Ô nhiễm không khí, tiếng ồn đã ở mức báo động

10:48 14/07/2008
Khói, bụi, tiếng ồn do lượng phát thải của các loại phương tiện giao thông đã ở mức báo động và đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân thành phố nói chung và lực lượng CSGT nói riêng. Nhưng cho đến nay, lực lượng này vẫn chưa được hưởng trợ cấp mặc dù phải thường xuyên làm việc trong môi trường độc hại.

Đánh giá về chất lượng không khí ven đường qua hệ thống quan trắc không khí tự động và bán tự động của Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT) thành phố cho thấy "Chất lượng không khí và tiếng ồn từ năm 2000 đến nay đều vượt tiêu chuẩn cho phép. Đặc biệt, nồng độ chất ô nhiễm như bụi và benzen thường tập trung cao trên các tuyến đường có mật độ giao thông cao như Hùng Vương, Điện Biên Phủ, ngã tư An Sương, ngã sáu Gò Vấp…".

Theo kết quả đánh giá của Tổ chức CAI - ASIA năm 2007 vừa qua, chất lượng không khí ở TP Hồ Chí Minh mặc dù vẫn đạt 50 - 60 điểm (thang điểm 100) nhưng hàm lượng chất độc hại có trong không khí như SO2, NO2, O3, CO, chì… do các trạm quan trắc đo được rất nhiều.

Trong đó vượt chuẩn cho phép là bụi lơ lửng ở các trục đường giao thông, đây cũng chính là tác nhân gây nên các bệnh về đường hô hấp và ung thư phổi. Số lượng ôtô, xe máy gia tăng một cách nhanh chóng và tình trạng kẹt xe thường xuyên trong khu vực nội thành, trên các tuyến quốc lộ và tuyến xuyên tâm thành phố thời gian qua càng khiến môi trường không khí, khói bụi và tiếng ồn trên nhiều tuyến đường phố thêm trầm trọng.

Theo kết quả quan trắc ô nhiễm không khí trên địa bàn thành phố quý I-2008, ô nhiễm không khí đã vượt chuẩn từ 1,3 - 2,9 lần, đặc biệt có những ngày nồng độ trung bình vượt chuẩn đến 4,3 lần. Kết quả nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới công bố ngày 27/6 mới đây cũng cho thấy: "Ô nhiễm không khí tại TP Hồ Chí Minh chiếm 50% tổng lượng các chất gây ô nhiễm của toàn vùng công nghiệp trọng điểm phía Nam".

Trước thực trạng ô nhiễm không khí, tiếng ồn đã ở mức báo động, để tự bảo vệ mình, mỗi người dân thành phố khi đi ra đường đều tự trang bị khẩu trang. Mặc dù theo khuyến cáo thì các loại khẩu trang được làm bằng vải mỏng hiện nay hoàn toàn không có tác dụng vì không ngăn được bụi nhỏ và các loại khí độc nhưng cũng giảm bớt được phần nào lượng khói, bụi phải hít vào phổi.

Phải làm việc liên tục 8-10 tiếng/ngày trên đường, nhất là vào những giờ cao điểm khi mật độ phương tiện giao thông dày đặc; hít khói, ngửi bụi trên đường thường xuyên nên tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng CSGT  - Công an thành phố mắc bệnh nghề nghiệp về đường hô hấp là khá cao.

Kết quả khám sức khỏe tổng quát định kỳ (2 năm/lần) của y tế Phòng CSGT ĐB năm 2007 cho thấy trong số 973 cán bộ, chiến sỹ được khám, đã có 599 người bị bệnh về tai mũi họng, chiếm 58,9%; có 185 người mắc bệnh về đường hô hấp, chiếm 18,19%.

Năm 2006, bác sỹ Trương Văn Sáu ở Bệnh viện Công an thành phố đã thực hiện một đề tài khảo sát các bệnh liên quan đến bệnh nghề nghiệp của các lực lượng nghiệp vụ Công an thành phố. Với CSGT, kết quả khảo sát ngẫu nhiên đối với những cán bộ, chiến sỹ có thâm niên làm nhiệm vụ trên đường từ 5 năm trở lên, tỷ lệ mắc bệnh viêm họng mãn tính là 48,25%; viêm xoang mũi lên đến 67,16%.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, bác sỹ Trương Văn Sáu cũng chỉ ra rằng: "Do thường xuyên phải tiếp xúc với khói bụi, nắng, hít thở không khí nóng và khô".

Một đồng chí CSGT đã có thâm niên trên 10 "bám" mặt đường vừa mổ xoang lần thứ 2 cho biết: "Làm việc những lúc trời mưa tuy ướt và lạnh một chút nhưng còn đỡ, ngày nắng, hơi nóng từ mặt đường bốc lên hầm hập, hít không khí nóng và khói bụi muốn chín phổi, rát họng. Công việc suốt ngày ở ngoài đường như thế này, ai không bị bệnh viêm họng, viêm xoang mũi và cháy nắng mới là chuyện lạ".

Khói, bụi, tiếng ồn do lượng phát thải của các loại phương tiện giao thông đã ở mức báo động và đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân thành phố nói chung và lực lượng CSGT nói riêng. Nhưng cho đến nay, lực lượng này vẫn chưa được hưởng trợ cấp mặc dù phải thường xuyên làm việc trong môi trường độc hại.

Trong lúc giải pháp chủ yếu để giảm lượng khí thải độc hại là phải giảm được lượng phương tiện cá nhân tại thành phố hiện nay là chưa khả thi, thì cần có một chế độ chăm sóc, phòng ngừa bệnh tật, đặc biệt đối với cán bộ, chiến sỹ CSGT

Đ.T.

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文