Thừa Thiên - Huế:

Phát triển đội tàu dịch vụ hậu cần giúp ngư dân yên tâm bám biển

18:41 04/07/2014
Để giúp ngư dân bám biển dài ngày, thuận lợi trong việc đánh bắt thủy hải sản ở vùng biển xa bờ, thời gian qua, nhiều ngư dân ở tỉnh Thừa Thiên - Huế đã nỗ lực đóng tàu dịch vụ hậu cần công suất lớn để cung cấp xăng dầu và thu mua tôm, cá cho các chủ tàu ngay trên biển. Việc làm của các ngư dân đã thể hiện tinh thần đoàn kết, quyết tâm bảo vệ vững chắc lãnh hải của Tổ quốc…

Một ngày đầu tháng 7, dưới cái nắng miền Trung gay gắt, chúng tôi tìm về thôn Tân Lập, thị trấn Thuận An (Phú Vang, Thừa Thiên-Huế). Đây là thôn có số lượng tàu dịch vụ hậu cần lớn nhất trên địa bàn, với khoảng 30 chiếc (công suất trên 500CV). Mặc dù đang sắp xếp các dụng cụ đưa ra tàu cá để chuẩn bị cho chuyến đi biển mới, song lão ngư Lê Phơ (67 tuổi) vẫn vui vẻ tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp 4 lộng gió biển.

Đến bây giờ, ông Phơ vẫn không thể nào quên những năm tháng khó nhọc; khi mấy cha con ông cùng lênh đênh trên biển, với chiếc tàu chỉ có 72 mã lực: “Mấy năm trước, đi biển vất vả lắm! Tàu nhỏ, công suất máy nhỏ nên chỉ đánh bắt ở gần bờ. Phải sau gần 30 năm trời phiêu bạt cùng con sóng, ngọn gió và đến cuối năm vừa rồi, tui mới đóng được chiếc tàu công suất 500CV để ra khơi xa thu mua tôm, cá và cung cấp xăng dầu cho các tàu cá khác”. Dẫn chúng tôi ra cảng cá Thừa Thiên-Huế, nơi chiếc tàu có số hiệu TTH-91031 đậu ở gần cầu cảng với gần chục công nhân đang làm việc miệt mài, ông Phơ bày tỏ nỗi lòng: “Tui thấy ở xã biển nào cũng có đội tàu đoàn kết đánh bắt xa bờ cả. Trong khi đó, tàu làm dịch vụ hậu cần để thu mua hải sản, cung cấp nhiên liệu... cho các tàu đánh cá ở vùng biển Hoàng Sa, hay các ngư trường xa bờ thì không có nhiều. Chính vì thế mà tui đã động viên 2 con trai cố gắng vay mượn thêm ít vốn để đóng mới 2 chiếc tàu có công suất trên 500CV để làm dịch vụ hậu cần”.

Tàu hậu cần và các tàu thu mua hải sản ở cảng cá Thừa Thiên - Huế chuẩn bị cho một chuyến ra khơi.

Tương tự, lão ngư Lê Giáp (43 tuổi, trú thôn Tân Lập, thị trấn Thuận An) cũng là một trong những người tiên phong đóng tàu dịch vụ hậu cần với công suất 520CV ở địa phương ven biển này. Nhìn cánh thương lái đang thu mua hải sản từ tàu hậu cần của mình mà ông Giáp không giấu được niềm vui: “Để có thể thu mua được nhiều hải sản, giúp các chủ thuyền khác bám biển dài ngày hơn thì cứ mỗi chuyến biển, vợ chồng tui phải mua hơn 500 cây đá cho vào khoang lạnh. Có như thế mới đảm bảo được độ tươi của cá, mực, tôm sau khi thu mua từ các tàu bạn đang đánh bắt trên ngư trường Hoàng Sa. Tới đây, ngư dân trong thôn sẽ họp bàn để thành lập thêm một đội tàu làm dịch vụ hậu cần nữa”.

Nằm cách thôn Tân Lập không xa, thôn Tân Bình (thị trấn Thuận An) cũng hiện có khoảng 25 tàu dịch vụ hậu cần công suất lớn chuyên bám biển cùng tàu cá của ngư dân để thu mua hải sản. Ngư dân Nguyễn Văn Mới (trú thôn Tân Bình), chủ tàu cá TTH-91045 cho hay: “Từ khi trong thôn có nhiều ngư dân chuyển sang đóng tàu dịch vụ hậu cần nên không những tàu cá của gia đình mà nhiều tàu cá khác của bà con trong thôn yên tâm bám biển hơn; vì mình đánh bắt chừng nào thì bán ngay cho họ trên biển chừng đó. Vừa thuận lợi mà mức giá bán hải sản so với ở cảng cá cũng không chênh lệch là bao...”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Lương Hiền, Chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh Thừa Thiên - Huế cho hay, hiện toàn tỉnh có 74 Chi hội Nghề cá cơ sở với 254 tàu cá công suất lớn nhưng số lượng tàu cá làm dịch vụ hậu cần, thu mua còn quá ít. “Nếu tính đến phương án đóng tàu cá vỏ sắt thì có lẽ ngư dân ở Thừa Thiên - Huế chưa đủ khả năng vì kinh phí hạn hẹp. Riêng đóng mới tàu trung chuyển, làm dịch vụ hậu cần thì ngư dân phải có số vốn từ 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng; hoặc nếu không phải thế chấp thân tàu mới có thể vay vốn ngân hàng... Đây chính là khó khăn mà hầu hết bà con ngư dân ở các xã biển gặp phải. Vì thế, hội sẽ có kế hoạch phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để giúp ngư dân được vay vốn”, ông Hiền khẳng định.

Dù nghề đi biển vẫn còn lắm khó khăn, nhất là trong thời điểm nhiều tàu của Trung Quốc đang cố tình gây hấn, đe dọa các tàu các của ngư dân Việt Nam trên vùng biển Hoàng Sa; nhưng cùng với hàng ngàn ngư dân ở miền Trung, ngư dân ở thôn Tân Lập, Tân Bình... vẫn cố gắng đóng thêm nhiều tàu mới, thành lập nhiều đội dịch vụ hậu cần trên biển để góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc

Lê Anh

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

Trong lúc được tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt, Hạ sĩ Nguyễn Mai Thi thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 19 Công TP Hồ Chí Minh đã có hành động dũng cảm, bất chấp hiểm nguy cứu một nữ sinh thoát chết trong gang tấc trước chiếc xe đầu kéo bị mất thắng lao tới.

Ngày 8/12, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn Thủ đô trong ba ngày cuối tuần (5-7/12) được đơn vị làm mạnh, qua đó phát hiện hơn 600 “ma men”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文