Nhiều biện pháp quyết liệt xử lý xe khách vi phạm dịp Tết

14:25 21/01/2010
Để ngăn ngừa và xử lý nghiêm vi phạm, Cục CSGT đường bộ - đường sắt đã triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm đảm bảo TTATGT dịp Tết Nguyên đán 2010. Cục CSGT đường bộ - đường sắt cho biết: Để ngăn chặn vi phạm ngay từ gốc thì lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra phương tiện ngay tại các điểm xuất bến.

Chỉ còn 3 tuần nữa sẽ đến Tết Nguyên đán và ngay từ lúc này một vấn đề rất nóng về giao thông đó là việc vận chuyển khách bằng phương tiện xe ôtô chở khách dịp cuối năm. Và việc ngăn chặn nạn xe nhồi, nhét khách - một vấn đề rất bức xúc vào dịp Tết liệu có được xử lý nghiêm, triệt để.

Nhu cầu tăng cao, phương tiện… vẫn thiếu

Thiếu phương tiện chở khách trong những ngày cao điểm giáp Tết Nguyên đán đó là vấn đề đã được dự báo trước. Báo cáo tại Hội nghị triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT trong vận tải hành khách dịp Tết Nguyên đán 2010 do Cục Đường bộ Việt Nam và Cục CSGT đường bộ - đường sắt tổ chức cũng đã cho thấy: Tết Nguyên đán năm nay do nền kinh tế đã được phục hồi, thời gian nghỉ lễ kéo dài hơn mọi năm do được nghỉ bù, nên dự kiến lượng hành khách sẽ tăng khoảng 10-15%. Lượng hành khách tăng nhưng điều đáng lưu ý là trong đó sẽ tập trung vào một số ngày cao điểm nhất định. Đây chính là vấn đề gây nhiều khó khăn trong công tác vận chuyển hành khách.

Đánh giá của Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cũng cho biết: Nếu như ngày thường vận tải đường bộ luôn chiếm khoảng 70% lượng hành khách thì vào những ngày cao điểm Tết Nguyên đán lượng khách đi bằng ôtô sẽ tăng lên đến 90%. Trong khi đó thì số lượng ôtô năm nay đưa vào khai thác tăng không nhiều, chỉ khoảng 300 đầu xe, nâng tổng số lượng phương tiện lên khoảng 70.000 xe khách. Con số đó chưa thể đáp ứng nhu cầu của khách và áp lực về vận tải khách vẫn sẽ là vấn đề bức xúc…

Lực lượng CSGT Công an Thanh Hóa tăng cường kiểm tra xe khách dịp Tết.

Thiếu phương tiện, nên chắc chắn tình trạng xe chở quá khách, nhồi nhét khách sẽ vẫn tiếp tục diễn ra. Một vấn đề cần được các cơ quan chức năng lưu ý là những năm trước lợi dụng việc thiếu phương tiện, đặc biệt là lợi dụng nhu cầu đi lại của người dân tăng nên đã xảy ra tình trạng một số phương tiện của các nhà xe tư nhân bỏ bến ra ngoài để bắt, đón khách dọc đường chặt chém giá cao.

Để ngăn ngừa và xử lý nghiêm vi phạm, Cục CSGT đường bộ - đường sắt cũng đã triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm đảm bảo TTATGT dịp Tết Nguyên đán 2010. Cục CSGT đường bộ - đường sắt cho biết: Để ngăn chặn vi phạm ngay từ gốc thì lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra phương tiện ngay tại các điểm xuất bến.

Đơn vị này cũng khẳng định để ngăn ngừa vi phạm và tai nạn giao thông dịp Tết, lực lượng CSGT sẽ xử lý nghiêm những phương tiện vận tải khách hết niên hạn tham gia vận chuyển khách. Cụ thể là sẽ đình chỉ lưu hành khi kiểm tra, phát hiện phương tiện vi phạm. Đặc biệt với một số địa phương có lượng hành khách lớn thì lực lượng CSGT sẽ tổ chức đặt điểm kiểm soát ngay gần các bến xe khách trung tâm.

Bên cạnh đó, năm nay Cục CSGT đường bộ - đường sắt và Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có sự phân công trách nhiệm giữa các bên trong việc sang chuyển hành khách đối với phương tiện vi phạm bị tạm giữ. Theo đó những phương tiện vi phạm sẽ bị đưa về bến xe để xử lý. Lực lượng CSGT và ngành Giao thông cũng đã công khai đường dây nóng để hành khách biết và phản ánh vi phạm. Yêu cầu tất cả các nhà xe phải niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng trên phương tiện.

Nếu không phối hợp đồng bộ… khó giải bài toán nhồi nhét khách

Xe ôtô nhồi nhét khách trong dịp Tết Nguyên đán, tình trạng bức xúc nếu không có những giải pháp hữu hiệu thì sẽ không thể xử lý dứt điểm vi phạm. Hầu như trước dịp Tết Nguyên đán năm nào thì các ngành chức năng cũng đưa ra nhiều giải pháp để chống nạn nhồi nhét khách. Tuy nhiên trên thực tế công tác phối hợp giải quyết chưa đạt được kết quả mong muốn. Một trong những vấn đề nan giải nhất là thiếu phương tiện để sang khách.

Làm việc với lực lượng CSGT một số địa phương chúng tôi được biết: Để xử lý, sang khách được một phương tiện vi phạm là rất khó khăn. Ngoài việc gặp phải sự phản ứng, chống đối của hành khách, nhà xe thì việc thiếu phương tiện để bố trí cho hành khách đi tiếp là vấn đề khó khăn nhất. Tình trạng thiếu phương tiện vận tải khách dịp Tết, đặc biệt vào các ngày cao điểm tại địa phương nào cũng diễn ra. Phần lớn các doanh nghiệp vận tải đều thuộc tư nhân và đều có các phương án vận tải khách từ trước Tết. Và trong những ngày cao điểm hầu như các phương tiện đều phải hoạt động hết công suất, trong trường hợp cần phương tiện để sang khách cho những xe vi phạm thì ngành Giao thông không có xe để điều động hỗ trợ… Chính vì vậy bên cạnh việc tăng cường TTKS, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm thì việc phối kết hợp giữa các lực lượng cần phải được triển khai chặt chẽ.

Tại tỉnh Thanh Hóa, địa phương thường xuyên có số lượng lớn hành khách về quê ăn Tết đồng thời luôn có nhiều giải pháp hữu hiệu giải quyết tình trạng này, Thượng tá Đào Đức Minh - Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh này cho biết: Cho tới thời điểm hiện nay, lực lượng CSGT cũng đã triển khai đợt cao điểm đảm bảo TTATGT trong dịp Tết Nguyên đán. Tập trung xử lý nghiêm tất cả các phương tiện vi phạm. Thượng tá Đào Đức Minh cũng cho biết: Để giải quyết tình trạng thiếu phương tiện, sang khách đối với những trường hợp vi phạm, năm nay lực lượng CSGT cũng đã phối hợp chặt chẽ với ngành Giao thông để có biện pháp hữu hiệu

Xuân Luận

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng". 

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè cộng thêm gió Lào khô rát khiến người ta ở trong nhà hay dưới bóng râm vẫn cảm thấy khó chịu, thế nhưng hơn 1 tháng nay, CBCS Công an Điện Biên vẫn luôn thường trực 24/24 tại các nút giao thông, các điểm di tích lịch sử và nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những việc làm của các anh góp phần quan trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, các sự kiện và du khách thập phương đến với Điện Biên.

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文