Nhiều giáo viên "Tây" ở trung tâm ngoại ngữ chưa đạt chuẩn
Nhiều trung tâm ngoại ngữ đội lốt "quốc tế"
Trong thời gian gần đây, sự xuất hiện của những trung tâm ngoại ngữ quảng cáo có đội ngũ giáo viên người nước ngoài giàu kinh nghiệm đã khiến cho nhiều bậc phụ huynh, người có nhu cầu bị "hút hồn", nhanh chóng liên lạc để đăng ký theo học với những mong sau khóa học cấp tốc do người nước ngoài giảng dạy, khả năng nghe, nói, đọc, viết các thứ tiếng của con em mình sẽ nâng lên rõ rệt.
Chẳng vì thế mà anh bạn gần nhà tôi mấy ngày qua chạy đôn chạy đáo tìm địa chỉ trung tâm ngoại ngữ "quốc tế", có giáo viên là người nước ngoài giảng dạy để đăng ký học cho cậu con trai đang học cấp 2 Trường THCS Đông Thái (quận Tây Hồ) của mình. Hỏi ra thì được biết, anh bạn này đang muốn trình độ ngoại ngữ của cậu con trai vượt trội hơn các bạn cùng lứa…
Một trong những nguyên nhân không thể không nhắc đến liên quan đến việc gia tăng các trung tâm ngoại ngữ quảng cáo có đội ngũ giáo viên người nước ngoài như hiện nay đó chính là tâm lý của nhiều người dân cho rằng đã là người nước ngoài giảng dạy thì chắc chắn trình độ sẽ đạt chuẩn hơn giáo viên trong nước. Bên cạnh đó, cũng xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng, trung tâm ngoại ngữ quốc tế khi hoạt động tất yếu phải trang bị hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, giáo trình giảng dạy… hiện đại cho mình. Nên theo học là "thượng sách"(!)
Việc tồn tại nhiều trung tâm ngoại ngữ có giáo viên là người nước ngoài bên cạnh sự hữu ích như việc giúp người học sớm hình thành phản xạ với người nước ngoài trong quá trình giao tiếp; tiếp cận giáo trình chính thống một cách thuận tiện; nhiều buổi giao lưu ngoại khóa với người nước ngoài được hình thành; kỹ năng nghe nói được nâng cao… còn đặt ra nhiều vấn đề đáng bàn.
Bởi bên cạnh những trung tâm ngoại ngữ quốc tế chính thống, có đội ngũ giáo viên người nước ngoài chuyên ngành, được đào tạo nghiệp vụ sư phạm, có kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy... hiện trên "thị trường" còn xuất hiện cả những trung tâm ngoại ngữ gắn mác "quốc tế" nhưng chưa được kiểm định đánh giá về chất lượng.
Đây là thực tế mà các bậc phụ huynh cần phải có sự tỉnh táo khi lựa chọn. Bởi nếu không tìm hiểu kỹ, vội vàng chọn nhầm trung tâm ngoại ngữ quốc tế "ảo" có đội ngũ giáo viên người nước ngoài không có chuyên môn trong lĩnh vực sư phạm thì không chỉ mất tiền mà lượng kiến thức thu được từ đây cũng chỉ là những con số 0.
Nhiều trung tâm ngoại ngữ hoạt động trên địa bàn thành phố. |
Quản lý chặt về chất lượng, đội ngũ giáo viên là việc cần thiết
Về vấn đề này, trao đổi với PV Báo CAND, đại diện Phòng Quản lý giáo dục có yếu tố nước ngoài - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, Sở Giáo dục và Đào tạo đã cấp giấy phép hoạt động cho 60 trung tâm, cơ sở đào tạo ngoại ngữ có yếu tố nước ngoài lớn nhỏ. Theo đơn vị này thì hiện các trung tâm ngoại ngữ này cũng đã thường xuyên chú tâm vào những chiến lược đào tạo chiều sâu. Tức đầu tư cơ sở hạ tầng, ký kết hợp đồng lao động giảng dạy với người nước ngoài có bằng cấp chuyên môn. Cùng với đó là sự xuất hiện của các chương trình giảng dạy theo từng lứa tuổi, trình độ của người có nhu cầu học tập. Ngoài những trung tâm lớn có tiếng như Apolo, Language Link… ra, thời gian qua trên địa bàn thành phố xuất hiện nhiều trung tâm đào tạo ngoại ngữ quốc tế khác nhau. Số lượng người dân có nhu cầu đăng ký học theo đó cũng gia tăng đáng kể.
Cũng theo đại diện Phòng Quản lý giáo dục có yếu tố nước ngoài, bên cạnh phần lớn các trung tâm đào tạo ngoại ngữ có yếu tố nước ngoài uy tín, chất lượng đào tạo tốt, hiện cũng tồn tại một số trung tâm chưa đạt chuẩn về chất lượng, đội ngũ giáo viên không có bằng cấp chuyên môn khiến nhiều người sau khi tìm đến học đã lắc đầu ngán ngẩm. Việc kiểm tra xử lý những vi phạm đối với những trung tâm chưa đạt chuẩn dạng này thời gian qua cũng gặp phải không ít khó khăn.
Đơn cử khi có đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra, người quản lý trung tâm viện dẫn các lý do đại loại như: Giáo viên đang đi dạy nên không xuất trình được các thủ tục có liên quan; giáo viên đang trong thời gian xin giấy phép lao động… Còn về học phí của các trung tâm ngoại ngữ có yếu tố nước ngoài đưa ra hiện có sự chênh lệch là do bởi, những trung tâm có cơ sở hạ tầng phát triển, đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm thì phí sẽ cao hơn so với các trung tâm thông thường khác.
Theo đánh giá của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, hiện việc phối hợp giữa cơ quan Công an và các ngành chức năng như giáo dục đào tạo, lao động trong công tác quản lý các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài còn chưa chặt chẽ. Đặc biệt, do các loại hình giáo dục - đào tạo có yếu tố nước ngoài rất đa dạng, được điều chỉnh bằng nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau, trong khi nhận thức về trách nhiệm quản lý của các ngành chức năng có liên quan còn nhiều hạn chế.
Đây là vấn đề cần được sớm khắc phục. Đơn cử như thông qua công tác quản lý, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã phát hiện một trường Hàn Quốc (với 34 giáo viên là người nước ngoài làm việc không có giấy phép lao động) đóng trên địa bàn từ khi thành lập (năm 2007) đến thời điểm hiện tại không làm thủ tục đăng ký hoạt động, thay đổi trụ sở không thông báo cho cơ quan chức năng biết
Liên quan đến vấn đề này, thống kê của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an TP Hà Nội cho thấy, hiện trên địa bàn thành phố có 192 cơ sở giáo dục đào tạo có yếu tố nước ngoài. Trong đó các trung tâm có người nước ngoài trực tiếp giảng dạy, làm việc chiếm gần 60 cơ sở. Việc đào tạo có yếu tố người nước ngoài này được trải khắp các hệ đào tạo từ mẫu giáo mầm non đến đại học, cả công lập lẫn các trường tư thục và dân lập.