Những bài học sau sự cố cầu Bính

10:18 23/07/2010
Trong suốt mấy ngày qua, sự cố 3 tàu biển neo đậu tại Tổng Công ty CNTT Bạch Đằng bị đứt dây neo, trôi dạt, đâm va vào cầu Bính, không chỉ thu hút sự quan tâm của dư luận, mà còn là nỗi lo của những người có trách nhiệm trước công tác bảo vệ các công trình vượt sông và các phương tiện thủy trên địa bàn thành phố.

>>Hải Phòng: Do bão, ba tàu biển đứt dây neo va đập vào cầu Bính

Hải Phòng có hàng chục cây cầu lớn vượt sông như cầu Bính, cầu Kiền, Tiên Cựu, Quý Cao, Đá Bạc, cầu Khuể, cầu Niệm, cầu Rào… kết nối hệ thống giao thông đường bộ của cả khu vực. Song, trong nhiều năm qua, công tác bảo vệ các công trình này  chưa được chú trọng.

Giám đốc cảng vụ Hàng hải Hải Phòng Bùi Văn Minh cho biết: Trước cơn bão số 1, cảng vụ phát hành nhiều công văn thông báo việc triển khai công tác phòng chống bão, chủ động đối phó với thiên tai, yêu cầu các đơn vị quản lý khai thác cảng, chủ tàu, đại lý thuyền trưởng theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, xây dựng phương án tránh bão cho tàu thuyền hiệu quả nhất, phải bố trí đầy đủ thuyền viên trên tàu, tổ chức trực ca nghiêm túc, chằng buộc, gia cố trang thiết bị trên tàu. Trường hợp tàu neo đậu tại cảng, thuyền trưởng phải phối hợp với chủ cảng xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho tàu, cầu cảng và phải có cam kết bảo đảm an toàn.

Thạc sĩ Nguyễn Hồng Nam, Tổng Giám đốc Ban quản lý các dự án cầu Hải Phòng, cho rằng: Sự cố 3 tàu biển neo đậu tại Tổng Công ty CNTT Bạch Đằng bị đứt dây neo, trôi dạt, đâm va vào cầu Bính là chuyện hy hữu trên thế giới từ trước tới nay.

Có một điều kỳ lạ là: Theo quy định của ngành hàng hải, các chủ phương tiện không được neo đậu các phương tiện thủy dàn thành hàng ba trên sông ngay cả khi không có bão to, gió lớn vì như thế gây ảnh hưởng tới hoạt động giao thông thủy. Nhưng, Tổng Công ty CNTT Bạch Đằng bất cẩn đến mức chằng buộc, neo cả ba con tàu lớn với nhau khi cơn bão số 1 đổ về.

Việc làm này vô tình tạo thành "bức tường" chắn gió và điều dễ hiểu, sức gió đã bứt dây neo, đẩy cả ba con tàu  trôi dạt, tiến về phía thượng lưu sông Cấm, nơi cách đó khoảng 500m là cầu Bính - công trình vượt sông quan trọng bậc nhất Hải Phòng trong thời điểm hiện nay.

Rất may, một trong ba con tàu bị trôi dạt đã thả mỏ neo kéo rê suốt khoảng cách từ cầu tàu Bạch Đằng đến cầu Bính, nên đã hạn chế sức công phá khi va đập vào cầu. Nếu cầu Bính thiết kế theo kiểu cầu bê-tông thì không biết chuyện gì đã xảy ra.

Hiện tại, các đơn vị từ Bộ GTVT tới các cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng đang tập trung khắc phục hậu quả sự cố, sớm đưa cầu Bính hoạt động trở lại.

Vấn đề đặt ra là từ sự cố đắt giá này, các đơn vị cảng biển, cơ sở sửa chữa đóng mới tàu thủy cần xem lại việc chằng buộc các phương tiện khi có giông bão để không chỉ bảo vệ chính tài sản trị giá hàng nghìn tỷ đồng của mình mà còn đảm bảo không đe dọa tới sự an toàn của các công trình vượt sông gần đó.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thuận nêu rõ: Sự cố cầu Bính cho chúng ta bài học về công tác bảo vệ các công trình vượt sông, bởi nếu không chú trọng chằng buộc cẩn thận phương tiện thủy, để chúng đâm va vào cầu không chỉ cắt đứt huyết mạch giao thông đường bộ mà còn làm gián đoạn hoạt động giao thông thủy trên địa bàn thành phố.

