Phí vào bến xe cao hơn vào… sân bay quốc tế và đường cao tốc

08:36 28/06/2015
Nhiều người giật mình khi phí xe ôtô vào Bến xe 91B (bến xe Cần Thơ) lại cao hơn cả vào Sân bay Quốc tế Cần Thơ và cao gấp trăm lần phí đường cao tốc Trung Lương – TP Hồ Chí Minh.

Đầu tháng 6/2015, Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ áp dụng việc thu phí xe gắn máy ra vào Bến xe 91B (bến xe Cần Thơ), khiến người dân thực sự bức xúc. Đối với chuyện thu phí xe ôtô, nhiều người giật mình khi so sánh trước nghịch lý phí vào bến xe này lại cao hơn cả vào Sân bay Quốc tế Cần Thơ và cao gấp trăm lần phí đường cao tốc Trung Lương – TP Hồ Chí Minh.

Theo nội dung, Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ thông báo trên một tờ báo địa phương, cũng như gửi đến cơ quan chức năng, mức thu cho một lần xe ôtô cá nhân 9 chỗ trở xuống ra vào bến xe 91B là 11.000 đồng và 3.000 đồng đối với xe máy.

Khi việc thu phí được triển khai, nhiều người dân bắt đầu bức xúc, phản ứng bởi công ty với tư cách là chủ bến xe đã thu phí của nhà xe nay lại thu phí người đi vào bến thì chẳng khác “phí chồng phí”.

Một lãnh đạo công ty đã lý giải theo logic: “Chạy xe trên đường do chúng tôi đầu tư thì phải trả tiền dịch vụ là đương nhiên”; đồng thời cho biết căn cứ pháp lý của việc thu phí này là theo Thông tư Liên tịch số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT của Bộ Tài chính và Bộ GTVT ngày 15-10-2014.

Trở lại việc thu phí có dấu hiệu bất hợp lý của bến xe, chị Nguyễn Thị Lê (nhà ở khu dân cư Hưng Phú 1, quận Cái Răng) cho biết khi thu tiền, chủ bến xe 91B có xuất hoá đơn GTGT nhưng ghi là thu kiêm lệnh xuất bến, trong hoá đơn không ghi đầy đủ thông tin về khách hàng, địa chỉ, mã số thuế… Đã vậy, công ty niêm yết giá như thế nhưng thực tế thu cao hơn. Cụ thể là thu ôtô ở mức giá 11.000 đồng, cao hơn cả phí vào Sân bay Quốc tế Cần Thơ (chỉ 10.000 đồng).

Đối với quan điểm “bỏ ra đầu tư, giờ phải thu tiền lại”, một lãnh đạo Sở Tài chính TP Cần Thơ cho biết, chủ bến xe 91B cũng từng công bố tổng chi phí bỏ ra đầu tư nâng cấp bến xe 91B cho đến nay đã hơn 40 tỷ đồng nhưng chưa chứng minh được cụ thể bằng hoá đơn, chứng từ pháp lý. Đồng quan điểm với chúng tôi rằng với mức thu mà chủ bến xe 91B đưa ra không chỉ thiếu căn cứ pháp lý, vị lãnh đạo này còn cho rằng thu như thế thì cao gấp hơn 100 lần mức thu phí của đường cao tốc Trung Lương - TP Hồ Chí Minh.

Trạm thu phí của chủ bến xe Cần Thơ.

Vị này phân tích: Đường cao tốc này dài khoảng 50km. Xe ôtô dưới 12 chỗ đi qua chỉ đóng phí 40.000 đồng/lượt, tính ra 1km chưa đến 1.000đồng, 1met chỉ 1 đồng. Trong khi đó, đoạn đường từ cổng vào bến xe 91B và đi ra chỉ khoảng 100 mét nhưng thu đến 11.000 đồng, tính ra mỗi met đường thu đến hơn 100 đồng. “Nếu đường cao tốc kể trên cũng áp dụng mức thu như chủ bến xe 91B thì mỗi lượt xe qua phải đóng phí lên đến gần 6 triệu đồng” – vị này nói.

Ông Trần Khởi Nghĩa, Phó phòng Hành chính - Quản trị, Cục Thuế TP Cần Thơ cho biết việc doanh nghiệp xuất hoá đơn GTGT cho khách hàng mà không điền đầy đủ thông tin là đã vi phạm Nghị định 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Và tất nhiên, hoá đơn đó cũng là hoá đơn không hợp lệ.

Bà Hoàng Thị Huệ, Phó Giám đốc Sở Tài chính TP Cần Thơ cho biết, bà cũng mới nghe về loại dịch vụ “sử dụng sân đường”. “Xét về hình thức, loại này giống như thu phí đầu tư phần đường vào bến xe theo hình thức BOT. Nhưng muốn thu theo hình thức BOT thì doanh nghiệp phải khai báo với cơ quan chức năng về chi phí đầu tư hợp lý và doanh nghiệp phải trình phương án thu phí để thu hồi vốn trong thời gian bao lâu. Khi phương án thu phí được duyệt thì doanh nghiệp mới được phép thu” – bà Huệ cho biết.

Trong một văn bản có liên quan, lãnh đạo Sở GTVT lại cho rằng, chủ bến xe 91B thu giá dịch vụ xe ôtô, môtô sử dụng sân đường là phù hợp tại điểm d, khoản 1, điều 6 và khoản 1 điều 7 của Thông tư liên tịch 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT.

Binh Huyền

Hội Cựu CAND Việt Nam vạch ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm thống nhất trong toàn thể hội viên về nhận thức và hành động, phấn đấu thực hiện mục tiêu giữ gìn và phát huy bản chất tốt đẹp của CAND Việt Nam; đồng thời phát huy nhiệt huyết, trí tuệ, kinh nghiệm, tích cực tham gia các phong trào ở cơ sở, nhất là phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Trong lúc đang đánh cá trên biển, do lốc xoáy, sóng to đã làm 4 tàu cá ở Quảng Bình gặp tai nạn, trong đó có 3 tàu bị chìm, 1 tàu mất liên lạc. Hiện 11 ngư dân vẫn còn mất tích. Công tác tìm kiếm, cứu nạn các ngư dân mất tích đang được triển khai rất khẩn trương

Ngày 7/5, tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Ngày 5/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du châu Âu, với các chặng dừng chân ở Pháp, Serbia và Hungary. Chuyến đi được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy tổng thể mối quan hệ giữa Trung Quốc với 3 nước nói riêng cũng như với Liên minh châu Âu (EU) nói chung phát triển ổn định và lành mạnh, góp phần củng cố sự ổn định trong một thế giới đầy biến động.

Trong cuộc sống, thiếu vắng đi người cha, người mẹ, đó là nỗi đau không thể bù đắp của những đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi lớn. Với mong muốn mang đến những điều tốt đẹp, xoa dịu nỗi đau cho các em nhỏ mồ côi, giúp các em có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống, những người mẹ đỡ đầu là hội viên của các cấp Hội phụ nữ trong Công an tỉnh Lạng Sơn đã dang rộng vòng tay yêu thương, nhận chăm sóc, nuôi dưỡng và giúp đỡ nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày 6/5, theo nguồn tin riêng của phóng viên, Công an tỉnh Thanh Hoá đang tích cực điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của 2 mẹ con trong ngôi nhà đang cháy xảy ra tại phố Kiều Đại 2, phường Đông Vệ, TP Thanh Hoá.

Ngày 6/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Thị Thanh Huệ (SN 1982; trú tại thôn 8, xã Quảng Chính, huyện Hải Hà) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文