Quản lý du lịch đường thủy: Muộn còn hơn không!

10:27 02/06/2011
Đại diện Công an tỉnh Quảng Ninh chỉ rõ những bất cập: ở Quảng Ninh có khoảng 7.000 phương tiện đường thủy, có nhà hàng nổi được làm bằng thùng phuy, phao xốp nhưng không qui định số lượng thùng, phao như thế nào thì được chở bao nhiêu người. Trong khi chế tài qui định tuổi của lái xe khách không quá 35 thì lại không có qui định tuổi đối với thuyền trưởng, dù họ mang trên vai tính mạng của nhiều người.

4 vụ chìm tàu du lịch nghiêm trọng khiến hàng chục người chết và bị thương chỉ trong vòng chưa đầy nửa năm qua, mà mới nhất là vụ chìm tàu Dìn Ký khiến 16 người thiệt mạng, đã là hồi chuông báo khẩn cấp về những lỗ hổng trong quản lý hệ thống tàu du lịch, nhà hàng nổi trên sông và tàu chở khách thông thường.

Chiều 1/6, Bộ VH, TT&DL và Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức hội nghị trực tuyến ở cả 3 điểm cầu là Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng, với trên 100 đại biểu của các bộ, ngành liên quan và các địa phương có hoạt động du lịch đường thủy tham dự, nhằm làm rõ nguyên nhân và tìm ra giải pháp.

Quản lý du lịch đường thủy: Quá thiếu và quá yếu…

Chỉ đến khi ngồi lại với nhau, những người có trách nhiệm mới giật mình khi hóa ra, bấy lâu nay hoạt động du lịch đường thủy như đứa con rơi. Có quá nhiều điều bị bỏ ngỏ. Phương tiện du lịch đường thủy nội địa chủ yếu chịu sự điều chỉnh của Luật Giao thông đường thủy nội địa, chứ không chịu tác động của Luật Du lịch. Các quy định cụ thể liên quan đến phương tiện, bến bãi… du lịch đường thủy còn thiếu. Trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải trong vấn đề này đã rõ, nhưng qui định trách nhiệm của ngành Du lịch trong phối hợp quản lý chưa thấy đâu. Một số quy định có liên quan nhưng lại thiếu thống nhất và khó thực hiện.

Tất cả những cái đó đã dẫn đến thực trạng: Giữa Bộ VH, TT&DL và Bộ Giao thông vận tải, giữa các bộ, ngành và địa phương chưa phối hợp trong quản lý phương tiện, bến bãi, luồng lạch… du lịch đường thủy. Thiếu các quy định, hướng dẫn, quản lý thống nhất về vấn đề này. Việc quản lý phương tiện du lịch đường thủy chưa thống nhất, dẫn tới nhiều hành vi mất an toàn cho du khách, nhưng lại không có cơ sở để xử lý. Cho đến nay, chưa một bộ, ngành nào có con số thống kê, phân loại chính xác số lượng, chất lượng phương tiện, bến bãi phục vụ du lịch, nên đã không quản lý, kiểm soát được, khiến các phương tiện du lịch đường thủy rất phong phú, nhưng phát triển tự phát, là điều rất đáng lo ngại.

Hội nghị trực tuyến về du lịch đường thủy.

Đặc biệt, cũng vẫn chưa có tiêu chuẩn thống nhất về phương tiện, bến bãi phục vụ du lịch đường thủy, nên bất cứ phương tiện nào chở khách đường thủy đều có thể chở khách du lịch. Có hàng ngàn con thuyền đánh cá được sử dụng chở khách trong lễ hội Nghinh Ông, là nguy cơ tiềm ẩn cho du khách. Cả ngành Du lịch lẫn Giao thông vận tải đều có thâm niên, cũng như đã bước vào hội nhập mạnh mẽ, mà vẫn chưa có tiêu chuẩn, định nghĩa, phân loại cụ thể về tàu du lịch.

Luật Giao thông đường thủy nội địa, Bộ luật Hàng hải cũng không điều chỉnh loại hình này. Hệ thống bến, nhà hàng nổi, các phương tiện thủy phục vụ vui chơi giải trí như mô tô nước, xuồng kéo dù, cũng đang nằm ngoài sự quản lý. Thực trạng dẫn đến mất an toàn giao thông du lịch đường thủy đang ở mức báo động.

Đại diện Công an tỉnh Quảng Ninh chỉ rõ những bất cập: ở Quảng Ninh có khoảng 7.000 phương tiện đường thủy, có nhà hàng nổi được làm bằng thùng phuy, phao xốp nhưng không qui định số lượng thùng, phao như thế nào thì được chở bao nhiêu người. Trong khi chế tài qui định tuổi của lái xe khách không quá 35 thì lại không có qui định tuổi đối với thuyền trưởng, dù họ mang trên vai tính mạng của nhiều người.

