Quản lý tập trung đội ngũ xe ôm tại Bến xe phía Nam, Hà Nội

07:57 05/03/2007
Số lượng xe ôm tại Bến xe phía Nam sẽ được thanh lọc, rút gọn từ 300-400 xuống khoảng 150 người. Tất cả những người chạy xe ôm đều phải có giấy xác nhận của chính quyền địa phương. Những người không đảm bảo sức khỏe, nghiện hút, tội phạm hình sự... không được lựa chọn.

Thông tin về việc quản lý toàn bộ những đối tượng làm nghề chạy xe ôm tại Bến xe phía Nam (Hà Nội) vừa được đưa ra ngay lập tức đã gây xáo động đối với hàng trăm lái xe ôm đang làm ăn kiếm sống tại đây.

Chiều 1/3, Giám đốc Xí nghiệp Quản lý Bến xe phía Nam Nguyễn Tất Thành cho chúng tôi biết: Đơn vị này vừa cùng với Công an quận Hoàng Mai thống nhất triển khai việc quản lý đội ngũ lái xe ôm tại Bến xe phía Nam.

Theo đó, việc quản lý đội ngũ hành nghề xe ôm tại khu vực này đã trở nên rất cấp bách. Tuy nhiên, lựa chọn hình thức quản lý như thế nào để đạt hiệu quả là một vấn đề đang được cân nhắc, tính toán.

Là một bến xe lớn, hằng ngày có hàng trăm người chạy xe ôm tứ xứ đổ về đây kiếm sống, chính vì vậy tình hình an ninh trật tự tại khu vực này nhiều năm nay luôn trở nên hết sức phức tạp.

Do tình trạng quá lộn xộn, thời gian trước đây, các cơ quan chức năng đã phải đẩy đuổi toàn bộ cánh xe ôm ra khỏi khu vực bến xe và liên tục thực hiện các đợt truy quét quyết liệt, tuy nhiên những biện pháp trên chỉ có tính chất thời vụ.

Thời gian gần đây, tình hình an ninh trật tự tại Bến xe phía Nam lại trở nên hết sức bức xúc. Tình trạng tranh khách, chèo kéo khách, giành giật khách đã diễn ra khá phức tạp. Tại khu vực bãi trả khách, hàng ngày có tới hàng trăm lái xe ôm thường trực và mỗi khi có xe về bến những người này lại đu bám quyết liệt để giành khách.

Mặc dù lực lượng Công an quận Hoàng Mai, lực lượng bảo vệ bến xe đã phải cử hàng chục cán bộ, chiến sỹ túc trực trong và ngoài bến xe để giữ trật tự nhưng tình hình vẫn không được cải thiện. Thậm chí cách đây ít lâu, Báo CAND còn nhận được phản ánh của một số trường hợp chạy xe ôm về tình trạng một số đối tượng lưu manh đe dọa, thậm chí hành hung một số lái xe ôm có mặt xung quanh khu vực Bến xe phía Nam để làm luật, có trường hợp sau khi bị hành hung đã phải bỏ khu vực này đi nơi khác làm ăn.

Chỉ trong những ngày cuối tháng 2, lực lượng Công an quận Hoàng Mai đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sỹ phối hợp với Bến xe phía Nam truy quét, kiểm tra và tạm giữ 150 trường hợp lái xe ôm vi phạm.

Tuy nhiên, việc xử lý những đối tượng này cũng chỉ là những biện pháp mang tính tình thế và không cải thiện được tình hình, bởi trên thực tế do không có biện pháp quản lý cụ thể nên sau khi xử phạt tất cả lại đâu vào đấy và tình trạng lộn xộn lại tiếp tục diễn ra.

Quản lý bằng hình thức nào để có hiệu quả?

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều lái xe ôm tại đây tỏ ra rất tâm tư trước thông tin sẽ bị quản lý chặt chẽ. Điều thiệt thòi trước mắt là khi đưa vào quản lý thì khoảng 300-400 lái xe ôm đang hoạt động trong và ngoài Bến xe phía Nam sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp vì việc "giảm biên chế".

Một số lái xe ôm tại đây tâm sự với chúng tôi: Đưa vào quản lý cũng là việc rất tốt, thế nhưng đông như hiện tại, ai sẽ được làm, ai phải nghỉ làm là điều mà họ rất băn khoăn và liệu rằng việc tuyển lựa có thực sự vô tư hay lại nảy sinh các vấn đề tiêu cực?

Theo đại diện Bến xe phía Nam thì có hai phương án quản lý đội ngũ xe ôm đã được đặt ra: Phương án một là thành lập Ban tự quản, phương án hai là giao hẳn cho một doanh nghiệp có chức năng hoạt động trên lĩnh vực này đứng ra đảm nhận, tổ chức.

