc không kiểm soát được giá trông giữ xe, thì ngay cả khoản thuế cũng khó kiểm soát chặt chẽ khi các tổ chức, cá nhân hoặc lấn chiếm diện tích công cộng làm nơi trông giữ xe “lụi” hoặc tự tổ chức in ấn, phát hành vé giữ xe không thông qua cơ quan thuế.
>>  Biến lòng đường, vỉa hè thành “con gà đẻ trứng vàng”

Sau khi được HĐND TP thông qua, TP Hồ Chí Minh đã ban hành quy định về mức phí trông giữ xe máy, ôtô mới để áp dụng từ ngày 1/8 vừa qua.

Lần tăng phí này mức giá trông giữa xe đã được TP Hồ Chí Minh phân theo nhóm và khu vực theo hướng ưu tiên với nhóm trường học, bệnh viện; tăng cao với nhóm kinh doanh gồm các chung cư hạng 1, 2, khu vui chơi, giải trí, nhà hàng, khách sạn, vũ trường, rạp hát và các trung tâm thương mại phức hợp… Riêng mức phí trông giữ xe ôtô được thu theo khu vực, cao nhất là khu vực trung tâm.

Cảnh chiếm dụng lòng lề đường làm bãi giữ xe.

Tùy theo nhóm, thành phố cho phép thu giá giữ xe máy và xe đạp điện từ 2.000-6.000 đồng/xe/lượt; giá giữ xe ôtô từ 15.000 - 50.000 đồng/xe/lượt. Với giá giữ xe mới  này, mức phí giữ ôtô ở khu vực trung tâm TP đã tăng đến 8 lần, vượt trần tối đa so với quy định của Bộ Tài chính.

Nhưng sau một tuần cho áp dụng, giá trông giữ xe máy, ôtô trên thực tế ở nhiều nơi vẫn cao hơn nhiều. Ngoài việc không kiểm soát được giá trông giữ xe, thì ngay cả khoản thuế cũng khó kiểm soát chặt chẽ khi các tổ chức, cá nhân hoặc lấn chiếm diện tích công cộng làm nơi trông giữ xe “lụi” hoặc tự tổ chức in ấn, phát hành vé giữ xe không thông qua cơ quan thuế.  

Tại bãi giữ xe ở tầng hầm 2 khách sạn Rex, hơi nóng từ xe, từ máy lạnh, quạt hút gió phả ra hầm hập, nhưng muốn gửi xe máy ở đây phải trả 10.000 đồng/xe/lượt. Với ôtô, phí gửi xe còn được đẩy lên tới 60 ngàn đồng lượt cho ban ngày và 90 ngàn đồng lượt về đêm. Bãi xe rộng, lưu lượng xe máy ra vào khá nhiều, nhưng khách sạn này đầu tư hệ thống gửi xe tự động, vé xe chỉ là tấm thẻ nhựa nên việc có kê khai thuế hay không thì chỉ có chính nơi đây biết.

Tại khách sạn Sheraton trên đường Đông Du, do đây là khách sạn 5 sao nên mức phí cũng cao ngất ngưởng. Khách muốn xe vào KS chẳng cần biết để làm gì sẽ bị thu mức phí 12 ngàn đồng/lượt xe máy, gửi qua đêm là 25 ngàn đồng/lượt. Với ôtô, mức phí đậu xe dưới tầng hầm khách sạn này vào ban ngày là 120 ngàn đồng/lượt, muốn gửi qua đêm phải trả 250 ngàn đồng/xe. Với 4-5 sàn đậu xe dưới tầng hầm rộng tới vài ngàn mét vuông, sức chứa xe máy, ôtô lên tới cả ngàn chiếc, doanh thu từ tiền gửi xe mỗi ngày đem lại cho khách sạn này không nhỏ.

Ở khu vực bến tàu thủy cao tốc TP Hồ Chí Minh – Vũng Tàu cũng có vài bãi giữ xe máy cho khách, nhưng không có nơi nào nhận giữ xe qua đêm. Lợi dụng tình trạng này, các bãi giữ xe “lụi” ăn theo chặt chém khách đi tàu vào gửi xe qua đêm không thương tiếc.

Anh Đằng ở quận Thủ Đức bức xúc phản ánh, cuối tháng 7 vừa qua, có việc đi Vũng Tàu, không tìm ra nơi nhận giữ xe qua đêm, anh phải gửi xe máy tại một bãi giữ xe “lụi” gần cầu Khánh Hội. Sau 2 ngày 1 đêm về lấy xe, anh bị “chém” tới 60 ngàn đồng.

