Phụ huynh học sinh rầm rộ đi mua xe đạp điện

16:53 06/09/2007
Thị trường xe đạp điện những ngày đầu năm học bắt đầu “nóng” lên khi lệnh cấm học sinh đi xe gắn máy đến trường vừa được ngành giáo dục TP HCM ban hành.

Dạo quanh một số đường “chuyên xe đạp” ở Trương Định, Lê Thánh Tôn (quận 1); đường Võ Thị Sáu (quận 3), 3/2 ở quận 10 và khu vực Chợ Lớn (quận 5)… thấy tấp nập phụ huynh, học sinh đi mua xe đạp điện.

Em Trần Minh Thanh, năm nay vào lớp 10 trường Nguyễn Thị Diệu (quận 3) hồ hởi khi mân mê “con xế” vừa được bố tậu cho với giá 3,8 triệu đồng tại cửa hàng Anh Đạt trên đường Võ Thị Sáu: “Năm nay nhà trường phổ biến cấm học sinh đến trường bằng xe gắn máy trên 50 phân khối nên em chọn xe đạp điện”.

Tại cửa hàng Martin trên đường Điện Biên Phủ (quận 3), ngoài một lượng phụ huynh học sinh đến mua xe đạp thường cho con em mình, vẫn còn có hàng chục người đi xem và mua xe đạp điện.

Anh Nguyễn Hồng Vỹ- cửa hàng xe đạp Thảo Vy  (đường Trường Chinh, quận Tân Bình) cho biết, từ giữa tháng 8 đến nay, cửa hàng anh đã xuất bán 23 xe đạp điện, trong đó 20 chiếc có xuất xứ từ Trung Quốc. Theo anh Vỹ, đây là giai đoạn bán hàng “chạy” nhất từ 2-3 năm qua sau khi xe đạp điện thịnh hành ở Việt Nam.

“Những ngày đầu tháng 9 trung bình mỗi ngày bán được 5-7 xe cho học sinh mới nhập học”- anh Vỹ cho biết. Trong khi đó, chị Hà Anh chủ cửa hàng xe đạp 152 trên đường Võ Thị Sáu, quận 3 cho biết, lượng học sinh mua xe đạp, máy điện khá nhiều trong một tuần trở lại đây.

Một phụ huynh tên Hồ Văn Tính ở quận 3 tính toán tiền sạc cho mỗi lần chỉ là 500 đồng/bình, gần hai năm mới thay bình sạc một lần với giá khoảng 500.000 đồng, như vậy mỗi ngày một người đi xe đạp điện chỉ tốn hơn 2.000 đồng nên rất hợp lý đối với học sinh.

Ông Huỳnh Công Minh - Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết: Trong năm học này sẽ yêu cầu tất cả học sinh phải viết kiểm điểm, phụ huynh làm cam kết không để con em sử dụng xe gắn máy đến trường và cảnh cáo trước lớp, cảnh cáo dưới cờ, hạ bậc hạnh kiểm tùy mức độ vi phạm.

Học sinh vi phạm luật giao thông hằng tháng sẽ được Phòng CSGT báo về nhà trường xử lý. Đặc biệt, không cho các trường tổ chức giữ xe gắn máy phân khối lớn. Phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra và vận động các hộ dân xung quanh trường không tổ chức giữ xe học sinh.

Chất lượng và an toàn?

Để đón đầu “cơn sốt” xe đạp, xe máy điện phục vụ  học sinh đi lại khi việc đi xe máy đến trường bị cấm, nhiều doanh nghiệp đã tung ra thị trường hàng chục nhãn hiệu xe đạp, xe máy điện khá bắt mắt.

Một chủ cửa hàng xe đạp điện trên đường Võ Thị Sáu cho biết: Loại xe mang nhãn hiệu trong nước như Delta, Greenbike, Five Star, Bike, Delta, Viha… mặc dù không cạnh tranh nổi hàng Trung Quốc và Nhật nhưng thời gian gần đây cũng bán khá chạy do nhu cầu mua tăng.

“Chất lượng như thế nào?” - Tôi hỏi. Nhân viên bán hàng ở đây này cho biết: “Nếu anh mua loại có tốc độ 25-30km/giờ, chạy được 45- 50 km, một lần sạc 6 tiếng với giá từ 2,5 đến 3,5 triệu đồng/chiếc thì chỉ bảo hành 6 tháng. Nhưng loại này đi cũng khá tốt. Còn muốn xài loại tốt hơn thì có giá 7-8 triệu đồng/chiếc, tốc độ khoảng 60km, chạy đến 80km mới sạc điện. Loại này thì tốt!”.

Trong khi đó, các loại xe đạp điện, xe máy điện của Đài Loan sản xuất có giá mềm hơn và theo nhiều chủ cửa hàng là bảo hành lâu hơn và dễ sửa chữa hơn.

Nhiều loại mẫu mã được cải tiến như có thể tăng giảm tốc độ bằng tay ga như xe gắn máy; có đèn đi ban đêm, đèn xi-nhan, đồng hồ báo điện năng... Nhiều loại xe máy điện khác của Trung Quốc còn nhái giống các loại xe gắn máy Dream hay các loại xe tay ga đời mới.

Theo Lê Nguyễn (Tiền phong)

Ngày 15/3/2024, trái tim của nữ biệt động thành Nguyễn Thị Mai (SN 1943) với biệt danh “con thoi sắt” đã ngừng đập. Bà là một trong những nữ biệt động thành đã cống hiến cả tuổi thanh xuân cho cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mới đây kêu gọi Israel vẫn phải làm nhiều hơn nữa để tăng dòng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza, đồng thời nhấn mạnh sẽ tận dụng chuyến thăm đến Trung Đông lần này để giải quyết vấn đề đó với các nhà lãnh đạo Israel.

Lợi dụng một bộ phận người dân chưa nắm đầy đủ thông tin về việc cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VNeID), kẻ gian đã giả danh Công an, gọi điện thoại hướng dẫn, yêu cầu người dân cài đặt các ứng dụng giả mạo vào ĐTDĐ để lấy cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tài sản. Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có nhiều trường hợp rơi vào bẫy của đối tượng lừa đảo, tài sản bị chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Đến hôm nay, ông Đạt vẫn nhớ như in từng giây phút của ngày lịch sử 49 năm về trước. Hôm ấy, ông ôm máy ảnh lao ra đường phố Sài Gòn với bầu máu nóng của chàng trai vừa 19 tuổi, chụp những tấm ảnh về thời khắc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an tỉnh Tiền Giang đã huy động 100% lực lượng CSGT làm nhiệm vụ điều tiết, phân luồng, tránh ùn tắc giao thông, đồng thời tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn.

Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định (số 145 Trần Quang Khải quận 1, TP Hồ Chí Minh) là bảo tàng tư nhân đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh và là bảo tàng duy nhất tại Việt Nam về lực lượng biệt động Sài Gòn - Gia Định. Bảo tàng nằm trong di tích, địa điểm trước đây thuộc nghiệp đoàn Ngọc Quế - cơ sở bí mật của lực lượng biệt động Sài Gòn thuộc sở hữu của gia đình Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) Trần Văn Lai.

Sáng 30/4, Công an huyện Quế Sơn (Quảng Nam) cho biết, lực lượng chức năng vừa dập tắt vụ cháy lớn xảy ra tại Cửa hàng điện tử - điện lạnh Ninh Trang (thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn). Vụ cháy không gây thiệt hại về người, song đã thiêu rụi nhiều tài sản có giá trị trong cửa hàng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文