Mặt khác, cũng phải xem xét việc mua bảo hiểm công trình, nhất là đối với cầu Bính, bởi mọi việc đều có thể xảy ra, nếu không lường trước, hậu quả sẽ rất lớn.

Bên cạnh đó, đối với hàng chục cây cầu ở Hải Phòng, cơ quan chức năng phải có phương án chống va đập từ xa cho các phương tiện thủy, ngay cả khi đang hoạt động bình thường.

Đây sẽ là những tấm lá chắn bảo vệ an toàn cho các trụ và dầm cầu ngay cả trong điều kiện bình thường và khi có giông bão.

Trên địa bàn Hải Phòng có khoảng 85 chủ tàu với 320 tàu đang hoạt động, 70 doanh nghiệp dịch vụ hàng hải, 30 doanh nghiệp khai thác cảng biển với tổng chiều dài cầu 7km, 17 đơn vị đóng mới sửa chữa tàu biển. Khi có bão nếu các tàu không được neo đậu cẩn thận, bị sóng đánh lao vào cầu, lao vào nhau thiệt hại sẽ khôn lường.

Hải Long

Sự phát triển nhanh chóng của Internet, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội kéo theo việc người sử dụng tăng nguy cơ phải tiếp xúc với tin giả. Việc người dùng mạng xã hội thường xuyên phải tiếp cận với tin giả có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Thế nên việc nhận diện và xử lý tin giả là rất quan trọng, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 3/5 cho biết, một lần nữa cầu Crimea lại nằm trong tầm ngắm của Kiev với sự hỗ trợ từ phương Tây. Bà Zakharova cảnh báo, bất kỳ hành động gây hấn nào nhằm vào Crimea đều sẽ bị đáp trả nặng nề.

Cơ quan phòng vệ dân sự bang Rio Grande do Sul, miền Nam Brazil, ngày 3/5 (giờ địa phương) cho biết trận lũ lụt kỷ lục ở bang đã khiến 39 người thiệt mạng và 68 người khác vẫn mất tích, buộc hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Dự án Trường THPT Trần Đại Nghĩa (huyện Quế Sơn, Quảng Nam) đang được triển khai xây dựng theo kiểu “rùa bò”, chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc giải tỏa đền bù gặp khó khăn. Trong khi trường mới chưa được xây xong, thầy cô giáo cùng 562 học sinh nhà trường phải dạy và học trong ngôi trường cũ xập xệ, mất an toàn.

Một quan chức Liên hợp quốc (LHQ) cho hay, bất kỳ một cuộc tấn công bộ binh nào nhằm vào thành phố Rafah đều sẽ gây ra đau khổ, tổn thất lớn đối với cả triệu người Palestine tị nạn tại đây.

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản không chỉ các cá nhân riêng lẻ thực hiện, mà nay hoạt động này còn được “nâng cấp” bởi những ổ nhóm tội phạm có tổ chức dưới mác công ty, tập đoàn. Thay vì thành lập công ty, tập đoàn để hoạt động kinh doanh, sản xuất, mang lại giá trị tinh thần, vất chất cho xã hội, không ít đối tượng đã lấy đó làm bình phong để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng đã làm giả bằng cấp để nộp hồ sơ làm cộng tác viên, phóng viên của một số báo, tạp chí. Sau đó, với danh nghĩa phóng viên, cộng tác viên, các đối tượng này đã đến cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh thu thập thông tin liên quan đến hoạt động điều hành, kinh doanh, sản xuất của các cơ sở rồi cưỡng đoạt tài sản.

Tại dự thảo Quy chế quản lý hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận, đang được UBND TP Hà Nội lấy ý kiến người dân, TP lên kế hoạch cấm các hoạt động, sự kiện dưới hình thức thuần túy hội chợ thương mại, chương trình khuyến mại, giới thiệu sản phẩm... quanh phố đi bộ hồ Gươm và vùng phụ cận.

Trung Quốc ngày 3/5 đã phóng một tàu vũ trụ không người lái thực hiện sứ mệnh kéo dài gần hai tháng nhằm lấy đá và đất từ phía xa của Mặt Trăng, trở thành quốc gia đầu tiên thực hiện nỗ lực đầy tham vọng này.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文