Những cây cầu giải bài toán ùn tắc giao thông

04:53 01/01/2013
Khi thành phố có quyết định xây dựng cầu vượt nhẹ, mọi người dân đều hưởng ứng. Vấn đề giải quyết tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm được giải quyết ngay sau khi thông cầu…

Ba cây cầu vượt liên tục thi công và hoàn thành với tiến độ siêu tốc; cầu đường bộ vành đai III “đốt cháy” giai đoạn hoàn thành vào dịp giải phóng Thủ đô; dự án đường sắt trên cao Ba La - Cát Linh đang gấp rút hoàn thiện… Tất cả những điều đó làm cho người ta thấy, hạ tầng giao thông của Hà Nội năm 2012 có nhiều chuyển biến rõ rệt. Điều mọi người kỳ vọng là cùng với sự phát triển đồng bộ về hạ tầng, bài toán ùn tắc giao thông ở thành phố hơn 5 triệu dân này sẽ được giải quyết.

Thông xe cầu vượt nút Thái Hà - Láng Hạ (Hà Nội). Ảnh: Khánh An.

2.000 tỷ đồng để giảm ùn tắc giao thông từ năm 2012-2015. Một con số khủng. Thế nhưng đấy là con số thật và được nêu ra trong cuộc họp thứ 5 HĐND thành phố Hà Nội vào tháng 7/2012. Điều này cho thấy, quyết tâm của thành phố trong việc giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông vốn đã tồn tại quá nhiều năm ở Thủ đô. Trong đề án này, sẽ xây dựng 8 cầu vượt kết cấu thép và nhiều hạng mục khác… Mục tiêu làm giảm 27 điểm ùn tắc và 40% ùn tắc trong 3 năm. Vào tháng 4/2012, Hà Nội đã xây dựng và đưa vào sử dụng 2 cây cầu vượt kết cấu thép tại ngã tư Tây Sơn - Chùa Bộc và Láng Hạ - Thái Hà với tổng mức đầu tư khoảng 130 tỷ đồng.

Mới đây nhất, ngày 16/12, cầu vượt tại nút giao thông Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh cũng hoàn tất. Đây là cây cầu khung thép lớn nhất từ trước đến nay được xây dựng tại Hà Nội với tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng. Cầu có chiều dài 315m, rộng 6m, gồm 4 làn đường…

Điều đáng nói là các dự án cầu cạn khung thép đều được xây dựng tại các nút giao thông nóng. Ví như nút giao thông Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh chẳng hạn. Nơi đây vốn rất “nóng” vào giờ cao điểm. Khi Sở Giao thông Vận tải Hà Nội triển khai việc “nắn” luồng đường, đây cũng là một địa điểm được đem ra áp dụng. Tuy nhiên, ngay sau đó đã bộc lộ nhược điểm, ùn tắc không được giải quyết mà còn ùn tắc hơn. Phải một thời gian sau, nút giao thông này lại trở về nguyên trạng. Điều này cho thấy, sự bất lực trong tổ chức giao thông ở một điểm nóng. Khi thành phố có quyết định xây dựng cầu vượt nhẹ, mọi người dân đều hưởng ứng. Vấn đề giải quyết tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm được giải quyết ngay sau khi thông cầu vào sáng 16/12. Tạm thời, người điều khiển phương tiện không phải lo ngại bị kẹt xe vào giờ cao điểm khi đi qua đây nữa.

Cầu vượt Nguyễn Chí Thanh mới hoàn thành ngày 16/12.

Cũng giống như nút giao thông Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng, nút giao thông Tây Sơn - Chùa Bộc, Láng Hạ - Thái Hà cũng phát huy ưu điểm ngay sau khi thông cầu. Tuy nhiên, với những người hay lo xa thì vấn đề giảm ùn tắc bằng những cây cầu này chỉ mang tính chất tạm thời. Bởi về lâu dài, nếu không phát triển đồng bộ về giao thông, về quy hoạch đô thị thì dù có rất nhiều cây cầu nữa cũng chẳng thể nào tải nổi nếu người, xe cứ nườm nượp tiến về nội thành.

Hà Nội hiện có 1.714km đường, gần 300 cây cầu… Thế nhưng với khoảng  4 triệu xe môtô, khoảng 500.000 xe ôtô… cho thấy, việc xây dựng hạ tầng khó mà đuổi theo tốc độ phát triển của phương tiện. Những giải pháp của Chính phủ về kiềm chế phát triển phương tiện cá nhân như tăng phí chước bạ, tăng lệ phí đăng ký phương tiện… chỉ góp một phần nhỏ vào việc giảm thiểu ùn tắc. Chiến lược dài hơi về quy hoạch, phát triển hạ tầng giao thông mới là cái cốt yếu trong việc hạn chế ùn tắc.