Tại đoạn vỉa hè xung quanh khu vực Bệnh viện Nhi Đồng 2 trên đường Nguyễn Du, quận 1, nhu cầu gửi xe máy vào Bệnh viện Nhi Đồng 2 và các khách sạn, cao ốc văn phòng ở khu vực này luôn khá đông. Nên dù ra chiếm vỉa hè để tổ chức giữ xe “chui”, thu 5 ngàn đồng/lượt xe máy, nhưng hễ có người vào gửi xe là bị nhân viên trông xe vặn hỏi đi đâu, gửi bao lâu? Gửi một vài tiếng mới được nhận, nếu kéo dài hết buổi thì lập tức người gửi xe sẽ bị các bãi giữ xe trái phép này xua đuổi…

Đã thành vấn nạn nhiều năm qua tại TP Hồ Chí Minh, hễ cứ nhu cầu gửi ôtô, xe máy xuất hiện ở khu vực nào là nơi đó xuất hiện bãi giữ xe lụi để ngang nhiên “móc túi” người gửi xe. Chỉ khổ cho những người liên tục phải đến những nơi này giao dịch khi các khách sạn, cao ốc liên tục tổ chức hội thảo, hội nghị tiệc tùng hoặc cho thuê văn phòng giao dịch…

Anh Hải, nhân viên giao hàng văn phòng phẩm, phản ánh: Những ai lâu lâu mới có việc tới những nơi sang trọng đó ở trung tâm thì tiền gửi xe không là gì. Nhưng người thường xuyên phải qua lại đây thì khoản tiền gửi xe phải bỏ ra mỗi ngày vài chục tới cả trăm ngàn là vấn đề không nhỏ

Đ.T.

Từ vi phạm hành chính đơn thuần, không ít người đã mất bình tĩnh, không làm chủ bản thân dẫn đến có nhiều hành vi bộc phát, mất kiểm soát gây hậu quả đáng tiếc dẫn đến phải nhận cái kết đắng; Nhẹ thì bị khởi tố về các tội gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, nặng là tội giết người, đối mặt với bản án hàng chục năm trời cách ly khỏi đời sống xã hội.

“Đây là bài học ê chề cho cả cuộc đời bị cáo” - đó là những lời mà bị cáo Phạm Tấn Hoàng (cựu Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng) thốt ra, bày tỏ sự ân hận khi nhiều năm công tác trong ngành tòa án, vì phạm sai lầm, cuối cùng lại phải đứng trước tòa với tư cách bị cáo.

Bắt nguồn từ một câu hỏi thắc mắc trên diễn đàn mạng xã hội của một vài sinh viên, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội Phạm Văn Long cùng 2 cấp dưới bị khởi tố hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", với cáo buộc đã "ăn chặn" tiền hỗ trợ tham gia phục vụ sự kiện A80 của sinh viên. Số tiền được cho là bị xà xẻo ấy không lớn (chỉ hơn 200 triệu) nhưng thứ mất đi lại lớn hơn nhiều lần.

Nhà Trắng đã chỉ đạo các lực lượng quân sự Mỹ trong ít nhất hai tháng tới tập trung gần như hoàn toàn vào việc thực thi một “vùng cách ly” đối với dầu mỏ Venezuela, cho thấy Washington hiện ưu tiên sử dụng các biện pháp kinh tế thay vì quân sự để gây sức ép lên Caracas.

Liên quan vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, ngày 25/12, cơ quan CSĐT Công an Cà Mau cho biết đã ban hành các quyết định truy nã đối với hai bị can: Nguyễn Thị Thanh Nhàn (SN 1969, Chủ tịch Công ty AIC) và Trần Mạnh Hà (SN 1971, Phó Tổng giám đốc Công ty AIC); đồng thời kêu gọi các cơ quan, đơn vị và người dân phối hợp truy bắt theo quy định của pháp luật.

Một trật tự phát triển mới đang hình thành, nơi dữ liệu trở thành nguồn lực cốt lõi của tăng trưởng và sức mạnh cạnh tranh quốc gia. Trong kỷ nguyên dữ liệu, quốc gia nào quản trị và khai thác dữ liệu hiệu quả sẽ vươn lên bứt phá. Việt Nam đang chủ động bước vào cuộc chơi này bằng việc xây dựng hệ thống dữ liệu quốc gia hiện đại, an toàn, liên thông, với một cơ quan đủ năng lực dẫn dắt và kiến tạo tương lai số.

Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, nhu cầu tìm kiếm việc làm Online, làm thêm tại nhà của người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên và lao động tự do ngày càng gia tăng. Lợi dụng tâm lý này, các đối tượng lừa đảo đã dựng lên kịch bản tinh vi dưới vỏ bọc “cộng tác viên làm nhiệm vụ Tiktok”, khiến nhiều nạn nhân sập bẫy, mất số tiền lớn.

Khoảng 0h50 ngày 25/12, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Thanh Hóa đã khẩn trương điều động lực lượng, phương tiện phối hợp với Công an tỉnh Ninh Bình tổ chức cứu nạn vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn, tại Km286+564,66, hướng Nam – Bắc, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Trong nhiều năm qua, dự án thiện nguyện “Nuôi em” từng được xem là một trong những mô hình hỗ trợ trẻ em vùng cao tiêu biểu, nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ và nhiều người nổi tiếng. Với thông điệp giản dị “mỗi bữa ăn cho một đứa trẻ”, dự án nhanh chóng lan tỏa, thu hút hàng chục nghìn Mạnh Thường Quân tham gia.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文