Các nhà quản lý cũng chỉ ra một trong những nguyên nhân gây nên những tai nạn thảm khốc trong du lịch đường thủy thời gian qua là do con người, khi chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện thiếu chấp hành quy định pháp luật liên quan, thậm chí cố tình vi phạm: Nơi đỗ của con tàu Dìn Ký là không được phép và đã được thanh tra, xử lý nhiều lần, nhưng vẫn vi phạm. Tàu hết hạn đăng kiểm và đã bị xử lý, vẫn hoạt động. Chất lượng nhân viên phục vụ trên phương tiện du lịch đường thủy không phù hợp điều kiện, yêu cầu thực tế khi người điều khiển tàu Dìn Ký không có bằng, nhân viên phục vụ không có kinh nghiệm và khả năng đối phó các tình huống nên đã đóng kín cửa tàu khi có dông bão, còn tàu QN5198 chìm là do công nhân vận hành quên khóa van vv… Nhiều chủ đầu tư không có kiến thức nghiệp vụ, kỹ thuật.

Con tàu Dìn Ký bị chìm ngày 20/5 là một cảnh báo về tai nạn du lịch đường thủy.

Đại diện lực lượng Cảnh sát đường thủy không từ chối trách nhiệm chung của cơ quan quản lý đường thủy, nhưng cho biết: Lực lượng rất mỏng, nên hiện nay, bình quân mỗi cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát đường thủy phải đảm nhận 100km đường thủy là rất khó khăn cho việc kiểm tra, quản lý. Thực tế cũng cho thấy, việc sử dụng áo phao hiện là vấn đề nóng bỏng trong du lịch đường thủy, cũng như mũ bảo hiểm ở đường bộ, nhất là khi, lúc con tàu Dìn Ký chìm, thì chỉ có áo phao nổi.

Công tác quản lý phương tiện, bến bãi phục vụ du lịch trên đường thủy còn chồng chéo, thiếu thống nhất, thiếu sự phối hợp giữa TW và địa phương, giữa các cơ quan chức năng có liên quan. Đặc biệt, công tác tuyên truyền giáo dục chưa đáp ứng được yêu cầu trong khi việc kiểm tra, xử phạt còn thiếu kiên quyết, chế tài chưa phù hợp. Vai trò, trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương còn lỏng lẻo.

Muộn còn hơn không...

Các đại biểu đã thống nhất: Không nên để chạy theo sự vụ, khi có tai nạn mới tính đến biện pháp như hiện nay, giống như nhà nổi Hồ Tây cũng bỏ lỏng nay đang xiết lại. Cần có giải pháp lâu dài bằng việc thành lập BCĐ liên ngành để thiết lập TTAT giao thông đường thủy du lịch, gồm các bộ, ngành có liên quan, do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Một nội dung quan trọng cần làm ngay là nhanh chóng tổng rà soát hệ thống văn bản pháp luật liên quan, đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các quy định, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ. Ngoài ra, cần xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc đối với các nhân lực phục vụ du lịch trên tàu, thuyền, nhà hàng nổi phục vụ du lịch đường thủy, từ thuyền viên, phục vụ buồng, phòng, đầu bếp v.v…

Cùng với việc tăng cường công tác thanh, kiểm tra tại các điểm du lịch đường thủy tập trung lượng lớn khách du lịch, cần phải tăng cường công tác dự báo, công tác truyền thông.

Thanh Hằng

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

Chiều 5/5, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoà Thành (Tây Ninh) đã tạm giữ hình sự đối với Biện Văn Cường (SN 1982, ngụ thị xã Hoà Thành) và Khấu Văn Thum (SN 1986, ngụ Kiên Giang) để điều tra, làm rõ hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người.

Tại dự thảo Nghị định về phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu, Bộ Công Thương đề xuất loại hình này lắp tại nhà ở, cơ quan công sở, khu công nghiệp để tự dùng, nếu nối lưới điện quốc gia sẽ ghi nhận sản lượng với giá 0 đồng. Đề xuất này gây tranh cãi.

“Cảnh sát cơ động: Tư tưởng vững vàng/ Nắng mưa chẳng quản/ Hăng say luyện rèn”là khẩu hiệu được 1.000 CBCS hô vang hào hùng tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ 2. Để chuẩn bị cho buổi lễ trọng đại này, trong 3 tháng qua, hơn 5.000 CBCS CSCĐ đã miệt mài khổ luyện trên thao trường để báo cáo với Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an những thành tích, chiến công đặc biệt xuất sắc.

Liên quan đến tình trạng tôm hùm ở vùng thả nuôi tôm ven biển xã Vạn Thạnh và xã Vạn Hưng nằm trong vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) chết hàng loạt như Báo CAND đã thông tin, ngày 5/5, PGS.TS Võ Văn Nha, Viện trưởng Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, cơ quan này vừa có báo cáo gửi đến Cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Khánh Hòa về kết quả khảo sát.

Ký ức xưa ùa về, vị tướng già 92 tuổi đã ôm máy trợ tim hơn 20 năm, ánh mắt như cười khi thổi những giai điệu rộn ràng của cây kèn Harmonica cho tôi nghe, những bản tình ca tha thiết của 31 ngày đêm chiến đấu trên đồi C1...

Nhiều dịch bệnh bùng phát từ đầu năm đến nay. Theo thống kê của Bộ Y tế, cả nước đã ghi nhận hơn 13.700 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ; tử vong do bệnh dại tăng gấp đôi; các bệnh truyền nhiễm khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà… đều tăng số ca mắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文