Đầu tư " ngoài hàng rào":

Nhìn từ Khu công nghiệp Đình Vũ, Hải Phòng

10:55 17/06/2008
Khu công nghiệp (KCN) Đình Vũ nằm trên bán đảo Đình Vũ (Hải Phòng), là một trong những KCN lớn và hiện đại nhất Việt Nam. Sau 5 năm xây dựng (1997-2001), đến nay hơn 90% diện tích (164ha) của KNC đã được lấp đầy.

Được như vậy là bởi, nơi đây đã hội tụ gần như đầy đủ các điều kiện thuận lợi, tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt đối với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, đó là lợi thế "trong hàng rào", còn "ngoài hàng rào" KCN với những gì đang xảy ra, thì lại tương phản hoàn toàn, khiến dư luận không khỏi bức xúc, lo ngại.

Với tầm nhìn chiến lược, Tập đoàn American International Group (AIG) của Mỹ và Công ty International Port Engineering Management (IPEM) của Bỉ, kết hợp với UBND TP Hải Phòng đã sớm nhận ra lợi thế của một bán đảo rất thuận lợi để xây dựng thành một KCN có tầm cỡ quốc tế.

Nơi đây hội tụ hệ thống giao thông thuận lợi, hoàn hảo, bao gồm: Đường bộ (thông thương trực tiếp với QL5) và đường sắt (Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai - Trung Quốc), đường thủy nội địa, đường hàng không (cách sân bay Cát Bi 12km) và rất gần các cảng biển lớn như cảng chính Hải Phòng (5km), cảng container Chùa Vẽ (3km).

Đặc biệt, KCN Đình Vũ là khu kinh tế duy nhất ở miền Bắc Việt Nam có quy mô gần 1.000ha, liền kề cảng biển nước sâu, hiện tại có thể tiếp nhận tàu 20.000dwt. Hơn thế nữa, Hải Phòng là một thành phố công nghiệp, đang phát triển, có nguồn nhân lực dồi dào, có kinh nghiệm và tay nghề cao, tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt đối với các nhà đầu tư.

Ngay từ ngày đầu thành lập (1997), mặc dù ảnh hưởng cuộc khủng hoảng tài chính châu Á, khiến khả năng thu hút đầu tư phần nào bị giảm. Thêm vào đó, KCN lại "mọc" lên trên bán đảo sình lầy, hoang hoá và ngập mặn, khi nước triều dâng, 80% bán đảo ngập chìm dưới mặt nước.

Để có được cơ ngơi như ngày hôm nay, phải mất 5-7 năm đầu để khai thác và vận chuyển hàng chục triệu khối cát cách KCN từ 30 - 40km về san lấp, tạo mặt bằng KCN. Cùng với đó, phải xây dựng hệ thống đê kè biển để bảo vệ bờ khỏi bị lún sụt, xói mòn do sóng gió, bão lụt khắc nghiệt ở vùng giao cắt giữa cửa sông và cửa biển này… Đến nay, tất cả những khó khăn ấy dường như đã vượt qua.

Nhiều người tới đây cho rằng, KCN Đình Vũ thứ gì cũng to, cũng hiện đại. Quả vậy, cảng hàng lỏng KCN Đình Vũ có 2 bến cho tàu dàu 10.000dwt và 20.000dwt, là cảng dầu lớn nhất miền Bắc; cảng container Đình Vũ cho tàu 20.000dwt đầy tải và 40.000dwt vơi tải; đường quốc gia 2 bên KCN rộng 68m, có đường sắt quốc gia chạy song song với cảng, đường giữa KCN rộng 31 - 34m.

Hiện, đã có gần 20 doanh nghiệp đầu tư vào KCN, lấp đầy hơn 90% diện tích giai đoạn 1 (164ha), phần lớn là những nhà đầu tư lớn, công nghệ hiện đại. Được biết, KCN đang hoàn thành các thủ tục để đầu tư mở rộng giai đoạn 2 (373ha). Dự báo, giai đoạn 2 KCN Đình Vũ có thể hoàn thành trong 3 năm tới.

Như vậy, mơ ước về KCN Đình Vũ nay đã trở thành hiện thực. Hơn thế, hiện thực này đã khiến không ít nhà đầu tư ao ước có được một vị trí trong KCN. Tuy nhiên, đó là mơ ước được ở "trong hàng rào", còn "ngoài hàng rào" KCN, với những gì hiện hữu, lại hết sức bất cập.

