Nhiều giải pháp kéo giảm TNGT ở Tây Nguyên

09:42 08/10/2014
Tây Nguyên có địa hình phức tạp, trình độ dân trí ở vùng sâu, vùng xa còn hạn chế, hệ thống giao thông còn nhiều bất cập... nên tiềm ẩn nhiều tai nạn giao thông. Để từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông (TNGT), lực lượng Công an các tỉnh đã tăng cường phối hợp cùng lực lượng chức năng, các ban, ngành, đoàn thể... đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường xử lý vi phạm kết hợp với giáo dục, răn đe để giúp người tham gia giao thông chấp hành pháp luật...

Gia Lai và Kon Tum là 2 tỉnh giảm TNGT trong 9 tháng đầu năm, cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2013. Theo phân tích, các ngành chức năng từ tỉnh đến các huyện, thành phố đã tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, khắc phục những “điểm đen” tai nạn trên các tuyến đường nên tình hình TNGT trên địa bàn giảm. Trong đó, tỉnh Kon Tum xảy ra 72 vụ, làm chết 56 người, bị thương 71 người, giảm 3 vụ, giảm 2 người chết và 1 người bị thương. Tuy TNGT có giảm nhưng mức giảm thấp, giảm 4% số vụ, 3,4% số người chết và 1,3% số người bị thương.

Trong khi đó số vụ TNGT ở các tuyến đường giao thông nông thôn lại tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ với 17 vụ, làm chết 14 người, bị thương 20 người; đường Hồ Chí Minh với 23 vụ, làm 20 người chết, 28 người bị thương. Địa bàn tỉnh Gia Lai xảy ra 131 vụ TNGT, làm chết 151 người, bị thương 99 người, giảm 37 vụ, 36 người chết và 23 người bị thương. Ngoài ra, toàn tỉnh còn xảy ra 120 vụ va chạm giao thông, làm bị thương 174 người, giảm 55 vụ và giảm 84 người bị thương so với cùng kỳ năm 2013.

Công an Gia Lai tuyền truyền an toàn giao thông ở trường học.

Đánh giá chung về nguyên nhân các vụ TNGT là do ý thức chấp hành các quy định về ATGT của người tham gia giao thông còn thấp, do tính chủ quan của người tham gia giao thông như tự gây tai nạn, sử dụng rượu, bia, chạy quá tốc độ quy định, không làm chủ được tay lái. Đặc biệt, TNGT ở vùng nông thôn tăng 3 tiêu chí mà nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành các quy định về TTATGT của người tham gia giao thông tại khu vực nông thôn còn thấp, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm ở vùng sâu, vùng xa chưa được chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo...

Nhận rõ những điểm hạn chế về TNGT ở địa bàn Tây Nguyên, lực lượng Công an các cấp đã tăng cường công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến tận buôn làng, trường học... thông qua nhiều hình thức khác nhau. Từ đó nhằm tạo thói quen cho người dân tộc thiểu số ở địa bàn vùng sâu hình thành được thái độ ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông.

Kon Tum tăng cường xử lý xe quá tải.

Bên cạnh đó, việc tăng cường xử lý xe quá tải trên địa bàn Tây Nguyên đã được tập trung quyết liệt nên góp phần hạn chế tai nạn. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với Cảnh sát giao thông Công an Kon Tum đã kiểm tra 10.855 lượt phương tiện, yêu cầu hạ tải 2.428 lượt phương tiện với 33.700 tấn hàng hóa, phát hiện 238 lượt phương tiện vi phạm chở hàng quá tải, quá khổ, xử lý 109 trường hợp phạt tiền trên 445 triệu đồng, tổ chức ký cam kết không chở hàng hóa quá tải với 153 lái xe, 50 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Riêng tỉnh Gia Lai đã thực hiện kiểm soát tải trọng đối với 7.111 lượt xe ô tô trên tuyến quốc lộ 14, 19, xử lý vi phạm hành chính với số tiền gần 3,7 tỷ đồng, buộc hạ tải 4.736 tấn hàng hóa...