Theo tinh thần đó, số lượng xe ôm tại khu vực này sẽ được thanh lọc, rút gọn lại khoảng 150 người. Tất cả những người chạy xe ôm đều phải có giấy xác nhận của chính quyền địa phương, phải khám sức khỏe. Những ai không đảm bảo sức khỏe, nghiện hút, tội phạm hình sự...  sẽ không được lựa chọn.

Hiện tại Bến xe phía Nam đang triển khai xây dựng một hệ thống nhà chờ dành cho các đối tượng hành nghề xe ôm ngay trong khu vực bến. Sau khi được đưa vào quản lý, dự kiến đội ngũ lái xe ôm tại đây sẽ được trang bị đồng phục, mũ bảo hiểm cho bản thân, một mũ cho khách và hoạt động dưới sự điều hành quản lý một cách có khoa học.

Được biết, phương án quản lý xe ôm hiện tại đang được xúc tiến một cách rất khẩn trương. Đây cũng là một chủ trương hợp lý để giải quyết tình hình lộn xộn tại bến xe, song cũng là một chủ trương liên quan đến đời sống hàng trăm lái xe ôm, chính vì vậy mọi sự sắp xếp, tính toán cần được cân nhắc cụ thể, nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động

Nhóm phóng viên PL-BĐ

Trong chuyến công tác thu thập tư liệu, hiện vật cho Bảo tàng truyền thống của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, tôi có dịp về thăm đồng chí Ngô Văn Núi – nguyên chiến sĩ Trung đoàn 600 – Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, một trong số những cán bộ chiến sĩ vinh dự được bảo vệ Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc giai đoạn kháng chiến chống Pháp cho đến khi Người qua đời. Ở tuổi 94, mặc dù sức khỏe không được tốt, đi lại khó khăn, nhưng người lính cận vệ năm xưa vẫn minh mẫn lạ thường khi kể về những kỷ niệm của ông với Bác Hồ trong suốt 15 năm được may mắn, vinh dự bảo vệ Người.

Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) Trịnh Xuân An cho biết, thực chất, khoản 8, Điều 8 Luật hiện hành (Luật Giao thông đường bộ năm 2008) đã cấm tuyệt đối: "cấm điều khiển ô tô, xe máy chuyên dùng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn". Việc này vừa có cơ sở pháp lý, vừa có cơ sở lý luận, khoa học.

Nhiều công trình, dự án trên địa bàn Thủ đô đang được triển khai nên nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng tăng cao dẫn đến tình trạng xe vi phạm quá khổ, quá tải có thể tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Tối 18/5, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Hà Nội) đã tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở đến các đơn vị thi công, doanh nghiệp kinh doanh vận tải và đội ngũ lái xe bảo đảm TTATGT.

Một nhóm 9 du khách, thanh thiếu niên khi vui chơi, tắm biển tại bãi biển Đà Nẵng đã gặp sự cố đuối nước. Mặc dù lực lượng cứu hộ cứu nạn bãi biển tích cực ứng cứu, nhưng do sóng to, khu vực tắm có biển báo cấm tắm nguy hiểm nên trong số 8 du khách đưa vào bờ, có 2 du khách đã tử vong, 1 nạn nhân mất tích.

Hơn 1 tháng sau khi giải vô địch các câu lạc bộ Pencak Silat Quốc gia 2024 khép lại, tranh cãi một lần nữa nổi lên. Lần này, câu chuyện xoay quanh một VĐV bị đơn vị chủ quản cũ cấm thi đấu, nhưng vẫn đầu quân cho một địa phương khác và lên ngôi vô địch.

Nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024), trong những ngày gần đây, các học giả, các hãng truyền thông quốc tế đã đăng tải nhiều bài viết ca ngợi cuộc đời nhà cách mạng vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

“Tôi đã được gặp rất nhiều người từng tiếp xúc và gặp gỡ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Họ kể cho tôi nghe những câu chuyện xúc động và những kỷ niệm đã nằm lòng về Người. Qua câu chuyện của họ, tôi thật sự ngưỡng mộ Bác Hồ. Ông không chỉ là nhà lãnh đạo của riêng Việt Nam, ông còn là nhà lãnh đạo của những người bị nô lệ trên toàn thế giới”, nhà văn người Mỹ Lady Borton nói.

Tại buổi tọa đàm về các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV tổ chức 17/5, đại diện Cục CSGT, Bộ Công an đã trả lời về nồng độ cồn do uống nước hoa quả, sirô trong xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông. 

Tối 18/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Khoa Minh về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文