Một trong những bất cập lớn nhất ở "ngoài hàng rào" KCN Đình Vũ mà bài viết nhỏ này chúng tôi đề cập tới, cũng là những bức xúc của người dân thành phố, đó là tuyến đường độc nhất xuyên đảo Đình Vũ - tuyến giao thông huyết mạch của khu kinh tế mở Đình Vũ, vốn đã nhỏ, hẹp (do lấn chiếm), lại mất an toàn giao thông.

Được biết, trước khi xây dựng KCN Đình Vũ, tuyến đường này đã được đầu tư hàng chục tỷ đồng, không những bê tông tráng nhựa phẳng lì, mà còn thơ mộng, trải dài xuôi ra biển. Nay, do tắc trách trong công tác quản lý và ý thức của người tham gia giao thông, đã biến đường thành nơi ngập ngụa bùn đất, rác thải.

Hàng ngày, có đến hàng trăm lượt xe ôtô các loại chở bùn đất từ khắp nơi, qua tuyến đường này để vào KCN, khiến bụi đất mù mịt. Đặc biệt, một số doanh nghiệp 2 bên đường, lợi dụng sự xuống cấp của tuyến đường, đã biến đường giao thông thành đường… thoát nước chung. Các loại nước thải, nước mưa, đều tống cả ra mặt đường. Nhiều tai nạn giao thông cũng đã xảy ra ở đây. Thậm chí ban đêm, thay vì dạo chơi, đi bách bộ, một số đối tượng đã giả danh khách bộ hành để trấn, cướp xe của người đi đường, gây mất trật tự trị an trong khu vực.

Chưa nói đến những hệ lụy về kinh tế do tuyến đường huyết mạch xuyên bán đảo Đình Vũ bị vằm nát, chỉ nhìn bằng mắt thường cũng đã tạo ấn tượng xấu cho nhà đầu tư, nhất là hành khách qua lại, các chủ hàng từ nơi xa về KCN Đình Vũ lấy hàng.

Bởi vậy, việc xây dựng lại tuyến đường xuyên đảo Đình Vũ này cần thiết phải được các nhà hoạch định kinh tế vĩ mô và TP Hải Phòng nghĩ tới, nếu không muốn làm mất đi ấn tượng đẹp đẽ về KCN Đình Vũ mà trong tương lai, nó sẽ tạo vị thế để Hải Phòng cất cánh

Lệ Thu

Từ 15h ngày 2/5, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng giảm không đáng kể, theo đó, giá xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 40 đồng/lít; giá dầu giảm 110 đồng- 142 đồng/lít.

Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn TP Phú Quốc, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, ngày 2/5, Đoàn Thanh Tuấn (SN 1985, thường trú khu phố 4, phường An Thới, TP Phú Quốc), Công chức địa chính xã Cửa Dương (TP Phú Quốc) đã đến đầu thú, khai nhận hành vi vi phạm của mình.

Đảng ủy, lãnh đạo Cục B03 - Bộ Công an và gia đình thương tiếc báo tin: Đồng chí Đại tá Trần Quang Minh, SN 1938, nguyên Phó Cục trưởng thuộc Cục B53, Tổng cục V - Bộ Công an (nay là Cục B03, Bộ Công an); đã từ trần vào hồi 00h52 ngày 1/5/2024 (tức ngày 23 tháng 3 năm Giáp Thìn), hưởng thọ 87 tuổi.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng tàu, đoạn thuộc địa bàn Đồng Nai, ngày 2/5, Thành ủy TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã làm việc cấp ủy, chính quyền phường Phước Tân. Đây là địa phương có nhiều vướng mắc và được đánh giá phức tạp nhất trong số các xã, phường, thị trấn có dự án trọng điểm quốc gia là tuyến cao tốc đi qua...

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an, ngày 2/5, Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung điều tra, thu thập chứng cứ về vụ tai nạn lao động khiến 6 người tử vong và 5 người bị thương nặng xảy Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu…

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Đồng chí Đại tá Đậu Bá Thư, sinh ngày 26/3/1935, nguyên Trưởng phòng 2, Cục A14, Tổng cục An ninh (nay là Cục An ninh đối ngoại - Bộ Công an); huy hiệu 60 năm tuổi đảng; được tặng thưởng Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba...

17 xe chữa cháy và hơn 100 cán bộ chiến sĩ tham gia dập tắt đám cháy tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu King Fish (phường Phước Long B, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh). Trong lúc dập lửa, 2 cán bộ chiến sĩ chữa cháy bị ngạt khói, được đưa vào viện cấp cứu, hiện tình trạng đã ổn định…

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng". 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文