Thanh, kiểm tra công tác quản lý vận tải tại 3 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng:

Nhiều xe khách vi phạm trên 1.000 lần/tháng

07:32 21/09/2013
Ngày 20/9, Đoàn thanh tra Bộ GTVT do Thứ trưởng Trương Tấn Viên dẫn đầu đã có buổi thông báo chính thức về kết quả thanh kiểm tra quản lý vận tải và hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định tại Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng. Những số liệu cụ thể về vi phạm tốc độ, về việc chủ doanh nghiệp khoán trắng phương tiện cho xã viên tự quản lý điều hành... đã lý giải phần nào thắc mắc của nhiều người: vì sao thời gian qua, tai nạn xe khách nghiêm trọng lại thường xuyên xảy ra tại những khu vực này.
* Kiến nghị thu hồi giấy phép kinh doanh 7 đơn vị vận tải.

Qua kiểm tra tốc độ của các phương tiện trên website của 99 thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) của 19 đơn vị thuộc 3 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng trong thời gian từ ngày 1/8/2013 đến 31/8/2013 có 85/99 TBGSHT được kiểm tra vi phạm tốc độ (chiếm 86%), tốc độ vượt quá trên 80km/h  là 17.628 lần.

Tại Đắk Lắk có 42/47 TBGSHT lắp trên xe vi phạm tốc độ (chiếm 89,36%) với số lần vi phạm là 9.096 lần; tại Đắk Nông có 20/26 TBGSHT lắp trên xe vi phạm tốc độ (chiếm 76,92%) với số lần vi phạm là 1.477 lần. Tại Lâm Đồng có 23/26 TBGSHT lắp trên xe vi phạm tốc độ (chiếm 88,46%) với số lần vi phạm là 7.055 lần.

Điển hình các xe chạy tốc độ cao, vi phạm như: Xe 47B-004.91 của Công ty VTHK Cao Nguyên  vi phạm 1.007 lần, tốc độ vi phạm cao nhất là 116 km/h; xe BKS 47B-00554 của HTX Vận tải Krông Ana vi phạm 562 lần, tốc độ vi phạm cao nhất là 114km/h; xe 47B-00034 của Công ty CP Xe khách Đắk Lắk vi phạm 417 lần; tốc độ vi phạm cao nhất là 111km/h; xe 49B-002.86 của Công ty TNHH Thiên Khánh vi phạm 789 lần, tốc độ vi phạm cao nhất là 109km/h; xe 49B-000.79 của HTX xe khách Đà Lạt vi phạm 910 lần, tốc độ vi phạm cao nhất là 110km/h; xe BKS 49X-9019 của HTX vận tải ôtô Đức Trọng vi phạm 814 lần; tốc độ vi phạm cao nhất là 107km/h…

Liên quan đến công tác quản lý phương tiện, sau nửa tháng kiểm tra, đoàn thanh tra Bộ cũng phát hiện có 8/15 đơn vị của 3 tỉnh làm dịch vụ vận tải và khoán trắng phương tiện cho xã viên tự quản lý điều hành (chiếm 53,3%); Số phương tiện khoán trắng làm dịch vụ là 147/239, chiếm 61,50%. Tại Đắk Lắk 4/5 đơn vị (chiếm 20%), tổng số phương tiện khoán trắng là 38/76 phương tiện (chiếm 50%); tại Đắk Nông 3/5 đơn vị (chiếm 60%), tổng số phương tiện khoán trắng là 56/73 phương tiện (chiếm 76,71%); tại Lâm Đồng: 1/5 đơn vị (chiếm 20%), tổng số phương tiện khoán trắng là 53/90 phương tiện (chiếm 58,88%).

Thanh tra giao thông kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trên xe khách.

Về bản chất, toàn bộ hoạt động của phương tiện do lái xe điều hành, hàng tháng chủ doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải thu một khoản tiền làm dịch vụ để cho phương tiện đó mang thương hiệu của mình (bán thương hiệu), những tồn tại này các hợp tác xã vận tải hiện nay thường mắc phải.

