Quảng Nam tiềm ẩn tai nạn đường thủy
Mặc dù đã 4 năm chưa có TNGT đường thuỷ nghiêm trọng và được chính quyền quan tâm bằng nhiều biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường sông, nhưng hiện nay trên địa bàn Quảng Nam vẫn tiềm ẩn TNGT do chưa có biện pháp hữu hiệu để xử lý tình trạng vi phạm Luật giao thông đường thuỷ nội địa.
Ông Phạm Văn Sơn, Giám đốc đoạn quản lý đường sông Quảng
Đơn cử, chiều 16/6/2010, chuyến đò chở khách trên sông Trường Giang (xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, Quảng Nam) bỗng dưng chìm nghỉm khiến 150 hành khách trên đò được một phen hoảng loạn. Đây là chuyến đò chở khách đi biển chơi nhân dịp Tết Đoan Ngọ mùng 5/5 (âm lịch) do ông Nguyễn Tấn Toàn (trú tại thôn 5, xã Tam Hòa) làm chủ. Khi chỉ còn vài phút nữa là cập bến để về thôn 6, xã Tam Hòa thì con đò đột nhiên chìm nghỉm. Tuy nhiên, do con đò chìm khi đã gần đến bờ, cùng với sự hỗ trợ kịp thời của người dân cùng chính quyền xã Tam Hòa và Bộ đội biên phòng gần đó nên toàn bộ 150 hành khách đã được cứu thoát. Được biết chiếc đò đã chở vượt gấp rưỡi số hành khách tối đa được phép lên đò. Đò đã chở 150 hành khách thay vì 100 người theo quy định.
Những chuyến đò dọc trên địa bàn Quảng Nam luôn tiềm ẩn TNGT. |
Đò dọc chở người đã nguy hiểm nhưng những "hung thần" vận chuyển cát còn nguy hiểm hơn. Hiện tại Quảng
Năm 2010, Đoạn quản lý đường sông đã có 46 lần làm việc với các chủ bến khai thác cát sạn và Ban Quản trị HTX Sông Thu về việc nghiêm cấm khai thác cát sạn trái phép trên các tuyến. Thế nhưng các xã viên HTX Sông Thu vẫn lén lút khai thác, và vận chuyển bằng những phương tiện không có đăng ký, đăng kiểm, giấy phép điều khiển phương tiện.
Ông Trương Khuê, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Nam, cho biết: Trước đây được UBND tỉnh quan tâm nên hơn 50 chiếc tàu vỏ thép cũng tại HTX Sông Thu được tạo điều kiện cho làm thiết kế để hợp thức hoá (thiết kế là bản vẽ hoàn công, đóng tàu rồi mới làm thiết kế) cho lưu hành. Lợi dụng chính sách này nên một số người đã tự động đóng tàu rồi ngang nhiên hoạt động gây mất trật tự trên tuyến. Số phương tiện này không ai quản lý được. Các cơ quan chức năng kiểm tra xử lý cũng không có gì để giữ làm biên bản, kéo tàu về vị trí neo giữ thì không có bến bãi. Việc xử lý rất khó khăn.
Trước mắt đề xuất Ban ATGT tỉnh Quảng
Trước tiên, ấn định cho một mức thời gian để chủ phương tiện bổ sung hoàn chỉnh thủ tục, nếu sau ngày qui định mà không đủ các thủ tục hiện hành thì lập biên bản tịch thu phương tiện, thanh lý sung công quỹ. Có như vậy mới có thể bảo đảm tốt công tác ATGT đường thủy trên địa bàn tỉnh Quảng