Lực lượng Thanh tra giao thông và Công an các tỉnh còn đẩy mạnh việc tuần tra kiểm soát theo các hoạt động chuyên đề kiểm tra, xử lý đối với người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, xe độ chế, xe hết niên hạn sử dụng, tăng cường công tác tuyên truyền xử lý nghiêm các phương tiện không đủ điều kiện tham gia giao thông... Chỉ trong 9 tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát Giao thông và Cảnh sát Trật tự toàn tỉnh Gia Lai đã phát hiện 57.306 trường hợp vi phạm, xử phạt 49.106 trường hợp với tổng số tiền trên 22,6 tỷ đồng.

Một thực tế bức xúc hiện nay trên các tuyến đường đang thi công ở địa bàn Tây Nguyên hết sức cẩu thả và không đúng quy định về đảm bảo ATGT, thi công chậm, ì ạch góp phần tăng TNGT, làm khổ cuộc sống người dân và người tham gia giao thông. Ban ATGT các tỉnh đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải chỉ đạo, đôn đốc các Ban quản lý dự án thuộc Bộ, các nhà đầu tư BOT đẩy nhanh tiến độ thi công cũng như chú trọng công tác đảm bảo an toàn giao thông đối với các dự án đang thi công trên quốc lộ 14 và 19...

N.Như

Những ngày cuối tháng 4/1975, là một thanh niên Sài Gòn (tròn 19 tuổi), tôi cảm nhận rõ sự thay đổi lớn lao của đất nước đang đến rất gần. Và trong ngày 30/4 lịch sử ấy, tôi đã cầm chiếc máy ảnh lao ra đường phố Sài Gòn, ghi lại những khoảnh khắc quân Giải phóng tiến vào nội đô.

Chiến lược dữ liệu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ xác định là nguồn tài nguyên mới, yếu tố then chốt cho chuyển đổi số quốc gia, tạo ra giá trị mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phục vụ lợi ích người dân. Dữ liệu của Việt Nam mở ra không gian hoạt động và phát triển mới cho Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Đàm Vĩnh Hưng, lại một lần nữa là Đàm Vĩnh Hưng, những ngày qua đã làm dậy sóng dư luận trong lần xuất hiện hoành tráng của mình. Câu hỏi tại sao lại là Đàm Vĩnh Hưng có thể dễ được lý giải theo chủ quan của Hưng là "các thành phần xấu lợi dụng đẩy câu chuyện này đi xa", nhưng cũng sẵn sàng được một chiều khác của dư luận diễn dịch theo cách: "Vì sự tự tin thái quá dẫn đến quyết định phản cảm của chính Đàm Vĩnh Hưng".

Gần 2 tháng qua, nhiều hộ nông dân trồng lúa trên địa bàn tỉnh An Giang tham gia liên kết sản xuất với Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (gọi tắt là Tập đoàn Lộc Trời) như ngồi trên đống lửa khi lúa đã bán đi, tiền chưa nhận được, nợ chi phí sản xuất của vụ Đông Xuân chưa trả thì gánh nặng của đợt xuống giống vụ Hè Thu lại đến…

Dự thảo Nghị định quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo và dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) khi Nhà nước thu hồi đất do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì soạn thảo đang được đưa ra lấy ý kiến đã nhận được nhiều sự quan tâm của người dân, doanh nghiệp.

Điện Biên là địa bàn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng, là tỉnh duy nhất có chung đường biên giới với 2 quốc gia Lào và Trung Quốc. Nhận thức sâu sắc vai trò quan trọng của quan hệ hợp tác quốc tế, Đảng ủy Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo triển khai đồng bộ các hoạt động đối ngoại trong đó có hợp tác quốc tế với Công an các tỉnh có đường biên giới tiếp giáp thuộc 2 quốc gia Lào và Trung Quốc trong đấu tranh với tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia…

Các đơn vị trúng thầu dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, đi qua địa bàn xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, đã san ủi đồi núi, đổ lấp xuống con sông chảy qua địa bàn xã này hàng nghìn m3 đất đá. Hậu quả của việc làm này không chỉ gây ra tình trạng sông suối bị chặn dòng, thiếu hụt nguồn nước sinh hoạt, sản xuất ở vùng hạ du, mà còn gây ô nhiễm môi trường xung quanh; gây bồi lấp, nhấn chìm ruộng đồng, nhà cửa của hàng trăm hộ dân ở đây vào mùa mưa lũ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文