Trước hàng loạt sai phạm của các đơn vị kinh doanh, Đoàn thanh tra Bộ GTVT đã giao cho Thanh tra Sở GTVT Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng xử phạt vi phạm hành chính gần 90 triệu động đối với 6 đơn vị vi phạm về điều kiện kinh doanh với mức phạt 5.000.000 đồng/đơn vị. Đắk Lắk 3 đơn vị, Lâm Đồng 3 đơn vị. Xử phạt 6 xe của 5 đơn vị gắn TBGSHT không đúng quy chuẩn theo quy định với mức phạt 2.500.000 đồng (Đắk Lắk 5 đơn vị, Đắk Nông 1 đơn vị). Đồng thời kiến nghị với Sở GTVT Đắk Lắk, Đắk Nông thu hồi 7 giấy phép kinh doanh vận tải của 7 đơn vị  trong đó: Đắk Lắk 5 đơn vị, Đắk Nông 2 đơn vị; thu hồi sổ nhật trình và phù hiệu xe chạy tuyến cố định của 10 phương tiện của 3 đơn vị...

Lý giải về việc xử phạt nói trên, ông Thạch Như Sỹ cho rằng, chúng ta chưa có quy định cụ thể về việc lấy thông tin từ TBGSHT để xử phạt hành chính nên dù vi phạm tốc độ khá nhiều và khá nghiêm trọng, nhưng doanh nghiệp vẫn không bị xử phạt nặng. Mặt khác, do thiết bị này mới đưa vào vận hành, ngay chính bản thân đơn vị quản lý vận tải như Sở GTVT các tỉnh cũng chưa hiểu hết cách kiểm tra và triết xuất dữ liệu, nên mới có tình trạng thiết bị thì có nhưng giám sát thiết bị thì không nên khó quy trách nhiệm đến cùng.

Để khắc phục bất cập này, Bộ GTVT đã sửa đổi quy định xử phạt, trong đó sẽ quy định rõ việc trích xuất dữ liệu từ TBGSHT làm căn cứ để xử phạt hành chính, ông Sỹ cho hay. Vị này cũng thừa nhận, hiện nay việc xử phạt các doanh nghiệp vi phạm còn nhẹ tay là bởi lẽ, nếu áp đúng quy định DN có trên 20% lượng xe vi phạm sẽ bị rút giấy phép thì phải có tới 80 - 90% số DN vi phạm, như vậy, sẽ ảnh hưởng đến hoạt động vận tải của các tỉnh. Do đó, tạm thời, đoàn thanh tra sẽ “linh động” xử phạt DN nào vi phạm quá nhiều, còn lại sẽ để cho Sở GTVT và các DN tự chấn chỉnh. Sau từ 2 - 3 tháng, nếu chưa có biến chuyển, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý, ông Sỹ nhấn mạnh.

Thiết nghĩ, chuyện không làm khó DN, tạo điều kiện cho Sở địa phương có thời gian sửa sai cũng là điều đáng làm. Thế nhưng, lật ngược lại vấn đề, nếu đoàn thanh tra của Bộ không vào cuộc, thì thử hỏi, hàng loạt sai phạm như trên có được địa phương phát hiện. Theo đó, tai nạn giao thông vẫn có thể sẽ xảy ra bất cứ lúc nào. Bởi lẽ đó, muốn TNGT giảm, muốn hoạt động vận tải thật sự có hiệu quả, Thanh tra Bộ GTVT cần có những biện pháp mạnh tay xử phạt các đơn vị cũng như địa phương vi phạm.

Theo thống kê tình hình TNGT trên địa bàn Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng cho thấy: trong 8 tháng đầu năm 2013, chỉ duy nhất tỉnh Đắk Lắk là tăng cả 3 tiêu chí với 211 vụ tai nạn giao thông, làm chết 227 người, làm bị thương 125 người. So với cùng kỳ năm 2012 tăng 72 vụ (tăng 51,8%), tăng 45 người chết (tăng 24,73%), tăng 23 người bị thương (tăng 22,55%). Còn lại tỉnh Đắk Nông, tỉnh Lâm Đồng số vụ tai nạn đều giảm.

Thanh Huyền

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

Chiều 5/5, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoà Thành (Tây Ninh) đã tạm giữ hình sự đối với Biện Văn Cường (SN 1982, ngụ thị xã Hoà Thành) và Khấu Văn Thum (SN 1986, ngụ Kiên Giang) để điều tra, làm rõ hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người.

Tại dự thảo Nghị định về phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu, Bộ Công Thương đề xuất loại hình này lắp tại nhà ở, cơ quan công sở, khu công nghiệp để tự dùng, nếu nối lưới điện quốc gia sẽ ghi nhận sản lượng với giá 0 đồng. Đề xuất này gây tranh cãi.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文