Việc cầu đường bộ trên cao vành đai III đi vào hoạt động cho thấy rõ tính hiệu quả của cách làm hạn chế phương tiện giao thông vào nội đô. Phương tiện đi từ phía Nam ra phía Bắc hay ra phía Đông… đều không cần phải xuyên qua nội thành. Ví như muốn từ phía Nam đi Hải Phòng, thay vì phải xuyên tâm thành phố như trước đây, chỉ cần đến cửa ngõ Nam thành phố là rẽ đi Hải Phòng. Hoặc xe đi các tỉnh miền núi phía Bắc cũng chẳng cần phải “đoái hoài” gì đến nội thành mà cứ thẳng trục vành đai III đi Nam Thăng Long là ổn.

Để giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông, Hà Nội từng loay hoay với nhiều giải pháp như: “nắn” điểm quay đầu; phân làn đường; cấm trông giữ xe trên vỉa hè tại nhiều tuyến phố… Đáng tiếc là những giải pháp này sau một thời gian rầm rộ triển khai đều rơi vào tình cảnh “đầu voi đuôi chuột”. Thế mới biết, bên cạnh giải pháp mang tính tạm thời được thực hiện dựa trên cái đang có, việc xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng để có sự đồng bộ là rất cần thiết.

Sau hàng loạt các công trình giao thông được đưa vào sử dụng năm 2012, năm Quý Tỵ Hà Nội vẫn tiếp tục thực hiện nhiều dự án mới. Được biết, vào dịp Tết Nguyên đán, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục xây dựng loại cầu này tại ngã tư Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch; Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân. Như vậy, năm 2013 hứa hẹn sẽ có nhiều cây cầu vượt được xây dựng và đưa vào sử dụng. Khi đó, những điểm nóng về ùn tắc giao thông sẽ lại có những cây cầu cạn siêu nhẹ giải cứu. Mong rằng, khi áp dụng và triển khai, cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông của thành phố sẽ tính đến nhiều phương án, tránh để cầu xây xong chưa lâu thì lại tái diễn ùn tắc. Đó cũng là mong muốn và kỳ vọng của người dân về việc nạn ùn tắc giao thông ở Hà Nội sẽ dần được giải quyết.

Hà Nội: Năm 2013, khởi công 16 công trình hạ tầng giao thông

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để khởi công 16 công trình hạ tầng giao thông vận tải ngay trong quý 1-2013.

Các công trình gồm đường Trần Phú - Kim Mã, cầu Hạ Dục, cầu Gốm, cầu Đầm Mơ, cầu Hồng Phú, đoạn còn lại của tuyến đường 23B, đường gom cầu Giẽ - Phú Yên - Vân Từ, cầu 361, cầu Quảng Tái, cầu Bầu, cầu Phú Thứ, cầu Rồng, cầu Zet... Cùng đó, Sở dự kiến sẽ hoàn thành và thông xe các dự án cầu Yến Vĩ, đường Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng; gói thầu 1A (dự án Ngân hàng thế giới từ Nhật Tân - Xuân La); cầu cho người đi bộ qua Khu công nghiệp Bắc Thăng Long trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Thành phố tập trung hoàn thành dứt điểm trong quý 1-2013 các công trình đã cơ bản hoàn thành như cầu Am, cầu Trôi, đôn đốc nhà thầu đẩy mạnh thi công cầu Ba Thá, đường 23, đường 16, đường Hapro, đường 32. (T.Huyền)

Cao Hồng

Trong trận đấu với Tottenham tại vòng 35 giải Ngoại hạng Anh 2023/2024 diễn ra tối 28/4 (giờ Việt Nam), Arsenal đã dẫn trước tới 3-0 trước đối thủ nhưng suýt chút nữa đánh mất chiến thắng khi để đối thủ ghi liền 2 bàn trong hiệp 2.

Công an tỉnh Nghệ An và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đồng chủ trì vừa đánh sập đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" (hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu) truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet (đã tán phát trên 19 triệu nội dung đồi trụy với hàng trăm triệu lượt truy cập). ''

Khi phát hiện người phụ nữ bế trên một cháu bé đang khóc không ngớt và chân tay co giật đứng ở lề đường, tổ tuần tra của Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ đã khẩn trương đưa cháu bé trong tình trạng sốt cao, co giật đến bệnh viện cấp cứu. Do được cấp cứu kịp thời, hiện tại cháu bé đã giảm sốt, bệnh viện đang tiếp tục theo dõi điều trị cho cháu ổn định.

Trung tá Hoàng Anh Công Minh đang làm nhiệm vụ đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra thì đối tượng Phạm Ngọc An (SN 2001, trú xã Vinh Hà, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) điều khiển phương tiện, phía sau chở Trương Ngọc Thảo Nhi (SN 2009) tông thẳng vào Trung tá Minh khiến anh ngã xuống đường, bị thương.

Chiều 28/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết vừa bắt tạm giam Lê Thị Thanh Nghi (SN 1985, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) và Nguyễn Đăng Trình (SN 1983, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chiều 28/4, thông tin từ Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5,  toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông, làm chết 20 người, bị thương 68 người.Cùng ngày, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 14.515 trường hợp vi phạm Luật giao thông và ra quyết định xử phạt 31 tỷ 830 triệu đồng.

Ngày 28/4, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở đối với đối tượng Dương Minh Cường về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文