Nỗi lo trên cây cầu hơn 100 tuổi

15:10 15/06/2011
Cầu Bình Lợi với kết cấu vòm thép, sàn gỗ có đường ray xe lửa đi ngang sông Sài Gòn, nối giữa quận Bình Thạnh và Thủ Đức, luôn trong tình trạng nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia lưu thông đường bộ lẫn đường thủy. Sự già nua, xuống cấp của cây cầu gần 110 năm tuổi khiến người dân hết sức quan ngại…

Cầu Bình Lợi dài 800m, do người Pháp xây dựng năm 1902, là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn và cũng là cây cầu duy nhất ở TP Hồ Chí Minh song hành tuyến đường ray dành cho tàu hỏa và đường phụ rộng gần 1,5m dành cho xe gắn máy lưu thông 2 chiều.

Ông Nguyễn Văn Chúc (nhân viên Khu đường sông) cho biết: "Ngày nào cũng vậy, khoảng từ 6h - 8h sáng, chiều từ 4h - 7h nhìn cây cầu mà tôi run chú à. Những lúc ấy vào giờ cao điểm, người điều khiển xe máy chật kín cầu, rồng rắn kéo dài, chen chúc nhau từng centimét. Có người để thoát khỏi đám đông hoặc để đi cho nhanh mà lao thẳng vào khu vực dành cho đường ray. Những lúc ấy cũng là thời điểm các đoàn tàu Bắc-Nam lại qua trên cầu, khoảng cách giữa đoàn tàu với người tham gia lưu thông chỉ cách nhau chưa đầy 0,5m".

Ông Hồ Bá Học, nhà ở khu vực đường dẫn lên cầu (địa phận quận Bình Thạnh) bỏ nhỏ rằng mỗi lần lưu thông trên cầu là mỗi lần ông đứng tim do lối đi dành cho người lưu thông chỉ vừa vặn 2 chiếc xe máy chạy ngược chiều sát vào nhau mới không bị vướng, nên đã xảy ra nhiều vụ va chạm làm rơi rớt túi xách, tư trang, cặp vở, thậm chí rơi người xuống sông. Cũng theo ông Học, do cây cầu quá cũ kỹ, già nua nên mỗi lần đoàn tàu lăn bánh, cầu rung bần bật: "Nếu chẳng may cầu bị gãy thì thương vong sẽ rất lớn bởi đoạn sông này nước chảy siết, nhiều vùng xoáy".

Để được đi nhanh, nhiều người liều mạng đi vào đường xe lửa.

Một công nhân quản lý cầu cho biết độ tĩnh không thông thuyền của cầu là 1,8m nhưng khi triều cường dâng cao thì độ tĩnh không giới hạn ở mức 1 - 1,2m, điều này gây nhiều khó khăn, trở ngại cho việc điều tiết phương tiện đường thủy. Chính giới hạn về độ tĩnh không mà các tàu thuyền, xà lan buộc phải neo đậu cận hai bên đầu cầu, chờ mực nước giật (triều cường xuống thấp) mới lưu thông.

Điều này đồng nghĩa với việc ách tắc giao thông đường thủy liên tục xảy ra. "Phổ biến nhất vẫn là các vụ xà lan đâm vào gầm cầu, mắc kẹt dưới gầm cầu. Năm ngoái hàng chục xà lan có tải trọng mỗi chiếc gần ngàn tấn mắc kẹt dưới gầm. Lúc đó dòng chảy mạnh xô đập khiến các xà lan va đập vào nhau và đập vào chân cầu, thành cầu, khiến cây cầu rung chuyển mạnh…" - ông Chúc cho biết.

Trước những hiểm nguy chết người rình rập và với quyết tâm giải quyết nạn ùn tắc liên quan đến cầu Bình Lợi, Sở GTVT TP HCM từng kiến nghị Cục Đường thủy nội địa và Cục Đường sắt phối hợp, triểu khai điều tiết giao thông đường thủy tại cầu đường sắt Bình Lợi. Đồng thời nghiên cứu phương án neo đậu tàu thuyền, xà lan chờ khi qua cầu. Tránh hiện tượng các phương tiện đậu quá sát hoặc nôn nóng vượt qua khi độ tĩnh không chưa cho phép gây va đập, vướng kẹt vào chân cầu, đội cầu.

