Nhiều cơ quan, doanh nghiệp bị “sập” mạng do dọn “rác trời”

07:21 21/10/2014
Sáng 20/10, toàn bộ các cơ quan, doanh nghiệp, nhà riêng tại dọc tuyến phố Yết Kiêu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội bị “sập” mạng Internet, cắt đứt liên lạc điện thoại. Nguyên nhân là do cơ quan điện lực, chiếu sáng đô thị tiến hành dọn “rác trời” và cắt luôn cả đường cáp Internet, điện thoại đang sử dụng. Ai chịu trách nhiệm trước thiệt hại không thể đo đếm được của các thuê bao?
*Ai phải chịu trách nhiệm về thiệt hại của nhiều cơ quan và người dân do bị gián đoạn mạng?

Dọn “rác”, dọn luôn đường dây đang hoạt động

Sáng 20/10, xe chuyên dụng của Công ty Điện lực Hai Bà Trưng, Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng và Thiết bị đô thị (HAPULICO), Công ty Môi trường dàn hàng dọc tuyến phố Yết Kiêu cùng hàng chục nhân viên cắt và thu dọn các đường dây cáp nổi. Và cũng ngay sau đó, nhiều cơ quan, doanh nghiệp, nhà dân nằm ở khu vực xung quanh đã bị cắt đứt đường dây Internet, điện thoại. Trước trụ sở Báo CAND, Tạp chí CAND, Nhà xuất bản CAND tại số 92 phố Nguyễn Du, từng bó dây cáp được hạ xuống vỉa hè. Đồng thời, đường truyền Internet của các cơ quan này cũng đồng loạt bị ngắt mà không được báo trước.

Tại số 7 phố Yết Kiêu, cơ quan của Cục Thông tin đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông, mạng điện thoại, fax, Internet bị "vô hiệu hóa" hoàn toàn. Ông Nguyễn Anh Minh, Chánh Văn phòng Cục Thông tin đối ngoại trực tiếp ra hiện trường để tìm hiểu nguyên nhân sự cố này. Ông Minh cho biết, cơ quan ông hợp đồng sử dụng hai đường truyền của VNPT và FPT. Việc cắt đường truyền để xảy ra sự cố như ngày hôm nay không có thông báo từ phía nhà mạng. Ông phải trực tiếp liên hệ với tổng đài của hai nhà mạng trên để hỏi về sự cố. 

Còn tại Báo CAND, khi cán bộ kỹ thuật của Báo liên hệ với nhà mạng FPT thì cũng nhận được lời hứa sẽ giải quyết sớm. Sau đó, phía FPT Telecom chuyển một tin thông báo vào lúc 09h46: “FPT Telecom thông báo: Theo kế hoạch thanh thải cáp của TP Hà Nội, DT (đường truyền - pv) Internet của QK (quý khách - pv) bị gián đoạn dự kiến đến 26/10/2014. LH: 19006600. Xin cảm ơn!”.

Thời gian gián đoạn đường truyền được thông báo sẽ kéo dài tới gần một tuần lễ, vậy mà phía FPT Telecom không thể hiện một trách nhiệm nào của nhà mạng đối với khách hàng. Trong khi, sự cố này ảnh hưởng nghiêm trọng tới công việc của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân trên địa bàn.

Rất nhiều thuê bao điện thoại, Internet bị ảnh hưởng do dọn "rác trời" ngày 20/10.

Làm rõ trách nhiệm để xảy ra sự cố

Cũng trong sáng 20/10, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Đức Nam, cán bộ Kế hoạch, Công ty Chiếu sáng và Đô thị, người trực tiếp điều hành việc gỡ bỏ đường cáp nổi. Ông Nam cho biết, Công ty Chiếu sáng và Đô thị thực hiện kế hoạch thanh thải, sắp xếp các đường dây, cáp đi nổi trên các tuyến phố giai đoạn từ 29/9 đến 30/12. Công ty đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng trước một tuần cho các nhà mạng. Nhà mạng nào đăng ký, chuyển đường cáp vào “xà” thì sẽ để lại. Còn những đường dây ngoài “xà” thì sẽ dỡ bỏ. Ông Nam khẳng định, việc bị gián đoạn đường truyền là trách nhiệm của các nhà mạng khi không triển khai công việc theo thông báo và kế hoạch của thành phố.

Ông Vũ Tuấn Nghĩa, Phó Giám đốc kỹ thuật, Công ty Điện lực Hai Bà Trưng cho biết, chủ trương của thành phố thanh thải tất cả các đường dây cáp không còn sử dụng theo Chỉ thị 01/CT-UBND thực hiện “năm trật tự và văn minh đô thị 2014”. Công ty Điện lực phối hợp thực hiện với Công ty Chiếu sáng và Đô thị. Lịch cắt dây cáp đã có thông báo từ trước chứ không phải cắt đột xuất.

Liên ngành Sở Xây dựng và Công ty Điện lực Hà Nội đã thống nhất đề xuất các đơn vị có đường dây, cáp đi nổi phải chủ động tổ chức sắp xếp các đường dây, cáp của đơn vị mình phù hợp với tiến độ triển khai của Sở Xây dựng.

Trước đây, vào tháng 7 cũng đã từng xảy ra sự cố ảnh hưởng tới hàng nghìn thuê bao khi Hà Nội tiến hành dọn “rác trời”. Khi khách hàng phản ứng, nhà mạng đổ lỗi cho đơn vị thực hiện do thời gian quá gấp, không kịp xử lý. Trong khi đó, Sở Xây dựng cho rằng đã thông báo đúng quy định tới các nhà mạng.

Việc thực hiện thanh thải, sắp xếp lại các đường dây, cáp đi nổi trên các cột điện, các cột chiếu sáng công cộng là công việc cần thiết để đảm bảo mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, sự cố “sập” mạng nghiêm trọng do dọn dây, cáp, ảnh hưởng tới hoạt động của các cơ quan, đơn vị, các thuê bao trên địa bàn là không thể chấp nhận được. Các nhà mạng cũng không hề thông báo cho khách hàng về sự việc này. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu về trách nhiệm của nhà mạng đối với việc gián đoạn hệ thống đường truyền tại những khu vực cắt dây, cáp

Việt Hà

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè cộng thêm gió Lào khô rát khiến người ta ở trong nhà hay dưới bóng râm vẫn cảm thấy khó chịu, thế nhưng hơn 1 tháng nay, CBCS Công an Điện Biên vẫn luôn thường trực 24/24 tại các nút giao thông, các điểm di tích lịch sử và nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những việc làm của các anh góp phần quan trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, các sự kiện và du khách thập phương đến với Điện Biên.

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文