Quảng Bình: Một con đường dân sinh tiền tỷ bị phá nát

10:32 17/03/2008

Chúng tôi về xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh cùng với lá đơn của người dân nơi đây phản ánh về việc từ lâu họ buộc phải sống chung với "con đường đau khổ" do 2 công ty khai thác đá trên địa bàn gây ra.

Năm 2005, hàng ngàn người dân nơi đây mở cờ, giong trống đón mừng ngày hoàn thành con đường liên xã huyết mạch của huyện Quảng Ninh nối từ đường Hồ Chí Minh vào tận Hang Chuồn. Song khi con đường thuộc dự án giao thông nông thôn 2 làm hết nhiều tỷ đồng này đưa vào sử dụng cũng là lúc Công ty Bình Lợi và Công ty Thế Thịnh, cả 2 có trụ sở đóng tại thành phố Đồng Hới tiến hành khai thác đá và cày xới nát con đường. Theo tính toán của lãnh đạo xã Trường Xuân, trung bình một ngày có từ 100-120 chuyến xe tải nặng của 2 đơn vị cày xới trên con đường này.

Vì vậy về mùa mưa, nhiều đoạn trên tuyến đường này ngập nước sâu trở thành những chiếc bẫy đối với người dân tham gia giao thông. Còn mùa hè, tất cả mọi người đều phải dùng khẩu trang mới vượt qua con đường này, bụi bay mù nên tầm nhìn chỉ còn trong vòng vài mét.

Trên tuyến đường này có 2 trường trung học cơ sở và tiểu học của xã Trường Xuân, nhìn cảnh các em nép mình vào tận bụi cây bên vệ đường để tránh những chiếc xe tải lao vun vút đi qua, chúng tôi thấy thật rùng mình.

Nhiều xe chở đá, song không có biện pháp an toàn nên vừa chạy đá vừa rơi vãi dọc đường gây nên nỗi ám ảnh cho hàng ngàn người dân nơi đây. Để vào xã Trường Xuân có chiếc cầu Rào Đá, song chiếc cầu này cũng đang chờ ngày sập vì tải trọng của nó chỉ dưới 8 tấn, song hàng ngày nó phải gánh hàng trăm chiếc xe tải nặng trên 10 tấn của Công ty Thế Thịnh và Công ty Bình Lợi lao qua.

Được biết, người dân nơi đây đã nhiều lần kiến nghị lên xã, xã kiến nghị lên huyện về việc con đường bị phá nát, song tất cả vẫn đang rơi vào im lặng. Theo lãnh đạo xã Trường Xuân cho biết, mỗi năm Công ty Thế Thịnh chỉ đóng cho ngân sách xã 13 triệu đồng và Công ty Bình Lợi là 11 triệu đồng. Số tiền đó không đủ cho xã chở đất lấp những "cái ao" trên đường vào mùa mưa do 2 công ty này gây ra. Hằng năm, huyện Quảng Ninh có đầu tư hàng trăm triệu đồng để sửa chữa tuyến đường này cũng không thể cưỡng lại sự tàn phá đường của Công ty Thế Thịnh và Bình Lợi.

Cuối năm 2007, lãnh đạo huyện Quảng Ninh có văn bản đề nghị 2 Công ty trên không được chở tải trọng trên 8 tấn chạy qua tuyến đường này. Văn bản của huyện là vậy nhưng có ai chấp hành. Một cán bộ y tế địa phương nơi đây cho rằng: Phải sống trong môi trường ô nhiễm thế này vài năm thì tất cả người dân nơi đây đều mắc bệnh về đường hô hấp.

Kiểu khai thác kinh doanh của Công ty Thế Thịnh và Bình Lợi chỉ nhằm một mục đích thu lợi nhuận, còn việc phá đường Nhà nước, làm ảnh hưởng đến hàng ngàn người dân thì họ không tính đến. Vậy tại sao lãnh đạo các cấp, ngành liên quan vẫn để cho 2 công ty trên mặc sức phá đường?

Dương Sông Lam

Giới chức quân sự châu Âu hôm 20/3 nhóm họp tại London (Anh) để thảo luận về kế hoạch dài hạn nhằm mang lại hòa bình cho Ukraine. Theo đó, Thủ tướng Anh Keir Starmer cho biết, nước này sẽ cùng các đồng minh sẽ phản ứng ngay lập tức nếu Nga và Ukraine đạt một thỏa thuận hòa bình.

Thực tiễn của nhiều đô thị trên thế giới cho thấy các mục tiêu phát triển đã nhanh chóng thành công hơn khi dựa trên việc phát huy các lợi thế, các yếu tố đặc sắc về bản sắc văn hóa truyền thống. Văn hóa đã thực sự là yếu tố cốt lõi, là động lực đặc biệt cho sự phát triển, đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, khi nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng được nâng cao.

Ngày 21/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội ban hành Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025-2026. Bên cạnh lịch thi chi tiết, hướng dẫn cũng lưu ý các mốc quan trọng trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập mà thí sinh cần nhớ.

Bộ Xây dựng mới đây đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra một số dự án cao tốc, đoàn công tác do các Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn. Hàng loạt các bất cập đã được chỉ rõ và các phương án sớm khắc phục đã được đưa ra nhằm hiện thực hóa mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc.

Không thể nào hiểu được vì sao người ta có thể vô tư đến mức đưa những máy móc hạng nặng vào khu vực nội tự thấm đẫm văn hoá tâm linh, tín ngưỡng bao đời của di tích lịch sử quốc gia đền Đuổm để phá dỡ những hạng mục công trình?

Báo CAND liên tiếp nhận được phản ánh của nhiều khách hàng “tố” một số công ty có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến việc sang nhượng quyền sở hữu kỳ nghỉ. Đáng nói, trong đó có công ty sau khi thu tiền đặt cọc của khách hàng thì đến nay đã đóng cửa, những người có trách nhiệm thì không thể liên lạc được. Nguy cơ mất tiền hiển hiện nhưng khách hàng uất nghẹn vì không có cách nào để đòi quyền lợi.

Thông tin trên được đưa ra trong báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam gửi tới Bộ Xây dựng về kết quả tổng rà soát, giải quyết những bất cập về hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trục thuộc Cục quản lý. Báo cáo cũng nêu rõ, các bất cập trên cần sớm khắc phục, xử lý nhằm đảm bảo cho người dân lưu thông thông suốt và an toàn.

Nguyễn Filip, Đặng Văn Lâm, Jason Quang Vinh là 3 gương mặt Việt kiều chất lượng bậc nhất mà bóng đá Việt Nam có được trong gần 10 năm trở lại đây. Với việc tất cả đều đã là công dân Việt Nam, việc ĐT Việt Nam tụ hội dàn sao Việt kiều hay nhất đã hiện diện ngay trước mắt.

Lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần giữa Israel và Hamas kết thúc mà không thể mở đường kiến tạo một thỏa thuận hòa bình ở Dải Gaza. Với việc Israel tái khởi động chiến dịch tấn công trên bộ nhắm vào Hamas, xung đột được dự báo sẽ sớm lan rộng, để lại hậu quả thảm khốc cho hàng trăm ngàn người Palestine.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.