Thực hiện giải pháp vĩ mô hơn, song song với việc triển khai xây dựng cầu Bình Lợi 2 (dài 975m với 8 làn xe, nằm trong dự án Tân Sơn Nhất - cầu Bình Lợi và đường vành đai ngoài, khởi công ngày 9/6/2008), từ giữa năm 2009, UBND TP HCM đã kiến nghị Bộ GTVT sớm triển khai việc nâng cao đoạn đường sắt qua cầu Bình Lợi nhưng điều đáng buồn là đến nay, những hiểm nguy vẫn rình rập cầu Bình Lợi với nạn ùn tắc, phương tiện mắc kẹt liên tục xảy ra.

Trước thực trạng ấy, giữa lúc mùa mưa bão đang đến gần và triều cường liên tục diễn ra, ở thời điểm những mối nguy ẩn họa quanh cầu Bình Lợi càng có nguy cơ cao trong việc gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản nên ngày 3/6 mới đây, UBND TP HCM có Công văn số 6003/UBND-ĐTMT tiếp tục đề nghị Bộ GTVT khẩn trương xem xét, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cầu Bình Lợi, nhất là công tác điều tiết giao thông đường thủy nội địa trên sông Sài Gòn tại khu vực hai bên cầu (trước đó UBND TP HCM cũng đã có Văn bản số 6003/UBND-ĐTMT đề nghị Bộ GTVT lưu tâm đến vấn đề này).

Chẳng biết với đề nghị mới nhất này của UBND thành phố, liệu những hạn chế, bất cập liên quan đến cầu Bình Lợi có sớm được chấn chỉnh hay sẽ lại rơi vào tình trạng biết rồi… nói mãi!

Bích Kiều

Mưa dông diện rộng được dự báo diễn ra khắp miền Bắc và tại cá tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An với lượng mưa có nơi trên 80mm. Thủ đô Hà Nội trời mát mẻ, nhiệt độ trong ngày từ 23-29 độ C.

Từ 15h ngày 2/5, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng giảm không đáng kể, theo đó, giá xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 40 đồng/lít; giá dầu giảm 110 đồng- 142 đồng/lít.

Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn TP Phú Quốc, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, ngày 2/5, Đoàn Thanh Tuấn (SN 1985, thường trú khu phố 4, phường An Thới, TP Phú Quốc), Công chức địa chính xã Cửa Dương (TP Phú Quốc) đã đến đầu thú, khai nhận hành vi vi phạm của mình.

Đảng ủy, lãnh đạo Cục B03 - Bộ Công an và gia đình thương tiếc báo tin: Đồng chí Đại tá Trần Quang Minh, SN 1938, nguyên Phó Cục trưởng thuộc Cục B53, Tổng cục V - Bộ Công an (nay là Cục B03, Bộ Công an); đã từ trần vào hồi 00h52 ngày 1/5/2024 (tức ngày 23 tháng 3 năm Giáp Thìn), hưởng thọ 87 tuổi.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng tàu, đoạn thuộc địa bàn Đồng Nai, ngày 2/5, Thành ủy TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã làm việc cấp ủy, chính quyền phường Phước Tân. Đây là địa phương có nhiều vướng mắc và được đánh giá phức tạp nhất trong số các xã, phường, thị trấn có dự án trọng điểm quốc gia là tuyến cao tốc đi qua...

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an, ngày 2/5, Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung điều tra, thu thập chứng cứ về vụ tai nạn lao động khiến 6 người tử vong và 5 người bị thương nặng xảy Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu…

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Đồng chí Đại tá Đậu Bá Thư, sinh ngày 26/3/1935, nguyên Trưởng phòng 2, Cục A14, Tổng cục An ninh (nay là Cục An ninh đối ngoại - Bộ Công an); huy hiệu 60 năm tuổi đảng; được tặng thưởng Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文